Chỉ số năng lực quản trị tài chính tốt trên sàn chứng khoán Việt Nam: “Hàn thử biểu” sức khỏe doanh nghiệp

trao chứng nhận cho TOP 100 DN có chỉ số Quản trị tài chính tốt nhất năm 2018.
trao chứng nhận cho TOP 100 DN có chỉ số Quản trị tài chính tốt nhất năm 2018.
(PLO) -Phát biểu tại Lễ Công bố DN đạt chỉ số năng lực quản trị tài chính tốt trên sàn chứng khoán Việt Nam 2018 tổ chức ngày 1/12, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam  (VCCI) TS Vũ Tiến Lộc khẳng định, đối với DN, chỉ số quan trọng nhất là chỉ số tài chính, bởi không thể nói DN có năng lực cạnh tranh mà  không có lãi…

“Sức khỏe” nền kinh tế chưa được cải thiện nhiều

Phát biểu khai mạc, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch \VCCI cho biết, chỉ còn tròn một tháng nữa, năm 2018 khép lại với nền kinh tế vĩ mô tăng trưởng một cách ổn định và bền vững. Điều này được minh chứng bằng việc 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao đã hoàn thành, trong đó, dự kiến có 8 chỉ tiêu vượt và 4 chỉ tiêu đạt kế hoạch, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm đã đề ra.

“Như vậy, về kinh tế vĩ mô, chúng ta có tăng trưởng cao, lạm phát tốt… nhìn tổng thể sức khỏe của nền kinh tế Việt Nam đã tốt hơn Tuy nhiên ở góc nhìn khác, theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, chỉ số thuận lợi trong kinh doanh và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam dù là tiến bộ với chính mình nhưng đang tụt hẳn trong cuộc đua toàn cần…”- Chủ tịch VCCI lưu ý

Cụ thể, TS Lộc dẫn chứng: WB đánh giá năng lực cạnh tranh thể chế của Việt Nam tụt 1 hạng, còn Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp hạng năng lực cạnh tranh của Việt Nam tụt 4 hạng… Đặc biệt, khoảng cách về năng lực cạnh tranh của Việt Nam so với các nền kinh tế hàng đầu trong ASEAN ngày càng xa”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

“Do đó, sức khỏe của nền kinh tế đứng từ góc độ năng lực cạnh tranh chưa được cải thiện nhiều, nếu chưa muốn nói đang yếu đi so với các đối thủ khác…”- Chủ tịch VCCI  nhận định và nhấn mạnh: “Đây là vấn đề chúng ta cần suy nghĩ nghiêm túc và là yêu cầu cấp thiết làm thế nào để Việt Nam trở thành 1 trong 4 nền kinh tế hàng đầu ASEAN…”

Ông cho biết, hiện, khoảng cách của Việt Nam với nền kinh  tế đứng thứ 4 trong Asean là 27 bậc. “Nhưng chúng ta không có lựa chọn khác, bởi nếu năng lực cạnh tranh chỉ ở mức trung bình thì chúng ta không thể vượt khỏi bẫy thu nhập trung bình. Chúng ta phải nỗ lực từ những người bình thường trong cuộc đua trở thành người xuất sắc”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Theo đó, trong năng lực cạnh tranh cầu của nền kinh tế thì năng lực cạnh tranh của DN là chính và là hàn thử biểu cuối cùng của năng lực cạnh tranh nền kinh tế chính là DN. Năng lực cạnh tranh, sức khoẻ DN thể hiện chất lượng thể chế. Trong đó, chỉ số hội tụ, thể hiện năng lực cạnh tranh của DN chính là chỉ số tài chính.

TS Vũ Tiến Lộc cũng cho biết, hiện gần 60% DN Việt vẫn trong tình trạng kinh doanh không có lãi, không phát sinh thu nhập DN, trong khi thông thường phải là ngược lại. “Điều đó cho thấy bức tranh về tài chính của DN Việt chưa được cải thiện nhiều. Lợi nhuận thấp thì không thể nói DN có sức cạnh tranh cao”, TS Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Vốn hóa lớn nhưng vốn hóa có khả năng chuyển nhượng chỉ chiếm 1/3

Chỉ số được xây dựng  trên cơ sở khảo sát, đánh gía 21 tiêu chí liên quan đến mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam với phương pháp đánh giá toàn diện, đảm bảo kết quả chính xác và khách quan. 

