Biến động giá vàng: Dập lửa ngay khi nhen nhóm

Trong khi nguồn cung vàng miếng mới không có sau khi ngừng đấu thầu, nhu cầu lại có thể bị thức tỉnh khi có quan ngại, có tác động tâm lý và “lợi dụng yếu tố tâm lý”; thêm nữa, bước tăng lớn khoảng 2 triệu đồng/lượng rõ ràng là hấp dẫn và kích thích hoạt
Trong khi nguồn cung vàng miếng mới không có sau khi ngừng đấu thầu, nhu cầu lại có thể bị thức tỉnh khi có quan ngại, có tác động tâm lý và “lợi dụng yếu tố tâm lý”; thêm nữa, bước tăng lớn khoảng 2 triệu đồng/lượng rõ ràng là hấp dẫn và kích thích hoạt
(PLO) - Thêm một lần nữa Ngân hàng Nhà nước đưa ra thông tin vào chiều muộn của ngày nghỉ (25/5), gián tiếp cho thấy trạng thái canh chừng và bám sát diễn biến thị trường của nhà điều hành.
Khi phải canh chừng và giám sát sát sao như vậy, dĩ nhiên là thị trường đang có biểu hiện không bình thường.
Biểu hiện không bình thường như thế nào?
Sau những quyết liệt trong năm 2013, thị trường vàng trong nước đã bình ổn kéo dài. Thậm chí có những thời điểm chênh lệch giá vàng trong nước so với thế giới co hẹp chỉ còn khoảng 1 triệu đồng/lượng. Biến động giá cũng “ru ngủ” nhu cầu giao dịch trong một thời gian dài.
Thế nhưng, từ ngày 13/5 đến nay, đặc biệt sau 20/5, giá vàng trong nước tăng vọt lên cao nhất 37,4 triệu đồng/lượng. Sau khi lãnh đạo vụ chức năng Ngân hàng Nhà nước lên tiếng cảnh báo rủi ro, giá hạ nhiệt nhanh. Nhưng cuối tuần qua xu hướng tăng khá mạnh đã trở lại.
Biểu hiện không bình thường là: chỉ trong khoảng chục ngày, giá vàng trong nước đã tăng khoảng 2 triệu đồng/lượng, trong bối cảnh giá vàng thế giới không mấy thay đổi, một bước tăng hiếm thấy trong hơn nửa năm qua.
Vì sao có biến động mạnh và tách biệt khỏi diễn biến giá thế giới như vậy? 
Trong phát biểu cuối chiều qua, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định: “Những biến động của giá vàng trên thị trường trong nước thời gian qua chủ yếu do yếu tố tâm lý và lợi dụng yếu tố tâm lý bị tác động bởi sự kiện bất ổn tại biển Đông, có thể đã có các yếu tố đầu cơ làm giá hoặc kích động tâm lý đẩy giá lên cao”.
Đáng chú ý, ông Tú cũng nói rằng, qua theo dõi, phân tích các thông tin thị trường, không thấy có các nguyên nhân về biến động giá vàng trên thế giới, về cung cầu vàng trên thị trường…
Thế nhưng, cung - cầu trên thị trường hẳn đang có những thay đổi có thể gây áp lực lên giá.
Đã nửa năm qua, kể từ sau phiên đấu thầu gần nhất 28/12/2013, Ngân hàng Nhà nước đã ngừng đấu thầu vàng miếng. Cũng chừng đó thời gian thị trường không có nguồn cung mới. Cũng gần nửa năm cung cầu trên thị trường tự dưỡng, và tự dưỡng được trong bối cảnh bình thường, ít có các yếu tố tác động đủ lớn.
Nhưng trong tháng 5 này, với biến động mạnh và tách biệt trên, cung - cầu có thể đã thay đổi. Trong khi nguồn cung vàng miếng mới không có sau khi ngừng đấu thầu, nhu cầu lại có thể bị thức tỉnh khi có quan ngại, có tác động tâm lý và “lợi dụng yếu tố tâm lý”; thêm nữa, bước tăng lớn khoảng 2 triệu đồng/lượng rõ ràng là hấp dẫn và kích thích hoạt động đầu tư, đầu cơ.
Tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa trực tiếp can thiệp, ngoài việc đưa thông tin định hướng và khuyến cáo người dân cẩn trọng để tránh thiệt hại trong giao dịch. Trường hợp cần thiết, ông Tú khẳng định “Ngân hàng Nhà nước luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết để đảm bảo ổn định thị trường vàng trong nước”.
Rõ ràng, với những biến động không bình thường của giá vàng vừa qua, những “mồi lửa” đã có biểu hiện nhen nhóm. Nên chăng cần dập tắt nó ngay từ khi còn nhen nhóm, tránh khả năng phải dồn lực can thiệp nếu đám cháy xẩy ra vì khi đó nguồn lực sẽ tốn kém hơn.
Dĩ nhiên, liên tiếp các thông tin định hướng từ Ngân hàng Nhà nước đưa ra cũng là một biện pháp can thiệp. Một khi cơ quan này thực sự vào cuộc để dập tắt những mồi lửa nhen nhóm, rủi ro đối với hoạt động đầu tư, đầu cơ có thể hiện hữu chứ không dừng lại ở mức độ cảnh báo như hiện nay.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.