Cần cấm quảng cáo rượu, bia một cách triệt để?

Điều 8 dự thảo Luật quảng cáo có nội dung quy định “cấm quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 30 độ trở lên”; điều “cấm mang tính mở” này các doanh nghiệp sản xuất rượu bia rất dễ lạm dụng quảng cáo rượu có nồng độ cồn là 29,5 độ…

Sáng nay (14/11), Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 2 thảo luận ở hội trường về dự án Luật quảng cáo dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng.

Dự thảo Luật quảng cáo gồm 5 chương 47 điều, điều chỉnh về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.

Đại biểu Quốc hội ấn nút biểu quyết thông qua các Dự án luật
Đại biểu Quốc hội ấn nút biểu quyết thông qua các Dự án luật

Luật này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam. Trong trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng điều ước quốc tế đó.

Cấm quảng cáo rượu, bia triệt để?

Tại buổi thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội đã nhấn mạnh về một số vấn đề liên quan đến việc quy định tại Điều 8 (Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo) và Điều 9 (Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo).

Theo dự thảo tại Điều 8, hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật, gồm: Thuốc lá; rượu có nồng độ cồn từ 30 độ trở lên;các sản phẩm thay thế sữa mẹ, bình bú và vú ngậm nhân tạo dùng cho trẻ theo quy định của pháp luật về y tế; thuốc kê đơn, thuốc gây nghiện; thuốc hướng tâm thần theo quy định của pháp luật về y tế; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; vắc-xin, sinh phẩm y tế để phòng bệnh; các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục; súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.

Tại hội trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Tiên (tỉnh Bình Thuận) cho rằng, dư luận xã hội đang phản ứng rất gay gắt về thực trạng mất an toàn giao thông trên toàn quốc. Đại biểu Tiên còn nhấn mạnh, có 40% số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện say rượu, bia gây ra; 60% người vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử lý có nồng độ cồn trong cơ thể.

Điều này, Bộ Giao thông vận tải và ngành Cảnh sát giao thông đang có những kiến nghị xử lý nghiêm khắc đối với trường hợp người tham gia giao thông lạm dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong khi đó,

Do vậy, Đại biểu Nguyễn Văn Tiên đề nghị Quốc hội nên đưa vào Luật quảng cáo cấm triệt để việc quảng cáo rượu, bia.

Lọt lưới “quảng cáo trên điện thoại và loa phóng thanh di động”?

Liên quan đến các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại Điều 9 của Dự thảo, đại biểu Lê Thị Tám (Nghệ An) kiến nghị, cần bổ sung một số quy định cấm quảng cáo dưới hình thức truyền miệng, nhóm họp để bán hàng đa cấp; loại bán hàng này sinh lời rất lớn, nhưng lại chưa có điều luật nào của cơ quan quản lý nhà nước về thuế điều chỉnh.

Mặt khác, đại biểu Lê Thị Tám còn kiến nghị Quốc hội nên đưa vào Điều 9 Luật quảng cáo một số hành vi cấm như: Cấm quảng cáo trên điện thoại và loa phóng thanh di động!

Để thực hiện các việc cấm trên, đại biểu Dương Trung Quốc (tỉnh Đông Nai) cho rằng, Luật quảng cáo đụng đến nhiều ngành, nhiễu lĩnh vực, điều chỉnh nhiều góc cạch xã hội. Trong khi đó, đời sống xã hội đang thay đổi hàng ngày, hàng giờ, quảng cáo ngày càng phức tạp với nhiều loại hình, chiêu thức khác nhau… Do vậy, đại biểu Dương Trung Quốc có kiến nghị, cần phải có thanh tra quảng cáo riêng biệt; nếu không thanh tra văn hóa sẽ “bơi” trong lĩnh vực rất rộng, để xử lý vi phạm.

Điều 9. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

1. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

2. Quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

3. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy. Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

4. Quảng cáo gây thiệt hại đến lợi ích của tổ chức, cá nhân; xúc phạm, uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

5. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết, của cá nhân khi chưa được các nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

6. Quảng cáo không đúng về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

7. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dich vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

8. Quảng cáo có sử dụng các thuật ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một”, “siêu việt”, “hàng đầu”, hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh.

9. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

10. Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

11. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

12. Quảng cáo dưới hình thức phát tờ rơi, tờ gấy, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo ngoài nơi quy định.

Trọng Hùng

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.