Kết quả phân tích, đánh giá và xếp hạng là cơ sở quan trọng để DN nắm được tình hình “sức khoẻ” của mình, qua đó khắc phục hạn chế, triển khai các giải pháp phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Đây cũng là kết quả thẩm định năng lực DN giúp các đối tác, các tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư, đặc biệt là các cổ đông ra quyết định đầu tư hợp lý và hiệu quả.

Bên cạnh các bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hài lòng của khách hàng (CSI), thì VCCI có bộ chỉ số đánh giá năng lực quản trị tài chính. “Việc lựa chọn đối tượng để đánh giá trong bộ chỉ là số này là DN trên sàn chứng khoán là phù hợp. Bởi đây là bộ phận ưu tú nhất của thị trường Việt Nam, đây là những DN minh bạch hơn. Vừa hiệu quả vừa minh bạch đó là những DN thường có năng lực, sức khoẻ tốt nhất. DN trên TTCK chính là hàn thử biểu cho các DN Việt nói chung”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh. Theo mục tiêu của Chính phủ đề ra đến năm 2020 vốn hóa TTCK đạt 70% GDP, nhưng mục tiêu này đã được cán đích vào cuối năm 2017. “Đáng chú ý đã có nhiều DN vốn hóa trên 1 tỷ USD, thậm chí  có một nhóm DN hàng đầu đã vượt và chạm ngưỡng 10 tỷ USD như PV GAS, Vinamilk, Vietcombank, Vincom...”, TS Vũ Tiến Lộc cho biết và đánh giá đây là tín hiệu đáng mừng của xu hướng minh bạch á của DN cũng như TTCK Việt Nam.

Trong một thước đo khác, tính đến giữa tháng 10/2018, toàn thị trường hiện có 740 DN niêm yết, với giá trị vốn hóa gần 3.400.000 tỷ đồng, nhưng vốn hóa có khả năng chuyển nhượng thì lại chỉ chiếm 1/3. “Việc quy mô niêm yết thì lớn, nhưng số cổ phiếu thực có khả năng chuyển nhượng lại nhỏ là do vốn Nhà nước vẫn chiếm quá lớn trong các DN niêm yết lớn, dẫn đến kết quả chung toàn thị trường như vậy”, TS Vũ Tiến Lộc nói.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, nếu ví Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI như hàn thử biểu đo chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam thì Chỉ số đánh giá tài chính, kinh doanh sẽ phản ánh chân thực sức khỏe của DN. Mà nhờ đó, các nhà hoạch định chính sách sẽ tìm kiếm được những thông số để khiến chính sách ngày một tiệm cận hơn nữa với tốc độ phát triển như vũ bão của môi trường kinh doanh.

Nhằm tôn vinh và khuyến khích các DN có năng lực hoạt động tốt trong năm 2017, đồng thời hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, kết nối, đầu tư và quảng bá hình ảnh, Ban tổ chức đã công bố và trao chứng nhận cho TOP 100 DN có chỉ số Quản trị tài chính tốt nhất năm 2018.

Trải qua 5 năm thực hiện, chương trình đã khảo sát, đánh giá hơn 5.000 DN niêm yết trên 3 sàn chứng khoán Việt Nam. Hàng năm, Ban tổ chức cũng lựa chọn ra TOP đầu những DN có năng lực quản trị tài chính tốt nhất để vinh danh và trao chứng nhận.

Năm nay, nhằm tôn vinh những DN có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, bền vững và phát triển liên tục, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 12 DN 3 năm liên tiếp có mặt trong Top đầu, có chỉ số tài chính tốt nhất trong giai đoạn 2016 – 20128

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.