Bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ: Các hãng bay Việt phải qua nhiều “cửa ải”

Để được bay thẳng sang Hoa Kỳ, cần đáp ứng được các tiêu chuẩn giám sát của ICAO
Để được bay thẳng sang Hoa Kỳ, cần đáp ứng được các tiêu chuẩn giám sát của ICAO
(PLO) - Sau khi được phía Hoa Kỳ đánh giá đủ các điều kiện và cấp phép bay, các hãng hàng không Việt Nam (HKVN) mới có quyền đề nghị Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) xem xét đánh giá năng lực tổ chức khai thác, đảm bảo an ninh an toàn hàng không của các hãng khi bay tới nước này.

Một đoàn công tác của FAA vừa  làm việc với Cục  HKVN và các cơ quan liên quan để khảo sát, nghiên cứu về vấn đề an toàn bay của ngành HKVN. Kết quả này sẽ tác động trực tiếp đến việc các hãng HKVN có được mở đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ hay không.

“Soi” hệ thống pháp luật chuyên ngành 

Trao đổi với PLVN, ông Trịnh Quốc Tuấn -  Chánh Văn phòng Cục HKVN cho biết, Đoàn công tác FAA sang Việt Nam làm việc từ ngày 13/8. Rất nhiều nội dung được FAA đưa ra, trong đó chủ yếu đánh giá hệ thống an toàn hàng không của Việt Nam. Ngoài thời gian làm việc với lãnh đạo Cục HKVN, Đoàn công tác FAA còn trực tiếp đến nhiều sân bay và các đơn vị liên quan để khảo sát, nghiên cứu hệ thống an toàn hàng không của Việt Nam. 

“Sau đó,  Đoàn sẽ  mang kết quả về nước rồi nghiên cứu, đánh giá, rồi mới có văn bản kết luận chính thức về kết quả làm việc”, ông Tuấn nói và cho biết, Đoàn công tác của Hoa Kỳ làm việc, khảo sát rất kỹ vấn đề an toàn bay của Việt Nam. Cũng theo đại diện của Cục HKVN, trong trường hợp nếu kết quả khảo sát cho kết quả tốt thì  FAA sẽ cấp giấy phép đồng ý để hãng bay Việt Nam bay thẳng sang Hoa Kỳ. “Tuy nhiên, đấy là về lý thuyết, còn thực tế việc bay thẳng được sang Hoa Kỳ thì còn nhiều vấn đề khác. Đây chỉ là một trong nhiều “cửa ải”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Được biết, sau khi sang khảo sát tại Việt Nam, FAA sẽ đánh giá về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các tài liệu hướng dẫn thực hiện của Việt Nam; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ giám sát an toàn hàng không, cơ sở dữ liệu an toàn; công tác lập kế hoạch và quy trình thực hiện giám sát an toàn hàng không. Đặc biệt, bộ phận khảo sát còn tìm hiểu việc xây dựng đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không có đảm bảo số lượng và chất lượng hay không?...

21 năm không có tai nạn đáng tiếc

Theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục HKVN, công tác đảm bảo an toàn hàng không luôn được Cục này coi trọng và là ưu tiên hàng đầu. Ngành HKVN luôn nỗ lực ở mức cao nhất để đảm bảo tuyệt đối an toàn. Theo Cục trưởng Thắng, 21 năm qua Việt Nam không để xảy ra một sự cố, tai nạn hàng không nào gây thương vong về người.

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước cho hay, thông qua các đợt đánh giá kỹ thuật trong việc nâng cao năng lực giám sát an toàn của FAA đã giúp cho Cục HKVN khắc phục được nhiều thiếu sót nhằm tuân thủ tốt hơn các tiêu chuẩn và các khuyến cáo thực hành của Tổ chức hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO). 

Ông Thắng cam kết sẽ phối hợp với Đoàn công tác của FAA để thu được kết quả tốt sau đợt đánh giá quan trọng này. Đây là bước quan trọng để xác lập các điều kiện cần thiết cho các hãng HKVN có thể mở đường bay trực tiếp tới Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Xung quanh vấn đề trên,  ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục HKVN cho hay, để được bay thẳng sang Hoa Kỳ, cần đáp ứng được các tiêu chuẩn giám sát của ICAO và quy chế an toàn bay của FAA. Cụ thể, Cục HKVN phải được phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT1); từ đó được phép giám sát các hãng hàng không có trụ sở tại Việt Nam nhằm bảo đảm sự tuân thủ các quy chế và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay đến Mỹ.

Sau khi được phía Hoa Kỳ đánh giá đủ các điều kiện và cấp phép bay, các hãng HKVN mới có quyền đề nghị FAA xem xét đánh giá năng lực tổ chức khai thác, đảm bảo an ninh an toàn hàng không của các hãng khi bay tới nước này. 

Bay thẳng đến Los Angeles, San Francisco?

“Theo kế hoạch của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), việc mở đường bay tới Mỹ của hãng này sẽ được thực hiện vào cuối năm 2019. Các chuyến bay thẳng đến Los Angeles hoặc San Francisco sẽ phục vụ nhu cầu của một lượng lớn Việt Kiều sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ. Vietnam Airlines dự kiến sẽ cần khoảng từ 5 - 10 năm mới có thể khai thác hòa vốn đường bay này.

Tuy nhiên, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam thừa nhận, việc mở đường bay tới Hoa Kỳ phụ thuộc vào kết quả đánh giá giám sát an toàn của FAA”.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…