Bộ Tài chính kỳ vọng giảm 700 xe ô tô phục vụ chức danh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Với  864 xe chức danh đến thời điểm 31/12/2016, theo Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính Trần Đức Thắng, theo định hướng sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý, sử dụng xe công Bộ Tài chính đang soạn thảo, số xe này sẽ giảm đến 700 xe.

Thông tin đưa ra tại buổi họp báo chuyên đề do Bộ Tài chính tổ chức chiều hôm qua 8/3.

Mới khoán từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại

Số liệu thống kê của Bộ Tài chính đến 31/12/2016 cho biết, xe phục vụ chức danh là 864 chiếc, xe phục vụ công tác chung là 17.047 chiếc,  và xe ô tô chuyên dùng là 16.330 chiếc. Để “nuôi” mỗi xe công, hàng năm NSNN phải chi 320 triệu đồng, bao gồm khấu hao, lương lái xe, xăng dầu, sửa chữa…

Liên quan đến việc quản lý, sử dụng xe theo chức danh, theo quy định hiện hành, Quyết định 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, xe phục vụ chức danh được sử dụng phục vụ công tác của chức danh có hệ số phục cấp chức vụ từ 1,25 trở lên.

“Việc kế thừa quy định trước Quyết định 32/2015/QĐ-TTg trong việc quy định một đơn giá (đơn giá bình quân của các hãng taxi trên địa bàn) để thực hiện khoán kinh phí sử dụng xe cho các chức danh có đủ tiêu chuẩn, chưa thực sự tạo động lực khuyến khích việc thực hiện cơ chế khoán xe công…" - Cục trưởng Cục Quản lý công sản đánh giá. 

Theo Dự thảo Quyết định  quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vụ sự nghiệp công lập, DNNN thay thế Quyết định 32/2015/QĐ-TTg, tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ các chức danh cơ bản đã kế thừa quy định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ bố trí sử dụng với 03 nhóm chức danh quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 Quyết định 32/2015/TTg. 

Đối với các chức danh được bố trí xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và đi công tác từ Thứ trưởng trở xuống (thứ trưởng và tương đương ở Trung ương; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc các Tập đoàn kinh tế do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập), tại dự thảo lần này dự kiến quy định: 

Đối với công đoạn từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại: Thực hiện theo hình thức khoán kinh phí. Trường hợp cần thiết phải bố trí xe phục vụ đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại với các chức danh này, các bộ, ngành có thể bố trí xe để đưa đón các chức danh này từ nơi ở đến nơi làm việc. 

Bộ Tài chính dự kiến 02 phương án: Phương án 1, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; Phương án 2, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV xem xét, quyết định.

Đối với công đoạn đi công tác, sẽ bố trí xe phục vụ công tác chung hoặc nhận khoán kinh phí sử dụng xe hoặc thuê xe dịch vụ.

“Với hướng sửa đổi này dự kiến sẽ giảm 700 xe ô tô phục vụ chức danh…” - ông Thắng cho bết.

Khoán kinh phí - cả Nhà nước, cả người nhận khán đều có lợi

Liên quan đến việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô, tại buổi họp báo, ông Thắng cho biết, theo quy định hiện hành có 03 phương thức bảo đảm xe ô tô phục vụ công tác cho các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe, gồm:  Bố trí từ số xe hiện có của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; thuê dịch vụ xe ô tô; và khoán kinh phí sử dụng xe ô tô.

Việc áp dụng hình thức cụ thể do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, hình thức khoán kinh phí sử dụng xe ô tô được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện đăng ký và áp dụng đối với: chức danh thứ trưởng và tương đương; các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe phục vụ công tác chung. 

Ông Thắng thừa nhận, nội dung này đã được quy định từ năm 2007, tuy nhiên, việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đến nay hầu như chưa được thực hiện, một vài trường hợp có áp dụng nhưng chỉ duy trì trong một thời gian rất ngắn; vì vậy, thực tiễn để kiểm chứng chính sách còn hạn chế. 

Theo phương án được đưa ra, với chức danh có hệ số phụ cấp từ 1,25 đến thứ trưởng và tương đương, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc các Tập đoàn kinh tế do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành sẽ khoán kinh phí sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại.

Trường hợp đi công tác thì bố trí xe phục vụ công tác chung phục vụ công tác hoặc nhận khoán theo hình thức tự nguyện; đối với chức danh có hệ số phụ cấp lãnh đạo từ 0,7 đến dưới 1,25 và các chức danh được sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại Tập đoàn kinh tế và DNNN, sẽ khoán kinh phí sử dụng phương tiện khi đi công tác hoặc bố trí xe phục vụ công tác chung (nếu có).

Về nguyên tắc xác định mức khoán kinh phí, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét 02 phương án: Phương án I: đưa chi phí sử dụng xe vào thu nhập với mức 6,5 triệu đồng/tháng; mức khoán này được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm trên 20%; Phương án II: mức khoán kinh phí xác định trên cơ sở đơn giá và khoảng cách thực tế đưa đón từ nhà đến cơ quan, khoảng cách đi công tác, bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định.

Theo phương án này, đơn giá khoán thực hiện theo 02 phương án: Đơn giá khoán là 16.000đồng/km; được điều chỉnh khi chỉ số CPI tăng, giảm trên 20%; Quy định nguyên tắc xác định đơn giá khoán trên cơ sở đơn giá dịch vụ vận chuyển của phương tiện công cộng tương đương trên thị trường tại địa phương. Việc xác định đơn giá khoán cụ thể do bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quyết định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về căn cứ đưa ra mức khoán trong dự thảo, ông Thắng cho biết đơn vị soạn thảo đã “bí mật đi tìm hiểu và đưa  ra mức 6,5 triệu là tương đối phù hợp, sau đó mới tính tiếp”, còn mức 16.000 đòng/km tùy có cao hơn giá taxi hiện hành nhưng tính trên cơ sở giá trị xe chức danh tầm gần 1 tỷ đồng và “phòng” khi giá xăng tăng (!?). Ông Thắng khẳng định, mức khoán đó tính chung 1 năm chỉ bằng một nửa chi phí cho 1 xe công hiện nay (320 triệu đồng/xe/năm), cả Nhà nước, cả người nhận khoán đều có lợi…

“Tuy nhiên đây mới chỉ là dự thảo, Bộ sẽ cân nhắc tiếp thu để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trong quý II này” - Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết. 

Đọc thêm

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).