Bấp bênh như chất lượng đệm “siêu khuyến mãi“

Bấp bênh như chất lượng đệm “siêu khuyến mãi“
(PLO) - Thị trường chăn đệm Hà Nội dù ở bất cứ thời điểm nào cũng luôn luôn trong tình trạng thanh lý giá sốc 50 – 70%.

Đệm giá “sốc” bán quanh năm…

Đi qua các tuyến phố có nhiều cửa hàng bán chăn đệm như Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Xã Đàn, Khâm Thiên, Láng, Cầu Giấy… đập vào mắt người đi đường là những biển hiệu to tướng: giảm giá sốc, tổng kho xả hàng; thanh lý chuyển cửa hàng, giảm giá kịch trần; bán chăn đệm rẻ nhất thị trường… Đáng nói, những biển hiệu, băng rôn ấy tồn tại quanh năm và chưa hề bị hạ xuống dù tiết trời đang đông hay hè.

Theo quan sát, hầu hết các loại đệm giá rẻ đều được bày bán đều không nhãn mác rõ ràng. Một số loại có nhãn mác lại được nhái tên của các thương hiệu nổi tiếng như Evepons, Everons, Blue Skye.

Điển hình như tại một cửa hàng bán đệm Hàn Quốc giảm giá, chủ cửa hàng đưa ra giá đệm bông ép hiệu Hanny loại 1,6 x 2 m, dày 9 cm giảm gần 60% từ 3.660.000 xuống còn giá 1.550.000 đồng. Và còn rất nhiều đệm chỉ được đóng vuông vức trong túi nilon có kéo khóa mà không hề có nhãn mác giá chỉ có vài trăm nghìn đồng.

Bên cạnh việc các cơ sở buôn bán cạnh tranh nên phải giảm giá thì chiêu trò “sắp trả cửa hàng”, bắt buộc phải thanh lý hoặc các công ty đang có “chính sách giảm giá”… nhìn chung như một chiêu trò của các chủ cửa hàng.

Và khi áp dụng chiêu trò này, họ đều đã thành công khi đánh trúng vào tâm lý “ham rẻ” của một bộ phận người Việt. Dễ hiểu vì sao, sinh viên, học sinh, công nhân… những đối tượng có thu nhập thấp đổ xô đi sắm các sản phẩm giá “bèo” 50.000 - 200.000 đồng/sản phẩm.

Cô Tô Hương (Hồng Mai – Hai Ba Trưng) một người đã từng là nạn nhân của đệm giá rẻ bức xúc chia sẻ: “Trước cái cửa hàng chăn đệm cao cấp treo biển giảm giá để trả nhà cũng nghĩ là thật nên sắm cho mình một cái đệm ở đó, nhưng đệm hỏng vứt đi từ lâu giờ đi qua vẫn thấy cửa hàng treo biển đó”.

Theo đó, nhiều cửa hàng treo biển giảm giá đến 40 - 50%, nói là thanh lý hàng để trả nhà hay được công ty chiết khấu cao nhằm thu hút người tiêu dùng. Bởi thực tế, nếu là hàng chính hãng, mình mua tận gốc cũng khó được một nửa của giá nhiều cửa hàng đệm giảm giá đang bán.

Và thông thường những cửa hàng đại lý cho các hãng lớn đều có giấy ủy quyền và thực hiện chương trình khuyến mãi theo từng sản phẩm và trong một thời gian nhất định. Chứ không phải giảm giá quanh năm và luôn trong tình trạng thanh lý giá “sốc” như rất nhiều các cửa hàng chăn đệm hiện nay.

Bấp bênh như chất lượng đệm giá rẻ

Bạn Quang Đạt (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Mình mua đệm về để sử dụng thay cho giường nhằm tiết kiệm diện tích nhà trọ. Ban đầu mình đã cố tình chọn mua đệm dày tầm 10-15cm nhưng sau một thời gian sử dụng thì bây giờ chỉ còn 2-3cm, mà bất tiện nhất là đệm của mình chỉ lõm ở giữa trong khi hai đầu nệm thì ít xẹp hơn”. Tình trạng Quang Đạt chia sẻ là một trong những tình trạng chung mà bất kỳ ai khi sử dụng đệm giá rẻ đều gặp phải.

Bởi thông thường, trọng lượng đệm quyết định quan trọng đến chất lượng. Đệm càng nặng thì chất lượng càng tốt bởi độ đàn hồi sẽ cao và khi sử dụng lâu sẽ không bị xẹp mỏng. Còn những loại giá rẻ thì chúng khá nhẹ bởi tỉ trọng cao su ít, thay vào đó người sản xuất sẽ phải độn mút nhiều hơn nên quá trình sử dụng sẽ nhanh xẹp.

Một yếu tố quan trọng nữa khi chọn mua nệm mà ít người tiêu dùng để ý là chất liệu vải bọc. Vải bọc nệm quyết định rất nhiều đến cảm giác của người dùng như nóng hay có gây ngứa, dị ứng... Trong khi đó với hàng trôi nổi trên thị trường, chất liệu vải bọc nhìn rất sơ sài, mỏng và không hề thấm nước. Vải bọc nệm còn bắt buộc được làm từ nguyên liệu chống cháy, trong khi đó vải bọc đệm giá rẻ khi được cọ thì tiếng ma sát phát ra rất lớn và rất dễ bén lửa.

Đệm chỉ là một trong rất nhiều thứ được bán giá “sốc” quanh năm. Ngoài ra còn có chăn, ga, gối…nhưng hầu như những người mua hàng giá rẻ quanh năm sau cùng đều phản ánh là hàng kém chất lượng, chăn thì nhanh nhàu nhĩ, gối dùng thì nhanh rách do đường may qua loa. Khi bỏ ruột ra xem, bên trong chủ yếu làm từ vải vụn và mút xốp.

Chính bởi vậy, để tránh mua phải hàng kém chất lượng thì mọi người nên lựa chọn cho mình sản phẩm có uy tín dù giá tiền có hơi “mặn mà”. Bởi hàng giả, hàng kém chất lượng luôn luôn tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường cho sức khỏe mà trong thời gian tức thời không thể nhận ra được.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.