Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “2019 là năm chuyển động ngoài thực địa của ngành Giao thông”

Bộ trưởng Thể khẳng định, sự nhộn nhịp sẽ quay trở lại công trường giao thông và cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ hoàn thành trong năm 2021
Bộ trưởng Thể khẳng định, sự nhộn nhịp sẽ quay trở lại công trường giao thông và cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ hoàn thành trong năm 2021
(PLVN) - Sau một thời gian tạm lắng, với chủ yếu là công tác bị chuẩn bị đầu tư, năm 2019 này được dự báo sẽ là thời điểm sôi động trở lại của ngành Giao thông, với loạt dự án thuộc công trình trọng điểm quốc gia - cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Áp lực ở hậu trường

Có thể thấy, hoạt động xây dựng cơ bản ngành Giao thông mấy năm gần đây  khá thưa vắng, do đại công trường nâng cấp QL1A đã hoàn thành cách nay 3 năm. Thực tế này đã phần nào khiến cho thị trường xây lắp thời gian qua kém phần sôi động. Nhưng theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, đó là khoảng thời gian, Bộ tập trung cho công tác chuẩn bị đầu tư để một số dự án lớn có thể vào “vạch xuất phát” đúng tiến độ.

Thưa Bộ trưởng, hoạt động đầu tư lắng xuống, áp lực công tác của Bộ trong lĩnh vực xây dựng cơ bản có giảm xuống?

- Guồng quay công việc của Bộ vẫn liên tục diễn ra, nhịp độ vẫn khẩn trương. Chỉ khác là giai đoạn trước, công trường hoạt động nhộn nhịp, ai cũng dễ nhìn thấy; còn mấy năm gần đây thì tạm lắng lại, do Bộ đang dồn sức cho công tác chuẩn bị đầu tư các dự trọng điểm quốc gia. Quan sát bên ngoài xem ra hơi trầm, nhưng thực chất áp lực công việc bên trong thì không khác gì hoạt động quản lý, tổ chức thi công dự án bên ngoài hiện trường.

Cụ thể, theo Luật Đầu tư công, việc triển khai các dự án đòi hỏi phải đúng trình tự, thủ tục nên tất cả các dự án như lớn như cao tốc phía Đông, cảng hàng không Long Thành… đều phải “cài đặt” lại theo đúng quy định. Theo đó, sau khi có ý kiến của Quốc hội, Chính phủ mới giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT. Có nghĩa là Bộ phải thực hiện lại từ khâu tổ chức đấu thầu lập dự án, xét thầu, công bố kết quả trúng thấu, Tư vấn lập dự án. Sau đó, các bộ, ngành liên quan thẩm định, địa phương cho ý kiến, khi đó mới phê duyệt dự án. Xong những bước này, Bộ mới tiến hành khâu cuối là đấu thầu xây lắp và thi công…

Các bước chuẩn bị đầu tư trên là bắt buộc, và nặng tính hồ sơ, thủ tục. Nhưng khối lượng công việc, áp lực về tiến độ thì không hề nhỏ chút nào. Tuy nhiên, với sự nỗ lực cao độ, đến thời điểm này, công việc cũng đã cơ bản.

Dự án cáo tốc Bắc - Nam phía Đông gồm 11 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư hơn 110.000 tỷ đồng
Dự án cáo tốc Bắc - Nam phía Đông gồm 11 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư hơn 110.000 tỷ đồng

Như vậy, kể từ thời điểm này, các dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ thực sự làm “nóng” hoạt động của ngành Giao thông, thưa Bộ trưởng?

- Tháng 10/2018, Bộ đã phê duyệt toàn bộ 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư công, 8 dự án theo hình thức đối tác công - tư - PPP), sau đó cho đấu thầu thiết kế kỹ thuật dự toán. Tháng 4 tới, Tư vấn sẽ chuẩn xác các cọc giải phóng mặt bằng, đầu tháng 5/2019 sẽ bàn giao phạm vị giải phóng mặt bằng, với hơn 600 km cho 13 địa phương. Tháng 9/2019, Tư vấn sẽ hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán và Bộ sẽ phê duyệt các hồ sơ này để ngay sau đó có thể tổ chức đấu thầu quốc tế 8 dự án PPP.

Riêng 3 dự án đầu tư công bằng trái phiếu Chính phủ, tiến độ triển khai đang nhanh hơn so với kế hoạch. Cụ thể, 2 dự án Cao Bồ -  Mai Sơn (Ninh Bình) và Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị), từ tháng 6/2019 trở đi sẽ khởi công một số gói thầu. Bộ đặt mục tiêu trong năm nay, sẽ đấu thầu, thi công hết toàn bộ các gói thầu thuộc dự án công, kể cả cầu Mỹ Thuận 2 (phần đường vào cầu này sẽ khởi công trong tháng 5/2019).

Cao điểm thi công 11 dự án thuộc cao tốc phía Đông sẽ rơi vào năm 2020 và hoàn thành toàn tuyến năm 2021. Có thể khẳng định, năm 2019 là năm chuyển động ngoài thực địa của ngành Giao thông. Và chắc chắn sự hối hả, nhộn nhịp ngoài công trường sẽ quay trở lại như cách đây 5 - 6 năm, khi làm QL1A.

