Cạnh tranh toàn diện: Biện pháp tạo ra động lực tăng trưởng mới?

Năm 2017, CIEM sẽ trình Chính phủ Đề án chính sách cạnh tranh toàn diện (ảnh minh họa)
Năm 2017, CIEM sẽ trình Chính phủ Đề án chính sách cạnh tranh toàn diện (ảnh minh họa)
(PLO) - Theo TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), muốn tăng trưởng phải mở ra không gian mới để phát triển. Để làm được điều đó, chỉ có từ duy nhất: “Cạnh tranh!”. 

Theo chỉ đạo của Chính phủ, CIEM đang tập trung xây dựng đề án về chính sách cạnh tranh toàn diện như một kịch bản cải cách mới, dự kiến sẽ trình Chính phủ vào năm 2017. 

“Đổ trần” mới cho tăng trưởng

Theo đánh giá của CIEM, 10 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng GDP có xu hướng giảm dần. Nếu như mức trung bình giai đoạn 1990-2007 là 7,8% thì đến giai đoạn 2007-2012 còn 6,7% và từ  năm 2012 đến nay chỉ khoảng 5,8%.

“Tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm dần, nền tảng kinh tế vĩ mô kém vững chắc, bất ổn chầu trực đâu đó trong nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, Việt Nam hội nhập sâu rộng với bên ngoài. Tình thế này đòi hỏi chúng phải khôi phục đà tăng trưởng ở mức 7 – 7,5%, mới giảm dần khoảng cách với các nước trong khu vực…”, Viện trưởng CIEM đặt vấn đề.

Tuy nhiên, đâu là động lực để tăng trưởng? Theo TS Nguyễn Đình Cung,  Việt Nam không thể tiếp tục dùng chính sách về cầu  để tăng trưởng (như nới rộng chính sách tiền tệ, mở rộng tài khóa, đầu tư nhà nước...), điều này sẽ gây nguy cơ bất ổn kinh tế vĩ mô, mà nhìn từ phía cung để tạo tăng trưởng. Theo vị chuyên gia này, có rất nhiều giải pháp như nâng cao năng suất lao động, hiệu quả nguồn lực để tăng trưởng kinh tế bền vững…

“Chúng ta cải cách nền kinh tế đã 30 năm, dư địa cải cách đã chạm trần. Muốn tăng trưởng, chúng ta phải “đổ” trần để tạo ra tăng trưởng mới…”, Viện trưởng CIEM ví von bằng hình ảnh. Ông khẳng định, cốt lõi của cải cách kinh tế lần 2 chính là tập trung xây dựng chính sách cạnh tranh, chỉ có cạnh tranh mới tạo ra động lực tăng trưởng mới.

“Nghị quyết 19 của Chính phủ đã giao cho CIEM đến năm 2017, phải trình đề án chính sách cạnh tranh toàn diện. Cái này như một kịch bản cải cách mới…”, TS Cung cho biết.

Theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Việt Nam xếp thứ 71/140 nền kinh tế về cạnh tranh, so với vị trí thứ 9 của Malaysia, thứ 52 của Thái Lan. Cụ thể, về cạnh tranh trên thị trường nội địa Việt Nam xếp thứ 71, về mức độ chi phối thị trường của một số tập đoàn xếp thứ 64 và về hiệu quả chống độc quyền xếp thứ  64.  

4 nội dung quan trọng

Theo TS Đặng Quang Vinh, việc rà soát chính sách cạnh tranh đặt ra đối với Luật Cạnh tranh và các luật có liên quan. Cơ quan này dự kiến sẽ rà soát 4 nội dung. 

Thứ nhất, về chính sách thể chế nói chung. Câu hỏi đặt ra là: Có quy định nào phân biệt đối xử loại hình, giới tính, dân tộc hay tôn giáo không? Có quy định nào về điều kiện kinh doanh hoặc các hạn chế kinh doanh đang tạo ra bất bình đẳng trong kinh doanh một cách không thích đáng, không cần thiết? Những ngành nào có điều kiện kinh doanh quá mức cần thiết?

Thứ hai, về hoạt động kinh tế của Nhà nước. Câu hỏi đặt ra là: Các ngành độc quyền nhà nước có gây cản trở đầu tư kinh doanh không? Có lĩnh vực kinh doanh nào có thể mở cửa cho tư nhân tham gia? Các quy định của pháp luật và hành xử của Nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và đơn vị dịch vụ công lập có tạo ra những điều bất bình đẳng gì trong kinh doanh? Giải pháp nào có thể giúp tạo sự bình đẳng, cạnh tranh hơn giữa DN tư nhân và DNNN?

Thứ ba, về Luật Cạnh tranh và thi hành. Câu hỏi đặt ra là: Có cần sửa đổi nội dung nào của Luật Cạnh tranh để ngăn ngừa việc các hành vi phản cạnh tranh và giảm thiểu hậu quả của hành vi đó? Luật Cạnh tranh và các văn bản hướng dẫn có điểm nào chưa rõ ràng, dễ gây hiểu lầm và gây khó khăn cho điều tra, xét xử của cơ quan nhà nước? Cần bổ sung nội dung gì để nâng cao hiệu lực của Luật Cạnh tranh trong việc đảm bảo cạnh tranh lành mạnh? Làm thế nào để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước về cạnh tranh để họ có thể thi hành Luật Cạnh tranh tốt hơn?...

Thứ tư, về cơ quan điều tiết thị trường. Câu hỏi đặt ra là: Khi ban hành chính sách các Bộ có đảm bảo chính sách đó là trung lập, không tạo thuận lợi cho một nhóm DN nào (nhất là DNNN) hay không? Quá trình xây dựng chính sách, các Bộ có công khai, minh bạch và tạo cơ hội cho các DN tham gia góp ý không? Các Bộ có ưu tiên một nhóm DN nào về khả năng tiếp cận quá trình xây dựng chính sách? Làm thế nào để tăng tính trung lập của các bộ ở Việt Nam?

Được biết, CIEM đang kêu gọi sự tham gia đóng góp của các chuyên gia, cộng đồng DN đề hoàn thành đề án trình Chính phủ ban hành. 

Theo bà Lanchlan Rosalie (Ủy ban Năng suất của Úc), 2 nguyên tắc cốt lõi và phù hợp với Việt Nam là thúc đẩy cạnh tranh giữa DNNN và tư nhân và loại bỏ quy định hạn chế cạnh tranh. Chuyên gia với kinh nghiệm 20 năm rà soát thị trường cạnh tranh của Úc,cho rằng, cần phải áp dụng các nguyên tắc cạnh tranh trung lập.
Cụ thể, trung lập về thuế thể hiện DNNN không được hưởng ưu đãi về thuế; trung lập về nợ, DNNN cũng phải chịu chi phí như DN khác chứ không nhận ưu đãi; trung lập về quản lý, thể hiện sự bình đẳng giữa DNNN và DN tư nhân; trung lập về nguồn lực, bảo đảm ngân sách nhà nước cũng được sử dụng ưu đãi cho tất cả DN…

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.