Bảo hiểm xã hội Việt Nam vi phạm Luật Đấu thầu?

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vi phạm Luật Đấu thầu?
(PLO) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tổ chức đấu thầu Gói thầu mua sắm máy phát điện cho Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố theo phương thức tập trung với trị giá gần 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhà thầu, quá trình đấu thầu đang biểu hiện nhiều khuất tất và có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu và các văn bản liên quan.

Nhiều “cài cắm” trong Hồ sơ mời thầu

         Ngày 18/3/2016, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có Quyết định số 405/QĐ-BHXH phê duyệt dự án đầu tư mua sắm máy phát điện cho Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố theo phương thức tập trung với tổng mức đầu tư là 48,8 tỷ đồng. Theo đó, sẽ có 54 cơ quan Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố được trang bị trong năm 2016 (máy phát điện 500KVA: 03 chiếc; máy phát điện 300KVA: 01 chiếc; máy phát điện 200 KVA: 50 chiếc).

         Trên cơ sở Quyết định số 405/QĐ-BHXH phê duyệt dự án đầu tư và Kế hoạch lực chọn nhà thầu, ngày 05/4/2016, Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ký Quyết định số 150/QĐ-VP về việc phát hành Hồ sơ mời thầu Gói thầu mua sắm máy phát điện cho Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố theo phương thức tập trung, với trị giá gói thầu là 47.346.200.000 đồng. Nguồn vốn từ chi quản lý của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đến   10h15 ngày 26/4/2016, Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiến hành mở hồ sơ dự thầu  của các nhà thầu  (phần đề xuất kỹ thuật).

         Một nhà thầu đã tham gia mua Hồ sơ dự thầu gói thầu nêu trên cho biết rất bức xúc vì sau khi xem hồ sơ thì doanh nghiệp không thể chuẩn bị hồ sơ dự thầu được vì trong hồ sơ đã được bên mời thầu “cài cắm” rất nhiều nội dung. “Chúng tôi và nhiều doanh nghiệp chuyên cung cấp máy phát điện khác cũng không thể tham dự gói thầu này được, vì với “đề bài” này chỉ để giành riêng cho doanh nghiệp nào đó giải mà thôi”- đại diện doanh nghiệp bày tỏ.

         Theo chuyên gia này, có thể liệt kê hàng loạt nội dung nhằm hạn chế nhà thầu được bên mời thầu đưa ra trong Bảng dữ liệu đấu thầu như: Thư hỗ trợ hoặc giấy phép bán hàng của hãng sản xuất (hoặc đại diện hãng sản xuất tại khu vực châu Á/Việt Nam) đối với động cơ và đầu phát của máy phát điện nhà thầu chào trong gói thầu này; Giấy ủy quyền OEM tại Việt Nam của hãng sản xuất  hoặc đại diện hãng sản xuất tại khu vực châu Á đối với động cơ và đầu phát của máy phát điện nhà thầu chào trong gói thầu này còn hiệu lực tối thiểu 04 tháng tính từ thời điểm đóng thầu. Những điểm này bên mời thầu đưa ra chỉ phù hợp với loại máy phát điện được lắp ráp trong nước, không phù hợp với các sản phẩm nhập khẩu đồng bộ.

Hồ sơ thầu đã được bên mời "cài cắm" nhiều nội dung
Hồ sơ thầu đã được bên mời "cài cắm" nhiều nội dung 

Từ những nội dung hạn chế trong bảng dữ liệu đấu thầu đã được “cài cắm” triệt để trong phần yêu cầu về kỹ thuật. Cụ thể, đối với máy phát điện 500KVA, phần động cơ (phần quan trọng nhất của máy) trong hồ sơ đã đưa ra các thông số chốt chặt như: số xi lanh, kiểu: lớn hơn hoặc bằng 8 xi lanh, kiểu V; đường kính và hành trình pitong: 132x145mm; kiểu bộ điều tốc: điện tử EMR2; tiêu chuẩn điều tốc: G2... Đối với máy phát điện 300KVA và 200KVA cũng đưa ra những yêu cầu kỹ thuật tương tự.

Theo các chuyên gia về máy phát điện, với những yêu cầu nêu trong hồ sơ trên là hạn chế động cơ cho máy phát. Với các thông số trên, hiện nhà thầu nào đang có trong tay loại máy phát điện sử dụng động cơ Duetz là đạt yêu cầu. Còn đối với các doanh nghiệp có máy phát điện nhưng không sử dụng động cơ Duetz không thể đáp ứng được yêu cầu.

Cần làm rõ trước khi quá muộn

Yêu cầu cơ bản của quá trình lựa chọn nhà thầu là bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế nhằm tiết kiệm cho ngân sách nhà nước. Những nội dung này đã được cụ thể hóa rất rõ ràng trong các điều khoản trong Luật Đấu thầu và các văn bản dưới luật liên quan.

Với giá gói thầu gần 50 tỷ đồng và với những biểu hiện vi phạm Luật Đấu thầu mà nhà thầu phản ánh, đề nghị các cơ quan chức năng cần khẩn trương làm rõ trước khi quá muộn.

Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin về việc này.

“...Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”

 Điều 12, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.