Cao tốc Bến Lức - Long Thành: Hiện thực hoá 'gạch nối' kinh tế Đông - Tây Nam bộ

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt vùng Đông Nam bộ.
Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt vùng Đông Nam bộ.
(PLO) - Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành khi hoàn thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và Đông Nam Bộ không cần “quá cảnh” qua TP. Hồ Chí Minh.

Không những thế, nó được ví như một “gạch nối” quan trọng giữa cao tốc với hệ thống các quốc lộ, cảng biển quốc tế, và xa hơn là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giúp kinh tế cả vùng khởi  sắc.

Để có 2.000 km cao tốc vào năm 2020

Hôm nay, 8/11, tại Đồng Nai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã khởi công 3 gói thầu xây lắp cuối cùng thuộc Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Đây là các gói thầu thuộc hợp phần do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ. 

Theo VEC, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài hơn 57km sẽ hoàn thành năm 2020. Trong đó có gần 5,5km qua địa phận tỉnh Long An, gần 25km qua TP.HCM và 27 km qua tỉnh Đồng Nai. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h.

Do dự án đi qua vùng địa chất rất phức tạp nhiều sông ngòi, vùng cạn, Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Vì thế, phải xây dựng trên 20km cầu và cầu cạn. Trong đó đặc biệt là xây dựng 2 cầu dây văng Bình Khánh (vượt sông Soài Rạp) dài 2,76km nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ (TP.HCM) có khẩu độ nhịp chính dài 375m. Cầu dây văng Phước Khánh (vượt sông Lòng Tàu) dài 3,186km nối huyện Cần Giờ và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có khẩu độ nhịp chính dài 300m. Cả 2 cầu có độ tĩnh không thông thuyền 55m.

Ngoài ra trên tuyến được xây dựng 6 nút giao, hàng trăm hầm chui dân sinh, cống thoát nước cùng các công trình phụ trợ như: trung tâm điều hành giao thông thông minh (ITS), trung tâm vận hành, bảo trì, trạm dịch vụ, trạm thu phí…

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD). Trong đó nguồn vốn vay ADB là 635,7 triệu USD. Còn lại là vốn vay Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 634,8 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Do đị chất phức tạp, Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tới 20 km cầu và cầu cạn

Do đị chất phức tạp, Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có tới

20 km cầu và cầu cạn

Kết nối các phương thức vận tải

Hệ thống đường cao tốc Việt Nam được quy hoạch có chiều dài khoảng trên 8.000km. Đến nay, đã hoàn thành một số tuyến, phát huy hiệu quả và phấn đấu đến năm 2020 sẽ đưa vào khai thác hơn 2 nghìn km đường cao tốc. 

Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại các gói thầu qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Việc hoàn thành 3 gói thầu cuối cùng này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đảm bảo toàn tuyến cao tốc được đưa vào khai thác đúng hẹn năm 2020.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành khi hoàn thành sẽ giúp cho giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần “quá cảnh” qua TP. Hồ Chí Minh. Tuyến đường sẽ nối trực tiếp với mạng đường cao tốc – quốc lộ, với hệ thống cảng biển nước sâu quốc tế Cái Mép - Thị Vải, Sao Mai - Bến Đình và với Sân bay quốc tế Long Thành. 

Đồng thời, dự án cũng góp phần giảm thiểu áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại, từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển do các Nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam. 

Bên cạnh đó, khi tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được kết nối thông suốt với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ góp phần hình thành nên tuyến đường cao tốc liên vùng, đáp ứng sự mong đợi của người dân; tạo thành một phần của tuyến hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnôm Pênh, TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.

Hoàn thành sau 1.080 ngày

Ngày 25/9/2017, VEC và các Nhà thầu gồm Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6),Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng B.M.T và Hanshin Engineering&Construction Co.,Ltd đã tổ chức ký kết hợp đồng thi công 3 gói thầu   xây lắp thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Theo đó, G ói A5 có thời gian thực hiện hợp đồng là 1.065 ngày (35 tháng), Gói A6 có thời gian thực hiện hợp đồng 1.080 ngày (35,5 tháng), Gói A7 thời gian thực hiện hợp đồng trong 1.065 ngày (35 tháng).

Trước đó, các gói thầu xây lắp thuộc nhánh phía Tây (A1, A2-1, A2-2, A3 và A4) của dự án này, cũng do ADB tài trợ, đã được khởi công từ ngày 21/3/2015, dự kiến cuối quý II/2018 sẽ hoàn thành và thông xe.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.