Cải thiện môi trường kinh doanh: Ưu tiên số 1 là nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Cải thiện môi trường kinh doanh: Ưu tiên số 1 là nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
(PLO) - 6,5 triệu đô la Australia hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh  (MTKD) và đưa Việt Nam tiến gần hơn tới  nền kinh tế thị trường  của Chương trình Aus4Reform  đã triển khai được năm đầu tiên với những kết quả đáng khích lệ. 

Ngày 1/6, các chuyên gia quốc tế và Việt Nam đã cùng bàn thảo để vạch ra những trọng tâm ưu tiên của năm thứ hai, trong đó nhấn mạnh mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…

Những kết quả  không dễ “nhìn thấy”

Đánh giá 1 năm triển khai chương trình Aus4Reform, sáng kiến xây dựng mối liên kết giữa Australia và Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn trong phát triển kinh tế, chuyên gia quốc tế về tư vấn chính sách, ông Ray Mallon  cho rằng không dễ để “nhìn thấy” kết quả của Chương trình.

“Những hoạt động hỗ trợ của Chương trình chỉ đóng góp một phần khiêm tốn trong chương trình cải cách của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên có thể theo dõi bối cảnh và sự phù hợp của Chương trình; Cung cấp bằng chứng về mối quan hệ giữa những hoạt động hỗ trợ cuả Chương trình đối với những kết quả cải cách theo mục tiêu của Chương trình và cung cấp các ví dụ về phương thức mà chương trình đã thực hiện để đóng góp và các chính sách cải cách cụ thể”- ông  Ray Mallon nhận định.

Tuy nhiên, dẫn chứng một số chỉ tiêu cụ thể, cho thấy kết quả rất đáng khích lệ, theo lời ông Ray Mallon. Ví dụ  mục tiêu thành lập 100 nghìn DN năm  2017- 2018 nhưng kết quả đã có khoảng 127 nghìn  DN được thành lập; Tỷ lệ tăng năng suất lao động hàng năm, mục tiêu là  5% nhưng kết quả thực hiện là 6%; Mục tiêu trong năm 2017- 2018 trình Dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi) phù hợp với những cam kết quốc tế lên Quốc hội thông qua thì tiến độ thực hiện dự kiến Luật này sẽ bắt đầu thực thi vào tháng 7/2019…

Được biết, Chương trình hỗ trợ này của Australia dự kiến sẽ giúp Việt Nam có thêm 1 triệu DN tư nhân (chính thức) đăng ký mới vào năm 2020, tăng tỷ lệ các DN do phụ nữ lãnh đạo và thúc đẩy tăng trưởng việc làm trong khu vực kinh tế tư nhân. 

Điểm nhấn trong cải thiện môi trường kinh doanh

Mặc dù còn băn khoăn về mục tiêu cắt bỏ 50% điều kiện kinh doanh (ĐKKD) song Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế TW (CIEM), TS Nguyễn Đình Cung khẳng định Aus4Reform đã góp phần quan trọng trong  việc cắt bỏ, đơn giản hóa ĐKKD, góp phần quan trọng trong việc cải thiện MTKD.

Đặc biệt, về cải cách quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa XNK đã có những kết quả được ghi nhận: Số hàng hóa kiểm tra trước thông quan giảm được hơn 15 điểm %; gần đạt mục tiêu đề ra là phải giảm được ít nhất 20 điểm %: Giảm khoảng 90% số lượng hồ sơ phải thực hiện thủ tục công bố, kiểm tra an toàn thực phẩm;  Giảm tỷ lệ hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành trước thông quan; DN tiết kiệm được đáng kể chi phí và thời gian: tương ứng khoảng 90% về chi phí và hàng triệu ngày công/năm...

Đồng tình với nhận định này, TS Lê Đăng Doanh nhấn mạnh mục tiêu thành lập DN khi đưa  ra con số 127 nghìn DN đăng ký mới, cộng thêm số DN quay trở lại hoạt động, đạt 153 nghìn DN trong năm 2017 và dự kiến tiếp tục tăng trong năm 2018. Đặc biệt, có đến  25% giám đốc DN tư nhân là phụ nữ, tập trung chủ yếu vào khu vực DN nhỏ và vừa. Trong nông nghiệp đã có chuyển biến rất tích cực, số trang trại tăng nhanh, nông dân tích cực dồn điền dồn thửa, nhiều DN tư nhân đã đầu tư vào các trang trại nông nghiệp hiện đại.

Mục tiêu ưu tiên

Theo chuyên gia Ray Mallon, các hoạt động của Chương trình Aus4Reform  đang được thực hiện theo  kế hoạch, tuy nhiên vị chuyên gia này lưu ý, thành công của chương trình phụ thuộc vào những ưu tiên chính sách của Chính phủ và sự tham gia ủng hộ của các bên liên quan. Theo gợi ý của  chuyên gia, trong năm thứ hai của chương trình, Việt Nam cần tập trung vào các lĩnh vực nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

“Mặc dù có những tiến bộ đáng ghi nhận, song MTKD của Việt Nam vẫn còn được xếp hạng thấp, các mục tiêu của các Nghị quyết 19 của Chính phủ  chưa đạt được và cần được tiếp tục cải thiện, nhất là về thể chế, giảm các ĐKKD, các giấy phép con, tăng tính công khai, minh bạch, xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số…”- TS Lê Đăng Doanh đề xuất.

Viện trưởng CIEM  cũng cho rằng cần phải  tạo sức ép thực hiện tốt các mục tiêu mà Nghị quyết 19 của Chính phủ đã đề ra; Đồng thời nghiên cứu, chuẩn bị nội dung Nghị quyết 19 năm 2019. Có thể là cải thiện MTKD tận dụng cơ hội 4.0 hoặc thúc đẩy phát triển kinh tế số, rà soát, đánh giá các quy định hiện hành, các nút thắt, rào cản đổi với kinh tế số… Viện trưởng CIEM cũng nhấn mạnh, đây là cơ hội thúc đẩy cải cách, nâng cao năng lực cạnh tranh  quốc gia và cạnh tranh  giữa các DN với nhau…

Theo TS Nguyễn Đình Cung, cần phải nỗ lực và quyết liệt hơn nữa để đạt các mục tiêu đề ra. Ông dẫn chứng: Hiện xếp hạng MTKD của Việt Nam là 68 và mục tiêu năm 2018 là vị trí 50- 60, có nghĩa là phải phấn đấu tăng thêm 8- 10 bậc nữa.

Tương tự, chỉ số khởi sự kinh doanh cũng phải tăng ít nhất 40 bậc (từ thứ hạng 123 hiện nay lên 80 theo mục tiêu đặt ra cho năm 2018); Cấp phép xây dựng giảm 47 ngày (từ 166 ngày xuống còn 117 ngày); Tiếp cận điện năng giảm 11 ngày (từ  46 ngày xuống 35 ngày); Đăng ký quyền sở hữu và sử dụng tài sản giảm 37,5 ngày (từ 57,5 ngày xuống còn 20 ngày); Tiếp cận tín dụng và bảo vệ nhà đầu tư (Duy trì thứ hạng, tương ứng thứ hạng là 29 và  81); Nộp thuế và BHXH giảm từ 498 giờ/năm xuống còn 168 giờ/năm (tăng lên 50 bậc từ mức hiện tại là 86; Giao dịch thương mại qua biên giới (tăng thêm 15 bậc, hiện ở thứ hạng 94); Giải quyết tranh chấp hợp đồng (tăng 10 bậc từ 66 lên 56); Giải quyết phá sản DN (tăng 10 bậc từ 129 lên 119).

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.