Cao tốc Bắc - Nam có “phiếu thuận” từ các nhà băng?

(PLO) - “Cho vay trung hạn đang tương đối nhiều. Do đó, nguồn vốn cho vay tiếp của các ngân hàng đang gặp khó. Để giải bài toán này và rút kinh nghiệm đầu tư BOT giai đoạn trước, sắp tới Bộ GTVT và Ngân hàng Nhà nước sẽ bàn sâu hơn”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trao đổi với PLVN về việc khơi thông nguồn lực cho dự án cao tốc gần 120.000 tỷ. 
Cao tốc Bắc - Nam có “phiếu thuận” từ các nhà băng? Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, chỉ cần cho phép các ngân hàng nới "room" cho vay thêm 1% là có nguồn lực cho cao tốc Bắc - Nam

Cần khoản vay 50.000 tỷ

Cuối tháng trước, chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Quốc hội thông qua. Sự cần thiết và ích lợi của dự án này thể hiện rõ qua tỷ lệ phiếu thuận khi biểu quyết - hơn 83%. Nhưng, câu chuyện cần bàn sau chủ trương lớn nói trên chính là nguồn vốn để hiện thực hóa dự án. 

“Trách nhiệm của Bộ GTVT là phải thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn từ nay cho đến năm 2020, với 11 dự án thành phần. Trong đó, có 8 dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) và 3 dự án đầu tư công truyền thống”, Bộ trưởng GTVT thể hiện sự quyết tâm.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành Giao thông còn cho biết, các dự án PPP, Nhà nước sẽ bỏ ngân sách lo khâu giải phóng mặt bằng. Phần xây lắp của loạt dự án lớn nói trên dự kiến cần khoảng 65.000 tỷ đồng. 

Nếu như áp quy định về vốn chủ sở hữu (15 - 20%), thì nhà đầu chỉ có thể “gom” được 15.000 tỷ, phần lớn còn lại - 50.000 tỷ đồng buộc phải huy động được từ tín dụng thương mại, cộng với 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước thì mới đủ  đầu tư hoàn chỉnh 654 km đường bộ cao tốc đến năm 2020.

Vấn đề này, giới am tường lĩnh vực xây lắp nhận định, cái khó nhất hiện nay chính là nguồn vốn 50.000 tỷ huy động từ các tổ chức tín dụng, bởi như đã nêu, số dự án được triển khai bằng nguồn vốn ngoài ngân sách sẽ chiếm gần 3/4 tổng số dự án cần triển khai giai đoạn 4 năm tới.

“Hiện, cho vay trung hạn đang tương đối nhiều. Do đó, nguồn vốn để cho vay tiếp của các ngân hàng thương mại đang gặp khó khăn. Để giải bài toán này và đồng thời rút kinh nghiệm việc đầu tư BOT giai đoạn trước, sắp tới Bộ GTVT và Ngân hàng Nhà nước sẽ ngồi lại với nhau để bàn sâu hơn”, lời Bộ trưởng GTVT .

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án theo hình thức PPP

Ba phương án 

Trao đổi thêm với PLVN về dự án này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói Bộ này đã chuẩn bị 3 phương án để xem xét, kiến nghị nhằm khơi thông nguồn vốn cho các nhà đầu tư trong giai đoạn tới.

“Đầu tiên là ý tưởng hình thành một gói tín dụng huy động nguồn vốn nhàn rỗi của các ngân hàng. Gói này sẽ cho vay thống nhất một mức lãi suất đối với 8 dự án PPP cao tốc. Phương án trên nếu được Chính phủ chấp thuận, thì sẽ khác với cách huy vốn cho các Dự án BOT trước đây, bởi trước hoàn toàn phụ thuộc vào mức lãi suất của từng ngân hàng nên mới có chuyện dự án này khó khăn này, dự án kia thuận lợi”, ông Thể nói.

Phương án thứ hai là kiến nghị Chính phủ cho phép một số ngân hàng lớn có yếu tố Nhà nước được phép nới “room” cho vay, và nguồn tiền này chỉ dùng để “bơm” vào các dự án giao thông. Lãnh đạo Bộ này tin tưởng, con số trên chỉ cần nâng lên 1%, thì các dự án của ngành này sẽ có đủ nguồn lực. Còn trên thực tế, đến thời điểm này, các ngân hàng gần như đã hết “room”. 

