Chính sách thuế bất cập, thị trường ô tô đi về đâu?

 Liệu thuế có phải là “chìa khóa vạn năng”? Chính sách thuế có thay thế các công cụ, giải pháp khác (như phát triển hạ tầng, đầu tư công nghiệp phụ trợ…) để có thể phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam?

  Liệu thuế có phải là “chìa khóa vạn năng”? Chính sách thuế có thay thế các công cụ, giải pháp khác (như phát triển hạ tầng, đầu tư công nghiệp phụ trợ…) để có thể phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ?

Xe nhập khẩu “một cổ ba tròng”

Cách đây ít lâu, Nghị định số 45/2011/NĐ - CP được ban hành, quy định, kể từ ngày 1/9, mức trần lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ được nâng lên 20% thay cho mức 15% hiện đang áp dụng. Căn cứ quy định này, các thành phố trực thuộc trung ương sẽ quyết định mức thu cụ thể phù hợp với điều kiện địa phương. Trước đó, hầu hết các địa phương trên cả nước đều đang áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi là 10%, riêng TP.HCM thu ở mức 12%. Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, với việc nghị định mới được ban hành, nhiều khả năng một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng hay Đà Nẵng sẽ tính toán để nâng mức thu lệ phí trước bạ lên 15%-20%.

Chính sách thuế bất cập, thị trường ô tô đi về đâu? ảnh 1
 

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ phương án thuế nhập khẩu đối với các dòng xe đã qua sử dụng. Theo đó, thay vì chỉ bị áp mức thuế tuyệt đối như hiện nay, ô tô cũ sẽ chịu thêm cả thuế tính theo tỷ lệ phần trăm giống như với xe mới nhập khẩu nguyên chiếc. Trong đó, các dòng xe có dung tích dưới 2,0 lít căn bản không thay đổi thuế suất, nhưng các dòng xe sang và siêu sang có mức thuế tăng rất cao, khiến xe cũ nhập khẩu về thị trường sẽ cực kỳ khó khăn.

Bấy nhiêu thông tin, cộng với việc lãi suất ngân hàng cao ngất trong bối cảnh siết chặt tín dụng tiêu dùng khiến cho thị trường ô tô càng thêm ảm đạm. Trong tháng 5/2011, chỉ riêng Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) sản lượng bán hàng đã giảm gần 20% so với cùng kỳ.

Anh Nguyễn Đức Thành – phụ trách bộ phận xuất nhập khẩu của một công ty ô tô có tiếng, phàn nàn, chưa bao giờ mà các dòng xe ngoại chịu tác động kép bởi nhiều yếu tố. Từ 1/6, nhiều mẫu xe hơi bắt đầu áp dụng bảng giá tính thuế mới theo quy định của hải quan. Thứ hai là Thông tư 20 đòi hỏi rất nhiều điều kiện đối với nhà nhập khẩu không chính hãng khiến mảng thị trường này rơi vào trạng thái “án binh bất động”. Thứ ba là biểu thuế nhập khẩu khiến cho xe cũ rất khó về thị trường Việt Nam.

  Thuế có phải là “chìa khóa vạn năng”?

Thực tế diễn biến thị trường ô tô thời gian qua cho thấy, thuế là biện pháp được nghĩ đến đầu tiên khi cơ quan quản lý nỗ lực điều tiết thị trường này. Tuy nhiên, xét ở một góc độ, công cụ thuế dường như “mất thiêng” với thị trường ô tô, một phần vì độ “co giãn” trong ban hành và thi hành chính sách. Ví dụ như liên quan đến việc xác định độ rời rạc của linh kiện để tính thuế nhập khẩu, ngày 1/6 vừa qua, Bộ Tài chính có văn bản 7116/BTC-TCHQ, yêu cầu nếu trong bộ linh kiện nhập khẩu có từ 1 linh kiện trở lên không đảm bảo mức độ rời rạc như quy định tại Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN của Bộ KHCN thì phải nộp thuế cho cả bộ linh kiện theo mức thuế suất của ô tô nguyên chiếc và thực hiện ấn định, thu đủ thuế và xử lý vi phạm, áp dụng thời hạn nộp thuế, cưỡng chế thuế theo đúng quy định của pháp luật”, khiến các DN nhập khẩu lắp ráp lao đao. Thế nhưng, ngày 21/6 mới đây, cũng Bộ này ra văn bản 8118/BTC-TCHQ, lại “cho phép thông quan, tạm thời tính thuế theo mức thuế suất của từng linh kiện, phụ tùng nhập khẩu”đối với những trường hợp đó, chỉ cần doanh nghiệp có cam kết thực hiện theo kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.

Ngay đến với Thông tư số 20 đã từng khiến cả ngàn DN nhập khẩu ô tô không chính hãng sốt nóng sốt rét và tác động không nhỏ đến thị trường, thì thay vì thời hạn 26/6 như ban đầu, đến nay, hiệu lực của Thông tư được “giãn” tới 24/7 với lý do để thương nhân có thời gian làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, mà Thông tư quy định về bảo hành, bảo dưỡng phải đến ngày 24/7 mới có hiệu lực.

Liên quan đến công cụ này, ông Nguyễn Văn Phụng – Chuyên gia cao cấp, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài chính, đặt ra vấn đề, chính sách thuế cần được thiết kế và tổ chức thực hiện như thế nào để góp phần xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. “Liệu thuế có phải là “chìa khóa vạn năng”? Chính sách thuế có thay thế các công cụ, giải pháp khác (như phát triển hạ tầng, đầu tư công nghiệp phụ trợ…)?” – ông Phụng nhận định.

Hoàng Thủy

 

 

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.