Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Thu phí sớm để hoàn tiền sớm cho ngân sách nhà nước

Một số hạng mục đang gấp rút hoàn thành trong ngày 30/8 để thông xe ngày 2/9
Một số hạng mục đang gấp rút hoàn thành trong ngày 30/8 để thông xe ngày 2/9
(PLO) - Trưa 30/8, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức họp thông tin về việc thông xe toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (do VEC làm chủ đầu tư).

Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC cho biết, đến thời điểm này, các gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành khối lượng trên tuyến chính, đáp ứng được yêu cầu thiết kế và đưa vào khai thác từ ngày 2/9. Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 1.640,82 triệu USD, từ 2 nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA: 798,56 triệu USD) và Ngân hàng thế giới (WB: 590,39 triệu USD), còn lại sử dụng vốn đối ứng của Nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án…

Vì thế, lý giải việc tổ chức thu phí sớm tại đoạn tuyến Đà Nẵng- Tam Kỳ và sắp tới thu phí toàn tuyến, theo ông Tám, mục đích hoàn tiền sớm cho ngân sách nhà nước để Nhà nước có tiền hoàn trả các tổ chức tài chính quốc tế đã cho vay nêu trên. 

Về chất lượng công trình, trước đó Hội đồng nghiệm thu nhà nước chỉ ra 4 đoạn cao tốc có độ bằng phẳng không đảm bảo, VEC cho biết, đã yêu cầu nhà thầu khắc phục triệt để, đến nay những đoạn này đã được nghiệm thu xong. Ngoài ra, trước câu hỏi hiện tại một số hạng mục như rào chắn vẫn chưa được lắp đặt hết, việc thông xe ngày 2/9 có đảm bảo tuyệt đối an toàn không? Ông Tám cam kết, nguyên tắc của VEC khi đưa vào khai thác, an toàn được chú trọng trên hết. Đối với vấn đề lại phát sinh hư hỏng mặt đường trong quá khai thác, ông Tám cho rằng chắc chắn không tránh khỏi, vì địa chất không đơn giản.

Cũng tại buổi họp, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi báo cáo, đến nay, hai hạng mục chưa hoàn thành gồm hệ thống hàng rào và đền bù nứt nhà cho dân. Về hàng rào, toàn tuyến đã hoàn thành lắp đặt 85km, còn 50km VEC sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương giải quyết vướng mắc mặt bằng, đảm bảo đến trước ngày 30/10 sẽ làm xong. Ông Thành thông tin thêm, trong quá trình thi công, tại Đà Nẵng có 122 hộ ảnh hưởng nứt nhà và VEC đã chi trả xong. Quảng Nam còn 70/1.864 hộ, Quảng Ngãi còn 76/1.056 hộ chưa nhận tiền bồi thường.

Về tai nạn xảy ra trên cao tốc thời gian qua được nhắc đến, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc VEC cho rằng, không phải toàn bộ do cơ sở hạ tầng mà còn nhiều nguyên nhân khác. Ông Nhi nêu thực tế, đoạn  65km đi từ Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) có những điểm khi chưa lắp đặt xong rào chắn từng xảy ra tình trạng súc vật lên đường cao tốc. Tuy vậy, chủ đầu tư có bố trí các đội vận hành trên tuyến, khi nhận phản ánh, chỉ trong thời gian ngắn từ 7-15 phút đã tiếp cận hiện trường giải quyết. “Nếu thuộc lỗi cá nhân gây tai nạn giao thông, người đó phải chịu. Khi CQĐT xác minh do chủ đầu tư, VEC nhận trách nhiệm”, ông Nhi nói.

Ông Nhi cũng chia sẻ, hiện VEC có chủ trương tuyển dụng con em những gia đình bị ảnh hưởng do tuyến cao tốc đi qua làm việc trên đường cao tốc và xem đây như một chương trình thu nhập cho các gia đình trong suốt thời gian còn lại của dự án. Việc tuyển dụng được đăng ký qua UBND xã. VEC cần xác định đúng đối tượng, thành phần và sẽ ưu tiên lao động đủ tiêu chuẩn vào đội hành vận hành, đội thu phí, duy tu bảo trì.

Ngày 19/5/2013, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài hơn 139 km, đi qua địa phận TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi được khởi công. Ngày 2/8/2017, đoạn 65km từ TP Đà Nẵng đi TP Tam Kỳ đã được đưa vào khai thác. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung, khi đi vào vận hành toàn tuyến sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm áp lực phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1, hạn chế tai nạn giao thông... Mức phí toàn tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi thấp nhất 180.000 đồng, cao nhất 740.000 đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn là 24 năm.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.