“Dĩ nhiên việc này phải được sự cho phép của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trong trường hợp đó, Ngân hàng Nhà nước cần đảm bảo rủi ro cho các ngân hàng thương mại được phép nới “room”, bởi nếu quá trình cho vay đầu tư có gặp khó khăn, thì Ngân hàng Nhà nước sẽ có biện pháp hỗ trợ - chẳng hạn như “bơm” vốn Nhà nước vào. Hay nói chính xác là dùng ngân sách để bảo đảm những khoản vay này”, Bộ trưởng Thể phân tích.

Phương án cuối cùng đã được tính đến là phát hành trái phiếu Chính phủ vì trái phiếu lãi suất sẽ thấp hơn tín dụng ngân hàng. Gói này dự kiến cũng hình thành khoảng 50.000 tỷ để các nhà đầu tư vay xây dựng. Khi các dự án đi vào khai thác, sẽ ưu tiên trả trước vốn cho người dân, sau đó là quyền lợi của các nhà đầu tư.

“Thực hiện phương án này dễ làm tăng nợ công. Nhưng nó cũng có ưu điểm là chúng ta có thêm nguồn vốn cụ thể và chắc chắn để có thể hoàn trả lại khoản nợ vay sau đó”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh và cho biết, sẽ sớm trao đổi cụ thể với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính nếu 1 trong 3 phương án trên được thống nhất trình Chính phủ. 

Võ Tuấn
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

CEO Jason Nguyễn bị bắt về tội lừa đảo

CEO Jason Nguyễn  bị bắt về tội lừa đảo
- Trước khi bị bắt, Jason Nguyễn nổi tiếng với danh xưng CEO triệu đô. Ngoài ra, anh ta được nhiều người biết đến nhờ các bài viết chia sẻ kinh nghiệm làm giàu trên mạng xã hội.

Đâm chết vợ ngay tại nhà cha mẹ vợ

Đâm chết vợ ngay tại nhà cha mẹ vợ
(PLVN) - UBND xã Tân Hưng (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc mâu thuẫn gia đình, dẫn đến chồng đâm vợ tử vong.

Thái Nguyên: Hiệu quả từ chương trình đào tạo nghề cho người yếu thế

Thái Nguyên: Hiệu quả từ chương trình đào tạo nghề cho người yếu thế
(PLVN) - Vì nhiều lý do khác nhau như không đủ vốn đầu tư, không được trang bị khoa học kỹ thuật, thiếu đất sản xuất, bị khuyết tật, người dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, thiếu hụt về tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, họ trở thành người yếu thế trong xã hội. Để giúp người yếu thế có cuộc sống ổn định hơn, Nhà nước đã có nhiều quan tâm hỗ trợ thông qua các chương trình, dự án. Một trong số đó là dự án đào tạo nghề (ĐTN).
Năm 2020, tỉnh Lạng Sơn phấn đấu đạt thêm 13 xã chuẩn nông thôn mới

Năm 2020, tỉnh Lạng Sơn phấn đấu đạt thêm 13 xã chuẩn nông thôn mới

(PLVN) - Với sự chung sức, đồng lòng của các cấp chính quyền và người dân trong thực hiện nhiều giải pháp xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có rất nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2020, Lạng Sơn phấn đấu đạt thêm 13 xã chuẩn nông thôn mới.

Sở TN&MT Phú Thọ xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Sở TN&MT Phú Thọ xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường
(PLVN) - Trong thời gian qua, ngành Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường; toàn ngành đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tiên phong, gương mẫu, chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó khăn, tập trung thực hiện nhiệm vụ và triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực.

Đà Nẵng: Hơn 12 năm tù cho các bị cáo gây thiệt hại 9,2 tỷ đồng tại khu tái định cư Hòa Liên 3, 4

Đà Nẵng: Hơn 12 năm tù cho các bị cáo gây thiệt hại 9,2 tỷ đồng tại khu tái định cư Hòa Liên 3, 4
(PLVN) - Chiều 23/11, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án vụ án hình sự Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng đối với 3 bị cáo Nguyễn Tuấn Anh - nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng-xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng, Nguyễn Văn Bường, nguyên Phó Tổng giám đốc, Hoàng Cung Thượng Hiền, nguyên trưởng phòng dự án tái định cư.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