Bộ “nhổ” biển báo, doanh nghiệp vận tải khách "kêu trời"

“Thường thì khi xe ra khỏi bến, lượng khách trên xe chưa tới 50%, có xe 30 chỗ ngồi nhưng chỉ có 3 khách. Nếu không cho DN đón khách dọc tuyến thì nhà xe chỉ có đói”, một chủ xe "kêu trời".

“Việc Bộ Giao thông vận tải cho nhổ hết biển báo đón trả khách dọc quốc lộ đã gây ra nhiều bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định và người dân đi lại trên tuyến từ 2 năm nay”.

Một trong những nội dung của Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định xe khách chạy tuyến cố định chỉ được đón trả khách tại bến xe 2 đầu tuyến, không đón trả khách dọc đường... Cho dù Thông tư đã ra đời hơn hai năm nhưng cho tới nay, doanh nghiệp (DN) vận tải vẫn tiếp tục phản ứng gay gắt. Nhiều người cho đây là một quy định  quá cứng nhắc, gây lãng phí cho xã hội, không đáp ứng được nhu cầu đi lại hợp lý của người dân...

Quy định thì cứng nhắc nhưng trên thực tế nhiều nhà xe vẫn vô tư đón trả khách dọc đường. Ảnh minh họa
Quy định thì cứng nhắc nhưng trên thực tế nhiều nhà xe vẫn vô tư đón trả khách dọc đường. Ảnh minh họa.

Thông tư này được ban hành với mục đích tốt đẹp ban đầu là nhằm hạn chế xe vừa chạy vừa bắt khách dọc đường, tranh giành hành khách của các hãng xe khác, gây hỗn loạn giao thông và mất an toàn cho người đi đường. Thực tế, nhiều người dân và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách có thương hiệu, quan tâm đến xây dựng chất lượng dịch vụ... đều phản đối nạn đón trả khách dọc đường một cách tùy tiện. Và họ cũng cho rằng, mong muốn của cơ quan quản lý nhà nước loại trừ tuyệt đối nạn “xe dù”, “bến cóc”, lập lại trật tự, an toàn cho vận tải khách tuyến cố định là hợp lý.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Bến xe phía Nam (Hà Nội), lượng khách đi các tỉnh rất thấp. Xe đi tuyến Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh xuất bến thường chỉ có chưa đến 1/3 số ghế có khách. Trung bình chỉ đạt 25-30% hệ số ghế. Xe đi Đà Nẵng, đi các tỉnh Tây Nguyên, trung bình chỉ đạt 30- 40%. Chỉ có rất ít xe đi tuyến huyện một số tỉnh như Thanh Hóa là đạt khoảng 60% hệ số sử dụng ghế.

Thực trạng này đặt ra vấn đề nên chăng cơ quan quản lý cần xem xét, hoàn thiện hơn quy định hiện có, cho phép DN đỗ, đón khách tại các điểm mà doanh nghiệp đăng ký để hài hòa các lợi ích và tuân thủ tốt hơn các quy định pháp luật.

“Thông tư 14 có nhiều điểm mới, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong hoạt động quản lý. Nếu Thông tư được thực hiện một cách nghiêm túc thì sẽ dẹp được nạn “xe dù”, “bến cóc”, tạo môi trường kinh doanh vận tải hành khách lành mạnh, đảm bảo an toàn cho hành khách. Tuy nhiên, nếu cứng nhắc áp dụng quy định, kiểm tra, giám sát phương tiện trên hành trình buộc đón trả hành khách tại bến xe, không đón trả hành khách dọc đường là làm khó nhà xe”, một chuyên gia cho biết.

Một chủ DN vận tải bức xúc: “Trong khi điều kiện cơ sở hạ tầng của các bến xe, trạm dừng nghỉ chưa đáp ứng đủ về số lượng, chất lượng, nếu áp dụng cứng nhắc theo Thông tư 14 sẽ gây khó khăn cho DN vận tải. Theo tôi, nếu các DN vận tải có các đại lý bán vé, các trạm dừng riêng đảm bảo các tiêu chuẩn về trật tự, an toàn, vệ sinh... thì nên cho phép các DN sử dụng như một điểm đón khách tại các địa phương. Điều này vừa tạo thuận lợi cho hành khách cũng vừa tạo điều kiện cho DN vì không phải chịu lỗ”.

“Thường thì khi xe ra khỏi bến, lượng khách trên xe chưa tới 50%, có xe 30 chỗ ngồi nhưng chỉ có 3 khách. Nếu không cho DN đón khách dọc tuyến thì nhà xe chỉ có đói”, một chủ xe khác kêu trời.

