“Báo động đỏ” tại Dự án cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần 2

(PLO) - Chỉ với mấy cây cầu yếu “cỏn con” ở vùng sông nước miền Tây Nam bộ, nhưng Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường - một nhà thầu khá tên tuổi lại làm ăn khá bết bát, khiến tiến độ bị “bể” nhiều lần.
“Báo động đỏ” tại Dự án cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần 2 Dự án Tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường quốc gia có nhiệm vụ cải tạo các cầu yếu tại 22 tỉnh, thành.

“Đe” cắt khối lượng - không ăn thua!

Gói thầu B3-03 thuộc Dự án tín dụng ngành Giao thông Vận tải (GTVT) để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần thứ 2 trên địa bàn Cần Thơ do liên danh nhà thầu Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Quyết Tiến và Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường thi công, đã nhiều lần phải lùi tiến độ “cán đích”. Theo đó, hồi cuối năm ngoái, Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) đã đề nghị kéo dài thời gian hoàn thành một số hạng mục đến tháng 1/2016; tiếp đó, lại phải dời sang cuối tháng 4/2016 và mới đây, các bên liên quan đã chốt, toàn bộ gói thầu này phải “cán đích” trước 15/8/2016. Nhưng thực tế, liệu có hoàn thành?

Trao đổi với PLVN về sự chậm trễ này, ông Ngô Sỹ Sáng - Trưởng phòng Công trình Hàng hải và Đường thủy nội địa (Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT) cho hay, Gói thầu B3-03 gồm các hạng mục như: tuyến tránh Thốt Nốt, cầu Thốt Nốt, cầu Trà Uối 1, cầu Trà Uối 2 và cầu Tràng Thọ. Trong đó, Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường đảm nhận thi công một số hạng mục. Tuy nhiên, quan sát trên công trường, trong một thời gian dài, tiến độ khá ì ạch.

Trong khi, trước đó Bộ GTVT đã ấn định các cầu Trà Uối 1, Trà Uối 2, Tràng Thọ phải hoàn thành trước ngày 30/7/2016, riêng phạm vi xử lý đất yếu (phạm vi đường 2 đầu cầu của 3 cầu nói trên) phải kết thúc trước ngày 15/8/2016. Chi tiết hơn, lúc bấy giờ, Bộ này đã hạn trong tháng 5/2016, phải hoàn thành công tác gia tải đường đầu cầu tại các cầu, và nhà thầu phải đưa ra các giải pháp rút ngắn thời gian gia tải, đảm bảo ổn định công trình. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng chốt đến hết tháng 5/2016, nhà thầu nếu thi công không đáp ứng tiến độ, thì sẽ điều chuyển khối lượng cho đơn vị khác thi công.

Dù đã bị “đe” sẽ thu hồi một phần dự án chuyển cho nhà thầu khác làm, nhưng trên thực tế xem ra nhà thầu Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường vẫn không “ngán”, bởi tình hình thi công trên công trường không mấy chuyển biến?

Lãnh đạo Bộ GTVT trong một lần thị sát gói thầu B3-03

Theo ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, đây là công trình tài trợ của JICA (Nhật Bản) nguồn vốn thực hiện dự án không thiếu, thế nhưng đến nay, khối lượng thi công của Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường chỉ đạt khoảng hơn 60% so với hợp đồng. Cụ thể, nhiều cây cầu vẫn chưa có kế hoạch lao lắp dầm, chưa đắp xong gia tải nền đường đầu cầu; phần tuyến chưa thi công xong nền K98, móng cấp phối chỉ đạt được 30% khối lượng...

Chỉ quen làm dự án to?

Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường được nói là nhà thầu có tên tuổi trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng, và cũng đã được nhận thầu nhiều dự án lớn của ngành Giao thông. Ấy thế mà tại một dự án với mấy cây cầu yếu “cỏn con”, giá trị không lớn, thì lại làm ăn bết bát, để tiến độ bị “bể” nhiều lần.

Vì thế, một trong những lưu ý mà Bộ GTVT vừa đưa ra trước tiến độ “rùa” của nhà thầu này là phải khẩn trương tăng nguồn lực tài chính cho công trường; tiếp đó, là phải tăng năng lực thi công, máy móc, thiết bị đề để đẩy nhanh tiến độ nhằm bù lại khối lượng cho phần đã chậm trong thời gian trước.

Hơn thế, lần này, Bộ GTVT cũng tỏ ra khá dứt khoát khi tuyên bố sẽ không cho phép Gói thầu B3-03 tiếp tục “cao su” tiến độ. Trường hợp nếu Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường  không thi công hoàn thành gói thầu nói trên theo kế hoạch, thì sẽ tiến hành xử lý theo quy định của Hợp đồng.

Như vậy, đến nay, chủ đầu tư ít nhất đã hai lần “đe” nhà thầu thi công Gói thầu B3-03, nhưng thực tế thì vẫn chưa có biện pháp mạnh nào được đưa ra. Không biết tới đây (15/8), nếu tiến độ tiếp tục không hoàn thành, Bộ GTVT có làm như những gì đã nói?

