Cần Thơ: Doanh nghiệp đang lãng phí nhiều ưu đãi từ các Hiệp định song phương

Một số chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu đang lãng phí nhiều ưu đãi từ các Hiệp định song phương mang lại
Một số chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu đang lãng phí nhiều ưu đãi từ các Hiệp định song phương mang lại
(PLVN) - Doanh nghiệp tại TP Cần Thơ ngày càng có bước phát triển mạnh mẽ về số lượng lẫn tiềm lực. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng để doanh nghiệp phát triển mạnh và bền vững, cần chủ động tiếp cận và tận dụng các lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại.

Đồng bằng sông Cửu Long là vùng có điều kiện tự nhiên thuận lợi, đất đai màu mỡ, phì nhiêu, hệ thống kênh ngòi chằng chịt nên có tiềm năng rất lớn về nông, thủy sản. Vùng đóng góp 40% giá trị sản xuất nông nghiệp, trên 50% sản lượng lúa, 90% sản lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản, 70% sản lượng trái cây. Nơi đây được xem là vựa lúa, vựa thủy sản lớn nhất cả nước.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cho rằng, trước thách thức biến đổi khí hậu, diện tích sản xuất, nuôi trồng ngày càng hạn hẹp thì doanh nghiệp quan tâm hưởng lợi từ việc được miễn giảm thuế quan là chưa đủ, mà cần có phương hướng chuyển dịch sản xuất sản phẩm theo xu hướng chất lượng cao, tạo sức cạnh tranh vững chắc ngay từ đầu. “Khai thác lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do như thế nào, hiệu quả ra sao thì còn tùy thuộc vào từng doanh nghiệp”, ông Nam nói.

Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư và phát triển các ngành hàng này, doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long gặp không ít khó khăn, trở ngại, từ cơ chế, chính sách, quy định pháp luật cho đến yếu tố thị trường. Hơn hết, khả năng tiếp cận, khai thác lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do để xuất khẩu sản phẩm thì doanh nghiệp vẫn còn đang bị bỏ ngỏ.

Theo nhiều chuyên gia nhận định, tình hình xuất khẩu các mặt hàng về nông – thủy sản đến cuối năm 2019 dự đoán có nhiều biến động, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Để đầu ra sản phẩm được duy trì ổn định, các doanh nghiệp cần tạo sự kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp, hệ thống chuỗi phân phối sản phẩm nước ngoài để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. 

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết, hiện địa phương có trên 40 doanh nghiệp chuyên xuất khẩu các mặt hàng nông - thủy sản. Dù vậy, thực trạng liên kết giữa các doanh nghiệp và doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước còn rất lỏng lẻo trong bối cảnh nước ta đã và đang triển khai áp dụng 16 Hiệp định thương mại tự do mang đến nhiều lợi thế cho doanh nghiệp nhưng lại ít biết tận dụng.

Nếu kịp thời nắm bắt và tận dụng các hiệp định sẽ góp phần xóa bỏ hàng rào thuế quan, rào cản thương mại để dễ dàng đưa sản phẩm, hàng hóa qua thị trường quốc tế. Vấn đề hiện nay là các doanh nghiệp chưa quan tâm, chưa thấy được lợi thế của pháp luật mang lại.

“Theo khảo sát đánh giá, các doanh nghiệp tại Cần Thơ tiếp cận và vận dụng chỉ khoảng 1% các Hiệp định thương mại tự do. Biết khai thác, tận dụng tối đa các ưu đãi từ các hiệp định thương mại mang lại sẽ là lợi thế vô cùng lớn, giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp”, ông Toại trăn trở.

Cũng theo ông Toại, trước đây, Trung Quốc là một trong những thị trường chính để doanh nghiệp Việt xuất khẩu. Thế nhưng, vào thời điểm cuối năm 2018 thị trường này bắt đầu đóng cửa và chuyển dần sang con đường chính ngạch, yêu cầu các đơn vị xuất khẩu phải truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chứng nhận sản phẩm, thủ tục thuế quan được kiểm soát chặt chẽ, chưa kể xuất khẩu sang những thị trường “khó tính” như: Mỹ, châu Âu. Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần thay đổi quan điểm sản xuất để tạo thị trường xuất khẩu ổn định, bền vững. 

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Phan Hoàng Duy, đại diện lãnh đạo Cty Xuất nhập khẩu Cần Thơ cho rằng, doanh nghiệp khó tiếp cận các quy định từ Hiệp định thương mại tự do vì không có bộ phận chuyên trách để nghiên cứu; hạ tầng giao thông vận tải, hệ thống logistics chưa phát triển; đây là những “điểm nghẽn” gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Liên quan đến vấn đề xuất nhập khẩu nông – thủy sản, vừa qua, tại TP Cần Thơ, Báo PLVN tổ chức Tọa đàm nằm trong khuôn khổ chương trình Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” với chủ đề “Hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp trong xuất, nhập khẩu nông, thủy sản”. Tọa đàm nhằm góp phần hỗ trợ và tháo gỡ nhiều vướng mắc pháp lý mà doanh nghiệp xuất khẩu gặp phải trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.