Bế tắc đầu ra, nhà máy đường “dọa” giảm giá mía

Hơn 300.000 tấn đường đang tồn kho, bán được lô nào giá bị giảm lô đó, trong khi cơ quan chức năng vẫn chưa có "lời giải" hữu hiệu.

Hơn 300.000 tấn đường đang tồn kho, bán được lô nào giá bị giảm lô đó, trong khi cơ quan chức năng vẫn chưa có "lời giải" hữu hiệu.

Theo thống kê của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đến giữa tháng 2, lượng đường tồn kho tại các nhà máy đường là 322.250 tấn (kể cả đường thô), tại các công ty thương mại thuộc Hiệp hội Mía đường là 19.175 tấn. Như vậy, lượng đường tồn kho đến thời điểm này là gần 350 nghìn tấn.

Đây là lượng tồn kho rất lớn, bởi từ đầu vụ mía đến giữa tháng 2, các nhà máy đường đã ép được 8.870.847 tấn mía, sản xuất 767.842 tấn đường (không bao gồm đường thô nhập khẩu và đường thô trong nước cung cấp cho các nhà máy luyện).

Giá đường trong nước vẫn chưa cạnh tranh được so với đường ngoại nhập. (Ảnh minh họa)
Giá đường trong nước vẫn chưa cạnh tranh được so với đường ngoại nhập. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết, tiêu thụ đường hiện nay rất chậm. Xuất khẩu tiểu ngạch cũng đang “nằm im” vì Trung Quốc đã tạm đóng cửa biên giới trong những ngày nghỉ Tết và đến giờ vẫn chưa có thông tin mở biên. Hạn ngạch nhập khẩu 73.500 tấn đường trong năm 2013 càng khiến áp lực tồn kho nặng nề thêm.

Tình trạng buôn lậu đường cũng là một yếu tố khiến giá đường trong nước liên tục giảm. “Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng quản lý tốt hơn tình trạng buôn lậu để bảo vệ sản xuất trong nước” – ông Long bức xúc. Cộng dồn các khó khăn trên khiến cho không ít nhà máy đường vô cùng bế tắc.

Một số nhà máy đã giảm giá đường  xuống mức kỷ lục trong vòng mấy năm qua, như Đăk Nông 13.500 đồng/kg, Trà Vinh 13.696 đồng/kg, Cần Thơ 13.800 đồng/kg, Ninh Hòa 14.000 đồng/kg, Bến Tre 14.028 đồng/kg, Nông Cống 14.036 đồng/kg, Cao Bằng 14.299 đồng/kg, Sơn Dương 14.300 đồng/kg, Tate&Lyle 14.550 đồng/kg…

Việc tiêu thụ đường đã “nhúc nhắc” khởi động, song giá đường lại tiếp tục giảm. Cụ thể, giá bán buôn đường kính trắng tại Hà Nội có khá khẩm hơn chút nhưng cũng chỉ ở mức 14.200- 14.600 đ/kg; ở Cần Thơ chỉ còn khoảng 13.800- 14.000 đồng/kg; TP. Hồ Chí Minh 13.700- 14.100 đồng/kg, ở Miền Trung 13.700-13.900 đồng/kg…

Dù vậy, các nhà máy vẫn đang cố gắng duy trì mức giá thu mua mía như đầu tháng 2. Giá mía miền Bắc khoảng 870- 1.000 đồng/kg, miền Trung, Tây Nguyên 900-970 đồng/kg, Đông Nam Bộ 950- 1.150 đồng/kg, ĐBSCL 855- 940 đồng/kg. Tuy nhiên, đại diện nhiều nhà máy  cho rằng, nếu đầu ra xuất khẩu lẫn tiêu thụ đường trong nước còn tiếp tục bế tắc như hiện nay thì “khó mà giữ được giá thu mua mía” như trên trong thời gian tới.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vừa có buổi làm việc với Hiệp hội Mía đường Việt Nam, nhằm tìm cách tháo gỡ, giải phóng lượng đường tồn kho. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần giám sát chặt thị trường trong nước để có biện pháp điều chỉnh kịp thời, điều tiết sản lượng đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, không gây sốt giá. Kèm theo đó, về lâu dài sẽ có những chính sách dự trữ mặt hàng đường theo đặc thù riêng, đảm bảo sản xuất trong nước phát triển.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, theo các nhà nhập khẩu đường nguyên liệu, giá nhập khẩu đã có thuế đối với đường RE chỉ khoảng 15.000 đồng/kg, trong khi giá sản phẩm tương đương sản xuất trong nước lên tới 17.000 đồng/kg. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhu cầu nhập khẩu đường lúc nào cũng hiện hữu trong khi đường nội không bán được.

Mai Hoa

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.