Có trách nhiệm của PMU6

Dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 có phạm vi rộng lớn khi được thực hiện tại hơn 20 tỉnh, thành trên địa bàn cả nước. Dự án tiến hành xây dựng 70 cầu yếu, với 25 Gói thầu xây lắp trên quốc lộ và tỉnh lộ trong hệ thống đường bộ. Tổng mức đầu tư dự án lên tới 8.254 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) thực hiện. Vì thế, sự chậm trễ, bết bát của nhà thầu trên công trường tại dự án nói trên rõ ràng là có trách nhiệm của Ban này vì không kiểm soát tốt tiến độ.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục
Ngân hàng Thế giới, Quỹ Khí hậu Xanh cấp 86,3 triệu USD cho Việt Nam hỗ trợ thúc đẩy đầu tư vào tiết kiệm năng lượng

Ngân hàng Thế giới, Quỹ Khí hậu Xanh cấp 86,3 triệu USD cho Việt Nam hỗ trợ thúc đẩy đầu tư vào tiết kiệm năng lượng

(PLVN) - Ngân hàng Thế giới, thay mặt cho Quỹ Khí hậu Xanh (GCF), vừa ký hiệp định viện trợ không hoàn lại trị giá 11,3 triệu USD với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để hỗ trợ phát triển thị trường tài chính thương mại cho đầu tư vào tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp, bao gồm một khoản bảo lãnh trị giá 75 triệu USD.

Đọc thêm

Phú Yên: Dân kêu trời vì doanh nghiệp chế biến hạt điều gây ô nhiễm nghiêm trọng

Phú Yên: Dân kêu trời vì doanh nghiệp chế biến hạt điều gây ô nhiễm nghiêm trọng
(PLVN) - Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân ở thôn Mậu Lâm Bắc (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) luôn sống trong không khí đầy bụi bẩn và nguồn nước ô nhiễm vì Công ty TNHH chế biến hạt điều Quang Sơn (gọi tắt là Công ty Quang Sơn) gây ra. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, ngành chức năng nhưng cho đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết. 

Độc đáo thuyền Kagor dành cho người đã khuất của đồng bào Raglai

Độc đáo thuyền Kagor dành cho người đã khuất của đồng bào Raglai
(PLVN) - Đồng bào Raglai ở tỉnh Khánh Hòa quan niệm, người đã khuất sẽ được con thuyền Kagor đưa về cõi trời biển vĩnh hằng, đó là nơi đoàn tụ cuối cùng cũng là nơi xuất phát của tổ tiên. Và, con thuyền này là một công trình nghệ thuật, kiến trúc độc đáo của người Raglai.
Án để ngỏ

Án để ngỏ

(PLVN) - Tổ chức Nhà báo không biên giới đã gửi tới Viện Công tố nhà nước Đức yêu cầu truy tố trước tòa án Đức một số quan chức cao cấp của chính quyền Ả-rập Xê-út, trong đó có cả thái tử Mohammed bin Salman, người được coi là uy quyền nhất hiện tại và sẽ trở thành vua của vương triều trong tương lai ở Ả-rập Xê-út. 

Hà Nội dự kiến giới thiệu 59 người tham gia ứng cử

Hà Nội dự kiến giới thiệu 59 người tham gia ứng cử
(PLVN) - Thông tin đưa ra tại Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chiều 8/3.
Đừng “hồn nhiên” với di tích

Đừng “hồn nhiên” với di tích

(PLVN) - Câu chuyện “kim cổ giao duyên”, “đông tây y kết hợp… cúng” liên quan chiếc cổng ở đình Tây Đằng, càng cho thấy dù ở bất kỳ công việc gì, lĩnh vực gì, dù là kinh tế hay văn hóa, cũng cần phải biết luật trước khi “động thủ”.

Mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng thí điểm thế nào?

Mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng thí điểm thế nào?
(PLVN) - Đầu tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo các nghị định quy định chi tiết thi hành các nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng. Việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Đà Nẵng tổ chức ra sao đang được dư luận quan tâm.

Vụ án táo tợn phá xe trộm tiền giữa ban ngày

Vụ án táo tợn phá xe trộm tiền giữa ban ngày
(PLVN) - Công an quận Kiến An (Hải Phòng) vừa ra quyết định khởi tố bị can lệnh tạm giam 4 tháng với Phạm Hùng Quân (SN 1970, ngụ phường Vị Xuyên, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.
Tăng cường kiểm tra, xử lý việc buôn bán lợn bệnh, chết

Tăng cường kiểm tra, xử lý việc buôn bán lợn bệnh, chết

(PLVN) - Theo Bộ NN&PTNT, vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã liên tục phản ánh việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn nghi mắc bệnh, lợn bệnh, lợn chết tại một số địa phương như: Hải Dương, Đồng Nai, Hà Nội… Đây là những hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam về thương mại, an toàn thực phẩm, thú y và môi trường.

​Phá vụ án sản xuất phân bón giả: Hiệu quả hợp tác liên ngành

​Phá vụ án sản xuất phân bón giả: Hiệu quả hợp tác liên ngành
(PLVN) - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án "Sản xuất, buôn bán hàng giả" là phân bón. Đây là vụ án điểm trong công tác đấu tranh với nạn sản xuất phân bón giả trên cả nước được Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu triệt phá mới đây.

Biến dòng kênh đen trở thành “sông Seine của Sài Gòn”

Biến dòng kênh đen trở thành “sông Seine của Sài Gòn”
(PLVN) - Một thập kỉ trôi qua, người dân TP HCM dường như vẫn còn “ngỡ ngàng” bởi sự thay đổi diện mạo một cách thần kì của con kênh Nhiêu Lộc. Còn có những dự án đang được triển khai trong thời gian sắp tới nhằm đưa dòng kênh đen ngày nào trở thành “sông Seine của Sài Gòn”.
Tuyên hóa - Quảng Bình: Hiệu quả tín dụng chính sách ủy thác

Tuyên hóa - Quảng Bình: Hiệu quả tín dụng chính sách ủy thác

(PLVN) - Thông qua kênh ủy thác quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách với các cấp tổ chức chính trị - xã hội, trong những năm qua, nguồn vốn đã hỗ trợ rất thiết thực cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách có vốn đầu tư phát triển sản xuất, thoát nghèo và ổn định cuộc sống ở huyện miền núi Tuyên Hóa, Quảng Bình.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