Bộ Công Thương cam kết tiếp tục phối hợp xử lý 12 dự án “yếu kém”

Sản xuất phân ure tại Nhà máy Đạm Ninh Bình, một trong 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương
Sản xuất phân ure tại Nhà máy Đạm Ninh Bình, một trong 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương
(PLVN) - Bộ Công Thương cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ, xử lý những công việc liên quan thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ kể cả khi 12 dự án nói trên hoàn tất chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) tại doanh nghiệp.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại buổi bàn giao nhiệm vụ Thường trực Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo của Chính phủ xử lý 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả từ Bộ Công Thương sang UBQLVNN diễn ra sáng ngày 9/7.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Chủ tịch UBQLVNN Nguyễn Hoàng Anh đều nhất trí về việc đây là bước kiện toàn nhằm tạo sự thống nhất và hiệu quả trong việc phối hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan liên quan để tiếp tục triển khai thực hiện các phương án xử lý các dự án thua lỗ theo Đề án chung của Chính phủ trong bối cảnh UBQLVNN tại doanh nghiệp đã được thành lập và đi vào hoạt động theo Nghị định số 131/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc bàn giao vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo của Chính phủ xử  lý 12 dự án yếu kém thuộc ngành Công Thương theo quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện để Ủy ban Quản lý vốn thực hiện tốt quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với các Tập đoàn/Tổng công ty nói trên. Đồng thời, tạo thuận lợi trong phối hợp giữa UBQLVNN với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành trong việc tiếp tục xử lý các dự án này.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, việc xử lý 12 dự án yếu kém đã có nhiều khởi sắc, 2/12 dự án được kiến nghị đưa ra khỏi danh sách này, các dự án còn lại đều đã bước đầu vận hành thuận lợi, cắt lỗ…

“Nhưng những việc sau này vẫn còn rất nặng nề, cần sự quan tâm lớn của các cấp các ngành. Còn nhiều dự án đang vướng tranh chấp pháp lý giữa nhà thầu với nhà đầu tư nước ngoài ở hợp đồng EPC như dự án Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, dự án Nhà máy giấy Phương Nam… Mặc dù Bộ Công Thương bàn giao các dự án này sang Uỷ ban nhưng chúng tôi cam kết tiếp tục phối hợp xử lý những vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ, vì mục tiêu chung hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ Công Thương) thông tin thêm về tình hình chuyển biến ở các dự án như sau: Trong số 6 nhà máy trước đây có sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ thì đã có 2 nhà máy sản xuất trở lại, bước đầu có lãi, đang đề xuất đưa 2 Nhà máy này ra khỏi danh sách (Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 Hải Phòng, Nhà máy thép Việt Trung); 4 dự án còn lại đang tiếp tục từng bước ổn định sản xuất (Nhà máy đạm Hà Bắc, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 Lào Cai, Nhà máy đạm Ninh Bình, Công ty DQS).

2/3 dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh đã vận hành trở lại (Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ, Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi). Còn dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước đã chuẩn bị xong các khâu liên quan, sẵn sàng khởi động lại ngay khi điều kiện thị trường thuận lợi.

Còn lại 3 dự  án đang xây dựng dở dang gồm: Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam đã hoàn thành định giá lại, chuẩn bị trình Bộ Công Thương phương án bán đấu giá theo quy định; Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ đang tiếp tục gặp khó khăn do các cổ đông không góp thêm vốn để triển khai dự án; Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên chưa giải quyết được tranh chấp hợp đồng EPC. 

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.