Các “kịch bản” cho đấu thầu quốc tế

Cao tốc phía Đông có phần lớn số dự án được kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, và Bộ sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư. Sức hút của dự án này đối với các nhà đầu tư trong, ngoài nước đến thời điểm này như thế nào?

- Đấu thầu quốc tế thì tất cả các nhà đầu tư trong, ngoài nước đều có thể tham gia nếu họ đủ điều kiện. Những dự án nào nhà đầu tư nước ngoài không tham gia, chỉ có nhà đầu tư trong nước mà hội đủ các điều kiện, Bộ vẫn mở thầu theo thông lệ quốc tế một cách sòng phẳng, công khai.

Đến nay, đã có nhà đầu tư trong, ngoài nước quan tâm tới dự án, thông qua các liên danh trong, ngoài nước hoặc liên danh trong nước toàn bộ, nhưng phần lớn  vẫn là những liên danh trong, ngoài nước. Họ đã có thư hoặc văn bản gửi Bộ thể hiện sự quan tâm, mong muốn được làm nhà đầu tư. Hiện, Bộ đang trong giai đoạn sơ tuyển, và dự kiến tháng 9/2019 sẽ công bố kết quả sơ tuyển nhà đầu tư. Từ tháng 9 - 12/2019, sẽ tổ chức đấu thầu. Theo đó, khi nhà đầu tư trúng thầu, nếu trong vòng 2 tháng không thu xếp được tài chính thi công thì sẽ hủy thầu, đấu thầu để chọn lại nhà đầu tư.

Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra hiện trường Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm
Lãnh đạo Bộ GTVT và UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra hiện trường Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm

Đấu thầu tìm nhà đầu tư là hướng tới sự công khai, minh bạch, nhằm tuyển chọn những nhà đầu tư uy tín, thực lực. Nhưng Bộ có tiên liệu được những tình huống có thể xảy ra, có thể tác động trực tiếp tới tiến độ dự án, thưa Bộ trưởng?

- Cũng có thể là đấu thầu quốc tế không thành công. Nhưng điều này nếu xảy ra, thì cũng không phải do Bộ GTVT quyết định mà phụ thuộc vào điều kiện, tình hình tài chính, năng lực của các nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay.

Đối với những dự án đấu thầu thành công, Bộ sẽ sớm công bố để nhà đầu tư vào việc. Những dự án đấu thầu không thành công, Bộ sẽ khẩn trương báo cáo Chính phủ, Thường vụ Quốc hội để xin chủ trương. Nếu lần 1 đấu không thành công, làm tiếp lần 2, thủ tục sẽ mất thêm ít nhất 6 tháng. Việc này có thể ảnh hướng đến tiến độ hoàn thành toàn tuyến theo kế hoạch trong năm 2021. Dù vậy, Bộ vẫn sẽ đề xuất đấu thầu lại lần 2, còn quyết định áp dụng hình thức nào để chọn nhà đầu tư dự án PPP là thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ.

Nguồn vốn triển khai dự án có khó khăn khi trần cho vay đối với một số doanh nghiệp đang hạn chế, thưa Bộ trưởng?

- 55.000 tỷ đồng Quốc hội biểu quyết đầu tư cho cao tốc phía Đông coi như đã có rồi. Bộ GTVT chỉ phải tổ chức huy động thêm hơn 60.000 tỷ đồng. Trong số này, các nhà đầu tư nếu muốn tham gia thì phải chứng minh được mình có vốn chủ sở hữu khoảng hơn 20.000 tỷ, có nghĩa Bộ chỉ phải huy động khoảng 40.000 tỷ.

Khoản này đã có hướng giải quyết khi Bộ GTVT phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo Chính phủ, Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã cho giải pháp liên quan Nhân hàng Nhà nước. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã có phương án chuẩn bị một khoản trị giá 40.000 tỷ giao các ngân hàng thương mại nhà nước quản lý để sau khi các nhà đầu tư trúng thầu, thì các ngân hàng sẽ thẩm định cho vay. Nếu đủ điều kiện, doanh nghiệp sẽ được tiếp cận gói 40.000 tỷ theo lãi suất cho vay thương mại hiện nay để triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Một liên danh trong nước muốn đầu tư đoạn Nha Trang - Cam Lâm

Ông Nguyễn Viết Hải - đại diện Liên danh Tập đoàn Sơn Hải và Thành An xác nhận với PLVN, đơn vị này vừa có văn bản số 01/CV-LD gửi Bộ GTVT bày tỏ nguyện vọng được làm nhà đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nha Trang - Cam Lâm).

Hồi đáp văn bản trên, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT)Vũ Tuấn Anh khẳng định, Bộ này hoan nghênh sự quan tâm của Liên danh Sơn Hải - Thành An, đồng thời cho biết, sau khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định, Bộ GTVT sẽ đăng thông báo mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư trên mạng đấu thầu quốc gia để nhà đầu tư tham gia sơ tuyển trước khi đấu thầu chọn nhà đầu tư.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.