Bộ Giao thông Vận tải tiết lộ lý do “buông” Dự án Ngọc Hồi - Yên Viên

(PLVN) - Sau khi hay tin Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chuyển chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị nói trên từ Bộ về UBND TP Hà Nội, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng câu chuyện đường sắt trên cao của Thủ đô, với quá nhiều “tì vết” thời gian qua  khiến Bộ này không muốn “dây”, vì lo ngại trách nhiệm. Sự thật có phải là như vậy?
Bộ Giao thông Vận tải tiết lộ lý do “buông” Dự án Ngọc Hồi - Yên Viên Hình minh họa

Dự án này có chiều dài 28,7 km, với quy mô xây dựng tổ hợp ga và đoạn cầu cạn từ Giáp Bát - Gia Lâm và cầu vượt sông Hồng; tổng mức đầu tư 9.197 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2007-2017. 

Tuy nhiên, sau đó dự án được điều chỉnh, phân kỳ đầu tư lại, trong đó, giai đoạn I tập trung đầu tư xây dựng khu tổ hợp ga Ngọc Hồi (tổng mức đầu tư 19.046 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành vào năm 2024), còn hướng tuyến đường sắt vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh. Hiện dự án chủ yếu tập trung công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế, lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu chính của dự án, chưa triển khai được gói thầu thi công, xây lắp nào.

Sau khi điều chỉnh, Bộ GTVT ước tính tổng mức đầu tư toàn bộ dự án đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên khoảng 81.537 tỷ đồng, tăng 9 lần. Mới đây, Bộ  này đã có văn bản gửi Chính phủ xin thôi nhiệm vụ chủ đầu tư của dự án, đồng thời đề xuất chuyển chủ đầu tư sang UBND TP. Hà Nội. 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc Bộ GTVT “buông” khỏi dự án này là sự thiếu trách nhiệm? Thấy khó khăn, đội vốn, không làm được thì Bộ này mới “buông” khỏi dự án?

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PLVN, ông Trần Trường Giang - Chánh Văn phòng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cho hay, việc thay đổi chủ đầu tư từ Bộ GTVT sang Hà Nội là bởi quy định mới trong Luật Đường sắt. Theo đó, Luật Đường sắt mới quy định, tất cả các dự án đường sắt đô thị sẽ thuộc về các địa phương làm chủ đầu tư.

“Ngày trước Hà Đông thuộc Hà Tây và Hà Tây chưa sáp nhập vào Hà Nội nên đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đi qua hai tỉnh nên Bộ GTVT làm chủ đầu tư”, ông Giang giải thích thêm.

Hữu Sơn
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nội các của ông Biden: CIA sẽ có lãnh đạo nữ đầu tiên?

Nội các của ông Biden: CIA sẽ có lãnh đạo nữ đầu tiên?
(PLVN) - Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đề cử một loạt các lựa chọn nhân sự quan trọng cho các vị trí liên quan đến đối ngoại, an ninh quốc gia, theo đó, cộng đồng tình báo Mỹ có thể sẽ có lãnh đạo nữ đầu tiên, còn Bộ An ninh nội địa sẽ có Bộ trưởng gốc Latin đầu tiên.
Chiêm ngưỡng những nét đẹp thanh tú bức tượng Tu sĩ Chăm Pa nghìn năm tuổi

Chiêm ngưỡng những nét đẹp thanh tú bức tượng Tu sĩ Chăm Pa nghìn năm tuổi

(PLVN) - Dù đã không còn tồn tại từ lâu, nhưng vương quốc cổ Chăm – Pa đã để lại trên dải đất đồng bằng ven biển miền Trung nước ta nhiều di sản tượng cổ đặc sắc. Trong số đó phải kể đến bức tượng Tu sĩ Chăm – Pa với phiên bản độc nhất vô nhị. Trải qua nhiều biến cố, cuối cùng bức tượng đã trở về nguyên vẹn trong tay những nhà bảo tồn và đại diện cho một thời kỳ văn hóa Chăm – Pa hưng thịnh. 

Đội SOS 77 Bình Định: Hỗ trợ nhân dân không cần lợi nhuận

Đội SOS 77 Bình Định: Hỗ trợ nhân dân không cần lợi nhuận
(PLVN) - Sửa xe, vá săm, cứu người bị nạn trong đêm, giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ khắc phục thiên tai… tất cả đều 0 đồng, không lợi ích. Đó là những việc làm đầy ý nghĩa của Đội SOS 77 do các bạn trẻ ở tỉnh Bình Định đã làm và nhận được nhiều sự ủng hộ trong thời gian qua.
Đưa gần 360 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước

Đưa gần 360 công dân Việt Nam từ Mỹ về nước

(PLVN) - Trong hai ngày 22-23/11/2020, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đưa gần 360 công dân Việt Nam về nước an toàn. 

Thực hư chuyện hồn ma dưới chân Vạn Lý Trường Thành dài gần 7 nghìn cây số

Thực hư chuyện hồn ma dưới chân Vạn Lý Trường Thành dài gần 7 nghìn cây số
(PLVN) - Vạn Lý Trường Thành là một công trình kiến trúc hùng vĩ, một tấm chắn phòng ngự bảo vệ biên giới phía Bắc của Trung Quốc. Trường Thành được ca ngợi là một trong những kỳ quan nhân tạo vĩ đại nhất của thế giới, nơi đây luôn hấp dẫn du khách bởi nhiều cảnh quan đẹp cùng với những câu chuyện kỳ bí.

Những gia đình gắn bó với biển và cây rong biển

Những gia đình gắn bó với biển và cây rong biển
(PLVN) - Nghề khai thác và nuôi trồng rong biển ở Việt Nam được đánh giá là triển vọng kinh tế rất lớn, đem lại nguồn thu nhập khá và góp phần lớn vào việc làm thay đổi cuộc sống của người dân. Nhận thức được tiềm năng lớn đó từ rong biển, dù gặp bao khó khăn, vất vả nhưng nhiều hộ dân vẫn quyết tâm bám trụ với cây rong biển từ đời này sang đời khác.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