Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Vướng mắc nào đang "hãm" tiến độ?

Máy móc nằm chờ thi công trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Máy móc nằm chờ thi công trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn
(PLVN) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có nhiều công thư hỏa tốc gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề nghị có “lối thoát” cho công trình trọng điểm quốc gia, nhưng hơn 6 tháng qua, mặt bằng của dự án đoạn qua huyện Cam Lộ vẫn tắc cứng.

Mới thống nhất chủ trương gỡ vướng

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Cam Lộ - La Sơn) đã khởi công cách đây 3 tháng nhưng trước đó - ngày 12/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Doãn Thọ đã có Văn bản 5568/BGTVT-CQLXD gửi Bộ NN&PTNT đề nghị phối hợp, hỗ trợ để công trình được triển khai đúng tinh thần Nghị quyết của Quốc hội.

Sở dĩ chủ đầu tư phải phát văn bản sớm sang Bộ NN&PTNT vì công trình này có đoạn đi qua khu vực rừng đặc dụng (khoảng hơn 12ha) thuộc địa bàn huyện Cam Lộ, do Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung bộ (thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, Bộ NN&PTNT) quản lý. Thế nhưng, tới sát ngày khởi công, những vướng mắc nêu trên vẫn không được giải quyết.

Sốt ruột trước tình hình này, 10 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ đến Quảng Trị phát lệnh khởi công cao tốc, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Nguyễn Đức Chính ngày 26/9 tiếp tục có văn bản gửi Bộ NN&PTNT đề nghị phối hợp, hỗ trợ tỉnh để giải phóng mặt bằng (GPMB) dứt điểm vị trí trên. UBND tỉnh này thậm chí còn có công văn cam kết với Bộ NN&PTNT sẽ bố trí mặt bằng mới để đơn vị thuộc Bộ này có thể xây dựng lại cơ sở nghiên cứu sau khi GPMB.

“Việc chuyển giao lại phần diện tích đất cho Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung bộ để xây dựng mô hình thực nghiệm, UBND tỉnh Quảng Trị đã thống nhất chủ trương và chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các đơn vị tổ chức thực hiện…”,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Nguyễn Quân Chính khẳng định với Bộ NN&PTNT, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam và Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung bộ hôm 4/12, với mong muốn các cơ quan này khẩn trương hợp tác với tỉnh vì tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Ban Quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh, ngày 12/12, các bên liên quan đã làm việc tại Quảng Trị về nội dung GPMB 12ha rừng nói trên, nhưng mới chỉ thống nhất về mặt chủ trương vì theo Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, tại đây đơn vị đang có nhiều mô hình nghiên cứu, trong đó có nhiều công trình sắp đến thời kì đánh giá kết quả và Viện này cũng nhấn mạnh với địa phương cần sớm cấp lại diện tích đất mới để tiếp tục công tác nghiên cứu lâm nghiệp.

Nhà thầu sốt ruột vì thiệt hại mỗi ngày 

Được biết, tại lễ khởi công công trình hôm 16/9, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ GPMB triển khai cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành một dự án kiểu mẫu. 

Thực tế, dù khó khăn về mặt bằng nhưng theo đại diện chủ đầu tư - PMU đường Hồ Chí Minh, sau khi công trình chính thức khởi công, các nhà thầu thi công 2 Gói thầu xây lắp XL01 và XL02 đã rất khẩn trương bố trí một lượng lớn xe máy và nhân lực tại công trường từ tháng 9/2019. 

“Mặt bằng đang rất vướng tại 2 huyện Triệu Phong và Cam Lộ nên tiến độ thi công vẫn đang cầm chừng; công việc đang làm chủ yếu là phát quang tuyến, đào đắp nền đường. Các nhà thầu xây lắp rất phàn nàn việc này vì phần lớn đã đủ người, đủ máy móc rồi mà vẫn không thể nào thi công tổng lực được”, ông Nguyễn Văn Phan - Trưởng phòng Quản lý dự án 3, PMU đường Hồ Chí Minh nói.

Trao đổi với PLVN về vấn đề trên, ông Vương Chí Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 - đơn vi thi công Gói thầu XL01 của dự án này cho biết thêm, nhà thầu đã bố trí 3 mũi thi công với 20 cán bộ kỹ thuật, nhiều công nhân và khoảng 60 đầu thiết bị, xe máy tại công trường Quảng Trị. 

“Hiện tại, công việc thi công đang hết sức lắt nhắt vì đoạn tuyến của nhà thầu 703 dài 2,5km, trong đó có đoạn đi qua khu vực rừng của Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Bắc Trung bộ ở Cam Lộ vẫn chưa thể giải phóng nên đoạn này của chúng tôi gần như tắc cứng suốt 3 tháng trời. Ước thiệt hại mỗi ngày khoảng vài trăm triệu đồng vì xe máy phải nằm chờ trong khi lương cho nhân công thì vẫn phải chi trả”, lời ông Thanh.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.