Buộc tái xuất gần 300 xe ô tô Trung Quốc kém chất lượng

Cơ quan đăng kiểm đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến xe tải nhập từ Trung Quốc
Cơ quan đăng kiểm đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến xe tải nhập từ Trung Quốc
(PLO) - Do không đảm bảo quy định hiện hành, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, 279 phương tiện do Trung Quốc sản xuất bị Cục Đăng kiểm Việt Nam từ chối kiểm tra, đồng thời buộc tái xuất... 
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc thời gian gần đây đã tăng đột biến. 5 tháng đầu năm, có 2.902 xe ô tô do Trung Quốc sản xuất được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định và cấp chứng chỉ đạt chất lượng lưu hành, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013. Đặc biệt, có những thời điểm trong tháng 4 và tháng 5/2014, lượng xe do Trung Quốc sản xuất nhập về Việt Nam được kiểm định tại Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng gần 3 lần so với cùng thời điểm năm 2013. 
Giá rẻ, chất lượng ẩu
Ông Nguyễn Tô An, Phó Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay, Việt Nam đang triển khai đồng loạt các biện pháp nhằm tăng cường siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Trước đây, các xe tải chở quá tải trọng cho phép gấp 2 đến 3 lần, thậm chí cá biệt có trường hợp gấp 4 lần. Do tăng cường kiểm soát dẫn đến cần thêm một số lượng phương tiện vận tải, đồng thời ô tô do Trung Quốc sản xuất có đặc điểm là giá thành phù hợp với khả năng tài chính hạn chế của nhiều người dân và thời gian cung cấp hàng nhanh khiến phương tiện từ nước này được nhập khẩu nhiều trong thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, một số lượng lớn xe nhập từ Trung Quốc đã không thể “lọt” qua các khâu kiểm định của Việt Nam vì không đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật. Theo ông An, đến nay Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp giấy thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, từ chối kiểm tra, buộc tái xuất và có biện pháp xử lý tổng số 279 phương tiện do Trung Quốc sản xuất của 31 doanh nghiệp nhập khẩu. 
Cụ thể, đơn vị đăng kiểm đã cấp giấy thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với 28 xe của 13 doanh nghiệp nhập khẩu từ Trung Quốc; từ chối kiểm tra và yêu cầu 2 doanh nghiệp nhập khẩu phải tự tái xuất 2 lô hàng là ô tô tải tự đổ (gồm 14 xe) nhập khẩu từ Trung Quốc vì có dấu hiệu vi phạm quy định về thể tích thùng chở hàng; 5 xe bị đục sửa số khung, số động cơ phải tái xuất. 
Ngoài ra, có doanh nghiệp sau khi mở tờ khai nhập khẩu đã tự kiểm tra và đối chiếu với quy định hiện hành, đồng thời quyết định tự tái xuất 2 lô hàng (32 xe) nhập khẩu từ Trung Quốc.
Chấn chỉnh doanh nghiệp nhập xe cơi nới thùng hàng
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng phát hiện 70 chiếc ô tô tải tự đổ không thỏa mãn quy định về kích thước giới hạn thùng hàng, xử lý đối với 130 ô tô tải tự đổ có sẵn các liên kết chờ để dễ dàng tăng thể tích thùng hàng khi xe vào khai thác. Cục này cũng đã có biện pháp chấn chỉnh 18 doanh nghiệp đang tham gia nhập khẩu xe tải từ Trung Quốc để hạn chế việc cơi nới thùng hàng và có sẵn các liên kết chờ ở thùng hàng.
Ngoài ra, kết quả kiểm tra thực tế tại các trạm đăng kiểm cũng cho thấy, qua quá trình sử dụng, chất lượng ô tô do Trung Quốc sản xuất nhanh xuống cấp. Theo số liệu thống kê trong kiểm định, tỷ lệ xe không đạt đối với xe tải do Trung Quốc sản xuất khi kiểm định lưu hành là 37% so với tỷ lệ trung bình chung là 33% và so với xe tải do Hàn Quốc sản xuất là 20% .
Nhằm quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, Bộ Giao thông Vận tải đã tăng cường việc kiểm tra và công bố thông số kỹ thuật, hình ảnh của các phương tiện đã được chứng nhận lên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam để cung cấp thông tin cho các đơn vị liên quan.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.