Cho phép nhập khẩu lợn sống để "dìm" đà tăng giá lợn hơi

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Dù ngành chức năng đã có nhiều giải pháp nhưng giá lợn hơi xuất chuồng hiện vẫn “nóng” từng ngày, vượt mốc 100.000 đồng/kg ngày 29/5. Để cân đối cung - cầu, lần đầu tiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu nhập lợn sống.

Giá lợn hơi vượt mốc 100.000 đồng/kg

Tại các tỉnh phía Bắc, giá lợn hơi ngày hôm qua (29/5) bật tăng mạnh trở lại sau 1 ngày giảm sâu. Cụ thể, giá lợn hơi tại các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đồng loạt tăng một giá, lên 98.000 đồng/kg. Tại Thái Nguyên cũng ghi nhận giá lợn hơi tăng trở lại, khoảng 97.000 đồng/kg.

Ba địa phương là Hà Nội, Hưng Yên, Ninh Bình, giá đều trên 100.000 đồng/kg. Riêng tại Ninh Bình ghi nhận mức giá 102.000 đồng/kg, cao nhất cả nước. Các khu vực còn lại, giá lợn hơi xuất chuồng đạt khoảng 97.000 - 98.000 đồng/kg. Không có địa phương nào có giá dưới 97.000 đồng/kg.

Tại miền Trung, giá lợn hơi cũng tăng trở lại tại nhiều nơi sau một tuần chững giá. Cụ thể, tại Thanh Hóa, Nghệ An, giá tăng nhẹ 1.000 đồng/kg; tại Hà Tĩnh tăng thêm 2.000 đồng/kg, lên mức 97.000 đồng/kg.

Cùng mức giá xuất chuồng 95.000 đồng/kg nhưng ở Bình Định, giá tăng thêm 1.000 đồng/kg, trong khi Quảng Ngãi là 2.000 đồng/kg. Đặc biệt, Bình Thuận giá tăng mạnh 4.000 đồng/kg lên 97.000 đồng/kg. Tại Khánh Hòa, tuy chỉ tăng thêm một giá nhưng đây lại là địa phương có giá lợn hơi cao nhất miền Trung, với mức giá  99.000 đồng/kg.

Tại miền Nam, giá lợn hơi cũng bật tăng trở lại, xuất hiện thêm địa phương đạt giá 100.000 đồng/kg như Long An (tăng 4.000 đồng/kg); Tây Ninh, Bến Tre cũng ghi nhận mức giá 96.000 đồng/kg và 98.000 đồng/kg.

Chỉ có 2 địa phương ghi nhận giá giảm là Cần Thơ (giảm 3.000 đồng/kg, về mức 95.000 đồng/kg); Trà Vinh giảm một giá, xuống 97.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại, giá ổn định trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg.

Lần đầu tiên cho phép nhập lợn sống

Trước đó, hôm 27/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đồng ý phương án Cục Thú y phân tích rủi ro nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam dựa trên hồ sơ do các nước xuất khẩu cung cấp.

Công văn của Bộ NN&PTNT nói rõ, sau khi hoàn thành bước đánh giá hồ sơ, Cục Thú y phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu. Qua đó trao đổi về những vướng mắc, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu.

Bộ cũng lưu ý, các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước. Thực hiện quy định cách ly kiểm dịch lợn sống nhập khẩu 30 ngày.

Cũng theo công văn này, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, việc kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định và trình tự hiện hành.

Trước diễn biến giá lợn hơi liên tục tăng cao trong thời gian gần đây, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, nguyên nhân chủ yếu vẫn là mất cân đối cung - cầu do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng xác nhận, đây là lần đầu tiên Việt Nam cho phép nhập khẩu chính ngạch lợn sống. Việc này sẽ được kiểm soát chặt chẽ, tránh hiện tượng nhập khẩu ồ ạt, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường trong nước. 

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), tổng giá trị nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi (thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt) 4 tháng đầu năm 2020 ước đạt 1,36 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2019. Mặt hàng thịt lợn dù đang khuyến khích nhập khẩu với giá trị tăng đến 444,5% nhưng chỉ đứng ở vị trí thứ 4 với 39,7 triệu USD.

Hồi cuối tháng 3/2020, Bộ NN&PTNT đã đưa ra lộ trình giảm giá lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg từ ngày 1/4/2020; đến cuối quý II và quý III sẽ xuống mức 65.000 đồng/kg và 60.000 đồng/kg. Bộ cũng dự báo phải đến quý III, quý IV năm nay mới cơ bản đáp ứng được nhu cầu thịt lợn…

Dịch tả lợn châu Phi tái phát tại 20 tỉnh, thành phố

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi UBND một số tỉnh, thành phố về việc tập trung kiểm soát bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm 2020 đến nay dịch tả lợn châu Phi đã tái phát tại 155 xã của 20 tỉnh, thành phố, buộc tiêu hủy gần 4.000 con lợn. Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục tái phát, lây lan diện rộng là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tổ chức nuôi tái đàn, tăng đàn lợn và bảo đảm nguồn cung thịt lợn.

Để khẩn trương kiểm soát, ngăn chặn các ổ dịch tái phát và lây lan diện rộng, khắc phục ngay những khó khăn, tồn tại, bất cập, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tập trung nguồn lực, khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền không chủ quan, lơ là để dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng…

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.