Chợ bỏ không, tiểu thương chen chúc ra đường buôn bán

Khu vực bên trong khu nhà lồng chợ đã bỏ trống nhiều năm, chưa có tiểu thương vào kinh doanh, buôn bán
Khu vực bên trong khu nhà lồng chợ đã bỏ trống nhiều năm, chưa có tiểu thương vào kinh doanh, buôn bán
(PLO) - Trong khi bên trong khu nhà lồng chợ Khu 6 cũ - nằm phía Tây đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Ngô Mây, TP Quy Nhơn) để trống, không có tiểu thương kinh doanh thì khu vực xung quanh chợ lại diễn ra tình trạng nhiều người chen lấn, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán. Nghịch lý này xảy ra trong thời gian dài, nhưng chưa được các đơn vị hữu quan giải quyết triệt để.

Theo phản ánh của một số tiểu thương đang buôn bán bên trong chợ Khu 6: Khoảng 5 năm trở lại đây, một khu vực khá rộng (gần 100m2) nằm trong khu nhà lồng thuộc chợ cũ rơi vào tình trạng bỏ trống, Ban quản lý (BQL) chợ không bố trí các tiểu thương kinh doanh, buôn bán. Trong khi đó, dọc 2 bên cổng chợ (mặt đường Nguyễn Thị Minh Khai) và một số tuyến đường xung quanh chợ thường xuyên diễn ra cảnh nhiều người chen lấn, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán. 

Điều này không chỉ gây lãng phí mà còn khiến khu vực xung quanh chợ chật chội, lộn xộn, mất trật tự và không đảm bảo mỹ quan, mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương cũng phàn nàn việc BQL chợ Khu 6 sắp xếp, bố trí các gian hàng khô và ướt chưa thật sự hợp lý. Cụ thể, chợ Khu 6 được phân thành 2 khu, khu chợ cũ bán các mặt hàng khô như: quần áo, vải, dày dép, đồ ăn, thức uống…; khu chợ mới (nằm phía đông đường Nguyễn Thị Minh Khai) bán các loại hàng ướt như thịt, cá, rau, củ, quả… Nhưng, hiện cả 2 khu đều có sự hiện diện của các mặt hàng khô và ướt, khiến việc phân biệt khu chợ khô, chợ ướt không còn tác dụng. 

Về việc này, ông Nguyễn Đức (Trưởng BQL chợ Khu 6) trả lời: “Quan điểm là không ai muốn để trống chợ và từ trước đến nay chưa có tiểu thương nào từ bên trong chợ bỏ ra phía ngoài buôn bán. Chỉ có điều, nhiều người đang bán phía ngoài không muốn vào khu vực bên trong nhà lồng chợ cũ buôn bán nên BQL đành chịu”.

Ông Đức giải thích thêm: Khoảng năm 2011, sau khi khu chợ mới được xây dựng mở rộng, BQL đưa một số tiểu thương buôn bán mặt hàng ướt tại khu nhà lồng chợ cũ qua chợ mới. Bởi khu chợ mới chủ yếu sắp xếp, bố trí các lô, sạp thuộc mặt hàng ướt (chiếm khoảng 80%).

Từ đó đến nay, việc vận động, yêu cầu các hộ tiểu thương kinh doanh dọc 2 bên cổng chợ và vỉa hè, lòng đường xung quanh chợ vào khu nhà lồng chợ cũ buôn bán gặp khó khăn, do vậy phải để trống một khu vực khoảng 20 sạp hàng. Nguyên nhân chính là do những người chiếm dụng vỉa hè, lòng đường đa phần thuộc thành phần buôn bán nhỏ, vãng lai nên họ không thích vào bên trong chợ.

Trước thực trạng trên, mới đây UBND TP Quy Nhơn tổ chức cuộc họp nhằm tìm biện pháp lập lại trật tự, mỹ quan đô thị, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường xung quanh chợ Khu 6 để buôn bán. Tại cuộc họp, ông Lê Anh Sơn (Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn), kết luận: UBND phường Ngô Mây và BQL chợ Khu 6 tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương không lấn chiếm lòng đường thuộc khu vực xung quanh chợ để mua bán. Đồng thời làm việc, yêu cầu các hộ gia đình có nhà ở mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Lai ký cam kết không lấn chiếm và cho thuê vỉa hè để buôn bán, kinh doanh.

Ngoài ra, BQL chợ Khu 6 phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố, UBND phường Ngô Mây và các đơn vị liên quan tìm phương án bố trí, sắp xếp lô, sạp kinh doanh tại chợ hợp lý, khoa học, tuân thủ các quy định về quản lý chợ. Đồng thời, tạo điều kiện thuận tiện cho các hộ tiểu thương vào kinh doanh bên trong chợ nhằm tránh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán.

Được biết, thực hiện kết luận này, UBND phường Ngô Mây, BQL chợ Khu 6 cùng các ban, ngành liên quan của Quy Nhơn ra quân lập lại trật tự đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường xung quanh chợ Khu 6. Riêng BQL chợ Khu 6 cũng lên phương án bố trí, sắp xếp lại các lô, sạp nhằm lập lại trật tự trong và khu vực ngoài chợ.

Về phương án triển khai, ông Đức cho biết: Đối với những tiểu thương có lô, sạp nằm dọc tuyến đường Võ Lai, Nguyễn Thị Minh Khai phải sắp xếp, trưng bày hàng hóa trong phạm vi cho phép, không được dùng dù che chắn trên không gian phần vỉa hè dành cho người đi bộ.

Riêng những hộ đang buôn bán dọc 2 bên cổng chợ thuộc đường Nguyễn Thị Minh Khai phải di dời vào khu nhà lồng chợ cũ để kinh doanh, thời gian bắt đầu từ ngày 1/8 tới đây. Còn những người thường xuyên chiếm vỉa hè, lòng đường xung quanh chợ để buôn bán, nếu có nhu cầu vào khu chợ cũ kinh doanh thì đăng ký với BQL để được bố trí lô, sạp ổn định và được miễn tiền phí chợ trong 3 tháng./.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.