Cam kết Hiệp định CPTPP: Lo lắng doanh nghiệp khó thực thi

CPTPP được dự báo có tác động đáng kể đến tương lai thị trường phân phối, TMĐT, logistics Việt Nam
CPTPP được dự báo có tác động đáng kể đến tương lai thị trường phân phối, TMĐT, logistics Việt Nam
(PLVN) - Giới thiệu về các cam kết của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đối với ngành Phân phối - Thương mại điện tử (TMĐT) - Logistics Việt Nam trước các DN, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) đã thốt lên “đọc không thôi còn khó hiểu nữa là thực thi”… 

“Mở cửa” cao hơn WTO

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, Phân phối – TMĐT - Logistics là các dịch vụ quan trọng trong nền kinh tế, phục vụ sản xuất hàng hóa. “Đây là những lĩnh vực có nhiều cam kết đáng chú ý trong CPTPP theo hướng mở cửa thị trường của Việt Nam cao hơn cam kết WTO  đặt ra giới hạn đối với quản lý nhà nước, bảo đảm cạnh tranh và minh bạch của thị trường. Vì vậy, CPTPP được dự báo sẽ có tác động đáng kể đến tương lai thị trường phân phối, TMĐT, logistics Việt Nam…”, vị này khẳng định.

Đọc Hiệp định CPTTP để chắt lọc những cam kết quan trọng xây dựng Sổ tay cung cấp cho doanh nghiệp (DN), bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc VCCI đã phải thốt lên rằng: “Đọc không còn khó hiểu nữa là thực thi!”.

Liên quan đến dịch vụ logistics, bà Trang lưu ý, CPTPP không có định nghĩa về dịch vụ logistics và cũng không sử dụng thuật ngữ này trong các cam kết liên quan, mà Hiệp định này chỉ có các cam kết về dịch vụ cụ thể như vận tải, hỗ trợ vận tải… Còn với TMĐT, theo WTO và các Hiệp định thương mại tự do (FTAs), TMĐT không phải là một ngành/phân ngành dịch vụ mà là một phương thức hoạt động thương mại trên nền tảng công nghệ kỹ thuật số và mạng Internet.

Là một trong số những người trực tiếp tham gia đàm phán CPTPP, ông Ngô  Trung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) lưu ý, đối với Hiệp định này, đàm phám về dịch vụ được thực hiện theo phương thức chọn - bỏ. Có nghĩa nếu không có bảo lưu gì thì Việt Nam phải mở cửa cho nhà đầu tư, cung cấp dịch vụ từ các nước CPTPP khác phù hợp với các nghĩa vụ/nguyên tắc mở cửa cơ bản; nếu có bảo lưu thì ở khía cạnh có bảo lưu, Việt Nam được quyền không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ/nguyên tắc mở cửa liên quan, mà chỉ mở cửa ở mức như bảo lưu. 

Doanh nghiệp không hiểu nên… “sợ”!

Chia sẻ về những chuyện “bếp núc” trong đàm phán, đại diện Bộ Công Thương cho biết, trước đây đàm phán theo kiểu báo công, có nghĩa là cho 10 đồng tiêu càng ít càng tốt, nội dung nào bảo lưu được càng lâu càng tốt. 

“Chính vì vậy khi đàm phán WTO, dịch vụ rác thải bảo lưu tận 7 năm. Nhưng chỉ 2 năm sau khi WTO có hiệu lực, một nhà đầu tư quan tâm đến dự án xây dựng nhà máy rác thải ở Bình Dương trị giá 100 triệu USD nhưng họ muốn thành lập DN 100% vốn nước ngoài. Chiếu theo cam kết WTO không đáp ứng được, do đó chúng ta bỏ lỡ cơ hội tốt”, ông Khanh nhớ lại và cho biết thêm, rút kinh nghiệm vấn đề này, trong các lần đàm phán sau, đoàn đám phán chú ý hơn đến tính thực tế trong nước, cân nhắc và tham vấn xem liệu DN có cần bảo lưu không, không phải cứ bảo lưu là tốt.

Trả lời cho câu hỏi, liệu các DN ngành bán lẻ có vui mừng với các cam kết  CPTPP không? Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam cho rằng câu trả lời có nhiều sắc thái. Từ sắc thái vui mừng đến không quan tâm lắm, cho tới sắc thái hết sức lo sợ, e ngại… 

“Người lo lắng, e ngại là do chưa được cập nhật thông tin, trong đó có lỗi của Hiệp hội chúng tôi. Có không ít hội viên lo lắng khi Việt Nam ký nhiều hiệp định. Họ nói, mở cửa toang hoang để người ta vào “xâu xé”, chiếm lĩnh thị trường của chúng ta mất. Còn một bộ phận nhỏ không quan tâm. Cũng không trách được DN, bởi mới Nghị định ra đã “ngất” luôn rồi huống chi DN đang còn trăm thứ phải lo. Chúng tôi thấy phải có trách nhiệm hơn!”, bà Loan chia sẻ.

Tuy nhiên, có một bộ phận DN rất mừng khi FTAs được ký kết. Theo bà  Loan, đó là các DN hiểu biết, họ rất tích cực, chờ đón với một thái độ bình tĩnh, tự tin. “Không quá tin tưởng các con số màu hồng nhưng ngành bán lẻ vẫn đang phát triển. Cộng đồng DN giờ đây khác hẳn 10 năm trước. Họ không quá lo sợ, không tự bó tay, bó chân để không dám chủ động hội nhập…”, lời Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam.

Với câu hỏi: “Kết quả cam kết CPTPP có đúng như kỳ vọng hay không?”,  ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam thẳng thắn: “Nói thay cả ngành khó bởi có người trách tôi tại sao ủng hộ DN nước ngoài, nhưng dưới góc độ một người am hiểu lĩnh vực TMĐT, tôi có thể khẳng định, việc có lĩnh vực TMĐT trong một chương của CPTPP là một điều đáng mừng, có như thế, rõ ràng và dễ dự đoán hơn, rất cởi mở trong mặt bằng chung châu Á - Thái Bình Dương. Nếu Mỹ sau này có tham gia CPTPP tôi tin cũng không thay đổi gì nhiều... Vấn đề còn lại là DN Việt Nam có tận dụng được cơ hội mà CPTPP mang lại hay không?”, ông Hưng nói.

“Mở toang cửa” để Tây vào “xâu xé” hết thị trường?

“Có không ít hội viên lo lắng khi Việt Nam ký nhiều Hiệp định. Họ nói, “mở cửa” toang hoang để Tây vào “xâu xé”, chiếm lĩnh thị trường của chúng ta mất. Còn một bộ phận nhỏ không quan tâm. Cũng không trách được DN, bởi mới Nghị định ra đã “ngất” luôn rồi huống chi DN đang còn 100 thứ phải lo. Chúng tôi thấy phải có trách nhiệm hơn!”, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.