“Báo động đỏ” tại Dự án cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần 2

Dự án Tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường quốc gia có nhiệm vụ cải tạo các cầu yếu tại 22 tỉnh, thành.
Dự án Tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường quốc gia có nhiệm vụ cải tạo các cầu yếu tại 22 tỉnh, thành.
(PLO) - Chỉ với mấy cây cầu yếu “cỏn con” ở vùng sông nước miền Tây Nam bộ, nhưng Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường - một nhà thầu khá tên tuổi lại làm ăn khá bết bát, khiến tiến độ bị “bể” nhiều lần.

“Đe” cắt khối lượng - không ăn thua!

Gói thầu B3-03 thuộc Dự án tín dụng ngành Giao thông Vận tải (GTVT) để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần thứ 2 trên địa bàn Cần Thơ do liên danh nhà thầu Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Quyết Tiến và Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường thi công, đã nhiều lần phải lùi tiến độ “cán đích”. Theo đó, hồi cuối năm ngoái, Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) đã đề nghị kéo dài thời gian hoàn thành một số hạng mục đến tháng 1/2016; tiếp đó, lại phải dời sang cuối tháng 4/2016 và mới đây, các bên liên quan đã chốt, toàn bộ gói thầu này phải “cán đích” trước 15/8/2016. Nhưng thực tế, liệu có hoàn thành?

Trao đổi với PLVN về sự chậm trễ này, ông Ngô Sỹ Sáng - Trưởng phòng Công trình Hàng hải và Đường thủy nội địa (Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT) cho hay, Gói thầu B3-03 gồm các hạng mục như: tuyến tránh Thốt Nốt, cầu Thốt Nốt, cầu Trà Uối 1, cầu Trà Uối 2 và cầu Tràng Thọ. Trong đó, Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường đảm nhận thi công một số hạng mục. Tuy nhiên, quan sát trên công trường, trong một thời gian dài, tiến độ khá ì ạch.

Trong khi, trước đó Bộ GTVT đã ấn định các cầu Trà Uối 1, Trà Uối 2, Tràng Thọ phải hoàn thành trước ngày 30/7/2016, riêng phạm vi xử lý đất yếu (phạm vi đường 2 đầu cầu của 3 cầu nói trên) phải kết thúc trước ngày 15/8/2016. Chi tiết hơn, lúc bấy giờ, Bộ này đã hạn trong tháng 5/2016, phải hoàn thành công tác gia tải đường đầu cầu tại các cầu, và nhà thầu phải đưa ra các giải pháp rút ngắn thời gian gia tải, đảm bảo ổn định công trình. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng chốt đến hết tháng 5/2016, nhà thầu nếu thi công không đáp ứng tiến độ, thì sẽ điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác thi công.

Dù đã bị “đe” sẽ thu hồi một phần dự án chuyển cho nhà thầu khác làm, nhưng trên thực tế xem ra nhà thầu Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường vẫn không “ngán”, bởi tình hình thi công trên công trường không mấy chuyển biến?

Lãnh đạo Bộ GTVT trong một lần thị sát gói thầu B3-03
Lãnh đạo Bộ GTVT trong một lần thị sát gói thầu B3-03

Theo ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, đây là công trình tài trợ của JICA (Nhật Bản) nguồn vốn thực hiện dự án không thiếu, thế nhưng đến nay, khối lượng thi công của Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường chỉ đạt khoảng hơn 60% so với hợp đồng. Cụ thể, nhiều cây cầu vẫn chưa có kế hoạch lao lắp dầm, chưa đắp xong gia tải nền đường đầu cầu; phần tuyến chưa thi công xong nền K98, móng cấp phối chỉ đạt được 30% khối lượng...

Chỉ quen làm dự án to?

Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường được nói là nhà thầu có tên tuổi trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng, và cũng đã được nhận thầu nhiều dự án lớn của ngành Giao thông. Ấy thế mà tại một dự án với mấy cây cầu yếu “cỏn con”, giá trị không lớn, thì lại làm ăn bết bát, để tiến độ bị “bể” nhiều lần.

Vì thế, một trong những lưu ý mà Bộ GTVT vừa đưa ra trước tiến độ “rùa” của nhà thầu này là phải khẩn trương tăng nguồn lực tài chính cho công trường; tiếp đó, là phải tăng năng lực thi công, máy móc, thiết bị đề để đẩy nhanh tiến độ nhằm bù lại khối lượng cho phần đã chậm trong thời gian trước.

Hơn thế, lần này, Bộ GTVT cũng tỏ ra khá dứt khoát khi tuyên bố sẽ không cho phép Gói thầu B3-03 tiếp tục “cao su” tiến độ. Trường hợp nếu Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường  không thi công hoàn thành gói thầu nói trên theo kế hoạch, thì sẽ tiến hành xử lý theo quy định của Hợp đồng.

Như vậy, đến nay, chủ đầu tư ít nhất đã hai lần “đe” nhà thầu thi công Gói thầu B3-03, nhưng thực tế thì vẫn chưa có biện pháp mạnh nào được đưa ra. Không biết tới đây (15/8), nếu tiến độ tiếp tục không hoàn thành, Bộ GTVT có làm như những gì đã nói?

Có trách nhiệm của PMU6

Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 có phạm vi rộng lớn khi được thực hiện tại hơn 20 tỉnh, thành trên địa bàn cả nước. Dự án tiến hành xây dựng 70 cầu yếu, với 25 Gói thầu xây lắp trên quốc lộ và tỉnh lộ trong hệ thống đường bộ. Tổng mức đầu tư dự án lên tới 8.254 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) thực hiện. Vì thế, sự chậm trễ, bết bát của nhà thầu trên công trường tại dự án nói trên rõ ràng là có trách nhiệm của Ban này vì không kiểm soát tốt tiến độ.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.