Catalunya tuyên bố độc lập - nguy cơ “sốc” kinh tế?

Việc Catalunya tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha có thể gây nên những cú sốc lớn về kinh tế
Việc Catalunya tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha có thể gây nên những cú sốc lớn về kinh tế
(PLO) - Việc Catalunya tuyên bố độc lập ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế, liệu điều này có làm suy yếu Tây Ban Nha và Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có tránh khỏi bị tổn thương hay không?

Theo tờ “Le Soir” (Bỉ), ngay sau khi cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập, gần 1.700 doanh nghiệp đã quyết định chuyển trụ sở của họ khỏi vùng Catalunya, trong đó có các ngân hàng CaixaBank và Banco Sabadell, công ty khí đốt Gas Natural, “người khổng lồ” bất động sản Colonial và cả nhà quản lý đường cao tốc Abertis. 

Thảm họa được báo trước?

Công ty đánh giá tín nhiệm Fitch cho biết đã đặt chỉ số tín dụng tài chính của Catalunya dưới sự giám sát đặc biệt và nhiều khả năng là chỉ số này sẽ bị đánh tụt xuống so với trước đây. Theo hãng này, có cơ sở chắc chắn để khẳng định động thái tuyên bố độc lập của vùng Catalunya sẽ gây ra một thảm họa về kinh tế cho người dân nơi đây. 

Giám đốc nghiên cứu về kinh tế của Trường quản lý IESEG tại thành phố Lille (Pháp), Eric Dor đánh giá, Catalunya sở hữu một nền sản xuất với nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn so với phần còn lại của Tây Ban Nha. Lĩnh vực công nghiệp chế biến có giá trị gia tăng cao chiếm tỷ lệ 17,4%, so với mức 13,2% tính trên toàn “xứ sở Bò tót”, cũng là lĩnh vực hàng đầu của vùng Catalunya cả trên tiêu chí về doanh thu và số lượng việc làm.

Vùng đất này cũng chiếm khoảng một nửa sản lượng hóa chất của toàn Tây Ban Nha và đứng thứ hai trong lĩnh vực sản xuất ô tô, chỉ xếp sau vùng tự trị Castile và Leon. Nissan và Volkswagen là hai “ông lớn” đặt các nhà máy sản xuất của mình tại đây. Vùng Catalunya, có thủ phủ là Barcelona với các bãi biển nổi tiếng Costa Brava, còn là điểm thu hút khách du lịch số một của Tây Ban Nha. Tỷ lệ thất nghiệp tại đây là 13,7%, thấp hơn hẳn so với mức trung bình toàn đất nước là 17,2%. Tuy nhiên, Catalunya đang phải gánh khoản nợ công chiếm tới 35% GDP của mình, còn phải chịu thêm một phần của nợ công tại Tây Ban Nha. 

Chủ tịch tổ chức giới chủ Tây Ban Nha Juan Rosell thừa nhận, xu hướng ngày càng xấu và chắc chắn sẽ có những hậu quả nghiêm trọng xảy ra đối với nền kinh tế và xã hội Catalunya. Giới doanh nghiệp và các nhà đầu tư đặc biệt lo ngại tuyên bố độc lập sẽ kéo theo việc vùng Catalunya sẽ phải rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU), khu vực Eurozone và thị trường chung châu Âu. 

“Cái sảy nảy cái ung”

Ngoài ra, “sức khỏe” tài chính của vùng tự trị cũng bị ảnh hưởng nặng nề một khi “cắt đứt” với Tây Ban Nha, như mất quyền tiếp cận thị trường chung châu Âu. Nếu Catalunya tuân theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thì hàng hóa của họ xuất khẩu sang EU và cả Tây Ban Nha đều sẽ phải chịu thuế ở mức trung bình là 5% và với các sản phẩm ô tô là 10%, sẽ gây những tác động rất tiêu cực đối với nền kinh tế, cũng như đối với cán cân thương mại của Catalunya, nhất là khi vùng đất này hiện đang có tỉ lệ xuất siêu cao. 

Việc duy trì một mức thặng dư thương mại với bên ngoài là điều rất quan trọng, ít nhất trong những thời gian đầu để đảm bảo sự ổn định tài chính cho Catalunya. Thực tế, phần thặng dư của Catalunya do thị trường Eurozone mang lại sẽ bị tổn hại nặng nề. Nếu độc lập, Catalonia sẽ có sự lựa chọn là phát hành tiền tệ riêng hoặc tiếp tục sử dụng đồng euro, nhưng không là thành viên của liên minh tiền tệ. Trong cả hai trường hợp, việc duy trì thặng dư với bên ngoài sẽ là tối cần thiết để đảm bảo niềm tin cho loại tiền tệ mới, hoặc đảm bảo đầu vào thường xuyên của đồng euro trong vùng Catalunya. 

Về phần mình, Tây Ban Nha cũng sẽ phải chịu nhiều tổn hại sau khi vùng Cataluny bị chia cắt. Với 16% dân số so với cả nước, vùng Catalunya đóng góp tới 20% GDP hàng năm của Tây Ban Nha. Vùng này cũng chiếm đến 1/4 hàng xuất khẩu của “xứ sở Bò tót”. 

Chuyên gia phân tích của Moody’s Sarah Carlson giải thích sự độc lập của vùng Catalunya cũng sẽ gây tác động tiêu cực đến tình hình tín dụng của Tây Ban Nha, nhất là vì quy mô kinh tế của vùng này đối với nền kinh tế cả nước. Việc chia cắt sẽ làm suy yếu nền kinh tế đất nước và chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng gia tăng chi phí tài chính của Nhà nước Tây Ban Nha. 

Chuyên gia kinh tế của ngân hàng ING, ông Philippe Ledent nhắc lại rằng Tây Ban Nha là nền kinh tế lớn thứ 4 của Eurozone. Cú sốc mà nước này phải chịu đựng là sự suy giảm đà tăng trưởng cùng với khó khăn trong việc huy động vốn trên các thị trường tài chính cũng sẽ gây tác động dây chuyền lên cả khu vực Eurozone và Eurozone có thể một lần nữa lại lâm vào tình trạng khủng hoảng. Ông Philippe Ledent cho rằng tình huống này sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực cho Catalunya, Tây Ban Nha và cả Khu vực sử dụng đồng euro, do đó giải pháp đối thoại là rất cần thiết để tránh mọi thiệt hại. 

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.