Trước thực tế này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết: “Việc Bộ Giao thông Vận tải cho “nhổ” hết biển báo đón trả khách dọc quốc lộ đã gây ra nhiều bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định và người dân đi lại trên tuyến từ hai năm nay. Chúng tôi sẽ khảo sát, thăm dò ý kiến của hành khách và các DN vận tải, dự kiến sẽ có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nghiên cứu chỉ đạo các cấp cho cắm lại biển báo đón trả khách dọc quốc lộ tại những điểm không ảnh hưởng đến an toàn giao thông”.

Trường Lưu

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Thế hệ cán bộ trẻ cơ quan Tổng cục Thuế sẵn sàng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thế hệ cán bộ trẻ cơ quan Tổng cục Thuế sẵn sàng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

(PLVN) -Nhận thức được tầm quan trọng mà nền tảng công nghệ 4.0 mang lại, Ngành thuế đã chủ động triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trên mọi mặt vào công tác quản lý của mình. Những dịch vụ công nghệ thông tin mà Ngành thuế đang triển khai hướng đến việc hỗ trợ tốt hơn, tiện lợi hơn cho người nộp thuế.

Đọc thêm

Thế hệ cán bộ trẻ cơ quan Tổng cục Thuế sẵn sàng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thế hệ cán bộ trẻ cơ quan Tổng cục Thuế sẵn sàng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
(PLVN) -Nhận thức được tầm quan trọng mà nền tảng công nghệ 4.0 mang lại, Ngành thuế đã chủ động triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin trên mọi mặt vào công tác quản lý của mình. Những dịch vụ công nghệ thông tin mà Ngành thuế đang triển khai hướng đến việc hỗ trợ tốt hơn, tiện lợi hơn cho người nộp thuế.
Hải Phòng tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật mới trong lĩnh vực văn hóa, gia đình và thể thao

Hải Phòng tổ chức tập huấn các văn bản pháp luật mới trong lĩnh vực văn hóa, gia đình và thể thao

(PLVN) -Ngày 27/10, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng tổ chức lớp tập huấn các văn bản pháp luật mới ban hành trong lĩnh vực văn hóa, gia đình và thể thao cho gần 260 học viên nhằm góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong tình hình mới.

Ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2021 – 2023 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Pháp

Ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2021 – 2023 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Pháp
(PLVN) -Ngày 27/10, Bộ Tư pháp đã long trọng tổ chức Lễ ký Chương trình hợp tác giai đoạn 2021 – 2023 giữa Bộ Tư pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hoà Pháp nhằm triển khai thực hiện Thoả thuận hành chính về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật giữa Bộ Tư pháp hai nước ký ngày 05/9/2016.
Xuất cấp bổ sung 6.500 tấn gạo cho 4 tỉnh miền Trung

Xuất cấp bổ sung 6.500 tấn gạo cho 4 tỉnh miền Trung

(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1676/QĐ-TTg về việc xuất cấp gạo bổ sung từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam để cứu đói cho nhân dân vùng bị thiên tai, mưa lũ.

Hơn 4 nghìn tấn gạo dự trữ đã đến với đồng bào miền Trung

Hơn 4 nghìn tấn gạo dự trữ đã đến với đồng bào miền Trung
(PLVN) -Theo số liệu của Tổng cục Dự trữ nhà nước (DTNN) cho biết, tính đến hết ngày 26/10, các Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh và Bình Trị Thiên đã khẩn trương xuất hỗ trợ khẩn cấp hơn 4.065 tấn gạo cùng các vận tư, trang thiết bị cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn cho 5 tỉnh miền Trung để hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai gây ra.

Đưa 230 công dân Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) về nước

Đưa 230 công dân Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) về nước
(PLVN) - Ngày 27/10, các cơ quan chức năng Việt Nam, Văn phòng Kinh tế - Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc, hãng hàng không VietJet Air và các cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) đã phối hợp thực hiện chuyến bay chở 230 công dân Việt Nam từ Đài Loan về nước. 

Tập đoàn MED GROUP trao 1,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Tập đoàn MED GROUP trao 1,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ
(PLVN) - Nhằm chia sẻ khó khăn và hỗ trợ đồng bào miền Trung nhanh chóng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, sau một thời gian ngắn quyên góp, vừa qua, tại “Lễ tiếp nhận ủng hộ miền Trung và phát động chương trình nhắn tin vì đồng bào vùng lũ” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức, Tập đoàn MED GROUP đã trao 1,5 tỷ đồng gửi tới đồng bào bị lũ lụt.

“FWD bảo hiểm dễ hiểu” là gì?

“FWD bảo hiểm dễ hiểu” là gì?
Nhắc đến bảo hiểm là nhiều người tự động hình dung trong đầu bản hợp đồng dày với những điều khoản phức tạp, thuật ngữ khó hiểu, định nghĩa dài dòng. Làm sao để xóa bỏ được những điều đó, mang đến một hợp đồng đơn giản, đầy đủ mà dễ hiểu là điều FWD đang làm. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