Cảnh báo cạnh tranh không lành mạnh của thị trường hàng không

Số liệu tổng kết của Cục Hàng không mới đăng tải cho thấy, năm 2018, vận chuyển của các hãng hàng không Việt đạt gần 50 triệu hành khách, tăng 10,1% so với 2017 và trên 400 nghìn tấn hàng hóa, tăng 27,2%
Số liệu tổng kết của Cục Hàng không mới đăng tải cho thấy, năm 2018, vận chuyển của các hãng hàng không Việt đạt gần 50 triệu hành khách, tăng 10,1% so với 2017 và trên 400 nghìn tấn hàng hóa, tăng 27,2%
(PLVN) -Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã xác nhận có văn bản có đóng dấu "mật" mà hãng hàng không Vietnam Airlines gửi Bộ này để “tố” Bamboo Airways.

Trong buổi họp báo thường kì Chính phủ chiều 4/5, phóng viên đã đặt câu hỏi về việc có hay không việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhận được văn bản "mật" của Vietnam Airlines, với nội dung “tố” Bamboo Airways có hành vi được cho là “giành phi công” và quan điểm của Bộ GTVT về vấn đề này như thế nào.

Trả lời câu hỏi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật xác nhận, ngày 24/4 Bộ đã nhận được báo cáo của VNA về tình trạng phi công chuyển sang đến đơn vị khác.

Ông cho biết, Bộ GTVT đang kiểm tra tình trạng chuyển việc của phi công mà VNA phản ánh trong báo cáo, xem có sai quy trình hay phạm luật hay không, nhưng thực chất, đây là một hoạt động của cơ chế thị trường, Nhà nước không thể can thiệp sâu được.

“Chúng tôi sẽ ngồi lại với hai bên để xem xét vụ việc như thế nào, rồi có báo cáo rõ hơn", ông Nhật nói.

Trước đó, ngày 24/4, báo chí trong nước đưa tin, hãng hàng không Bamboo Airways – một thành viên của Tập đoàn FLC - cho biết vào ngày 23/4, hãng này có "nhặt" được một văn bản "báo cáo" dưới dạng photo, đóng dấu "Mật", cuối báo cáo có chữ ký của lãnh đạo Vietnam Airlines.

Nội dung văn bản này phản ánh về việc Bamboo Airways có hành vi “giành giật lực lượng phi công của VNA”. Đáng chú ý, văn bản này còn trực tiếp đề nghị Bộ GTVT dừng xem xét việc cấp chứng chỉ khai thác (AOC) đối với loại tàu bay thân rộng B787 mà Bamboo Airways đang chuẩn bị đưa vào khai thác.

Sau đó, Tập đoàn FLC đã gửi công văn tới Bộ GTVT đề nghị xác minh "báo cáo" có chính xác được phát hành bởi VNA hay không, và nếu đúng thì đề nghị Bộ có các biện pháp cần thiết trong thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Dấu hỏi về minh bạch

Đúng như Thứ trưởng Bộ GTVT đã nói, chuyện phi công Vietnam Airlines có nhu cầu chuyển sang các đơn vị khác làm việc, thực tế là một hoạt động bình thường trong cơ chế thị trường.

Công văn trước đó của Tập đoàn FLC khẳng định, nếu cho rằng Bamboo Airways có hành vi không lành mạnh, Vietnam Airlines hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục khởi kiện và đề nghị sự vào cuộc của các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, hãng hàng không quốc gia đã chọn cách ngược lại.

Việc Vietnam Airlines sử dụng công văn đóng dấu "Mật" để báo cáo việc này, đồng thời dựa vào đó để đề nghị cơ quan chức năng đưa ra quyết định cản trở hoạt động của doanh nghiệp khác, có thể xem là hành vi trái với nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng, và trái với quy định về quyền tự do kinh doanh đã được Hiến pháp và pháp luật Việt Nam quy định.

Đồng thời, sự việc này cũng đặt ra câu hỏi về tính minh bạch thông tin.

Tại nhiều cuộc họp của Quốc hội, các đại biểu từng nêu ý kiến về việc dấu "Mật" đang được dùng tùy tiện trên những văn bản không mật, không được pháp luật quy định là thông tin mật.

Lạm dụng dấu "Mật" sẽ gây ra tình trạng mâu thuẫn với Luật Tiếp cận thông tin của người dân, doanh nghiệp, báo chí; có thể dẫn tới những hệ quả nghiêm trọng khi vụ việc không được giám sát chặt chẽ, để lọt nhiều sai phạm và hệ luỵ lâu dài.

Trong trường hợp này, việc đóng dấu "Mật" vào báo cáo thậm chí còn có thể bị hiểu là hành vi "đi đêm" của cơ quan này, trong quan hệ với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận báo cáo. Việc này cũng tương tự như việc Bộ Công Thương đề xuất đóng dấu "Mật" lên giá điện, giá xăng.

Chuyện cũ tái diễn

Câu chuyện của Vietnam Airlines và Bamboo Airways trong năm 2019 khiến nhiều người nhớ lại một vụ việc khá tương tự từ năm 2015.

Khi đó, trước tình trạng nhiều phi công Vietnam Airlines chuyển sang các hãng hàng không khác, Vietnam Airlines cũng đã đưa ra hàng loạt kiến nghị gây xôn xao dư luận.

Trong đó, đáng chú ý là kiến nghị Cục Hàng không xem xét không chấp thuận các hãng hàng không lôi kéo, vận động, chuyển dịch lao động đặc thù giữa các hãng hàng không Việt Nam trong thời hạn từ nay đến hết năm 2020; cho đến khi cấp có thẩm quyền có quy định mới.

Các kiến nghị này ngay lập tức bị giới luật sư cho là vi phạm hàng loạt quy định của pháp luật hiện hành, bao gồm Luật Doanh nghiệp; Luật Hàng không dân dụng Việt Nam về sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động hàng không dân dụng; và Luật Cạnh tranh.

Sau 4 năm, bản báo cáo đóng dấu "Mật" lại tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn về sự cạnh tranh lành mạnh, trong bối cảnh Chính phủ đang quyết liệt đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

 "Không phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân" là nguyện vọng đã được khối doanh nghiệp tư nhân hơn một lần gửi gắm tới Chính phủ.

 Và để làm được điều này, có lẽ đã đến lúc chính các doanh nghiệp nhà nước cần chấp nhận thực tế về một cuộc chơi sòng phẳng, khi Việt Nam đang hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới và áp lực cạnh tranh sẽ công bằng cho tất cả.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).