Bán tiền lưu niệm: Một vốn - ba, bốn lời

Người dân rồng rắn xếp hàng mua tiền
Người dân rồng rắn xếp hàng mua tiền
(PLO) - Để sở hữu đồng tiền được xem là hiện đại nhất, nhiều người đã bỏ số tiền gấp 2, 3 lần, thậm chí còn lớn hơn nếu số seri đẹp cho “cò” chợ đen…

Vừa làm nhiệm vụ chuyên môn, vừa bán tiền

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa cho biết, theo kế hoạch đã thông báo, từ ngày 12/04/2016, NHNN bán tiền lưu niệm “Kỷ niệm 65 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam” tại Cục Phát hành Kho quỹ - số 49 Lý Thái Tổ và NHNN chi nhánh TP Hà Nội – số 45 Lý Thường Kiệt. Đồng tiền lưu niệm phát hành lần này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các tổ chức và cá nhân. Đã có rất nhiều cá nhân, tổ chức đến đăng ký mua tiền lưu niệm và được NHNN phục vụ bán kịp thời, chu đáo...

Trong thông báo phát đi, NHNN cho biết, thời gian tới việc bán tiền lưu niệm sẽ kéo dài trong nhiều tuần, kể cả sau ngày kỷ niệm thành lập ngành Ngân hàng 6/5/2016 cho đến khi kết thúc đợt phát hành tiền lưu niệm; thời gian bán vào sáng thứ năm và thứ sáu từ 8h30 đến 11h, tại Hà Nội là Cục Phát hành và Kho quỹ (số 16 Tông Đản, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và NHNN chi nhánh TP Hà Nội (số 45 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội); Tại TP HCM là NHNN chi nhánh thành phố TP HCM và Chi cục Phát hành và Kho quỹ (số 8 Võ Văn Kiệt, quận 1, TP HCM).

Việc chỉ bán tiền vào 2 buổi sáng trong tuần thay vì bán cả ngày như 4 ngày qua, NHNN cho biết là để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của NHNN và kết hợp bán tiền lưu niệm; đồng thời tránh tâm lý người dân lo ngại việc bán tiền lưu niệm chỉ thực hiện trong thời gian ngắn và để tạo thuận lợi, sự chủ động cho người dân có nhu cầu mua tiền lưu niệm…

Khó cho người mua

Theo quan sát của PLVN, những ngày qua rất đông người dân xếp hàng để mua tiền lưu niệm; ngoài bộ phận kho quỹ đứng ra bán tiền, rất đông lực lượng công an, bảo vệ tham gia giữ trật tự, điều tiết lượng người ra vào. Với việc chỉ bán tiền lưu niệm vào 2 buổi sáng trong tuần và mỗi lần bán 2,5 tiếng đồng hồ, tới đây khả năng lượng người đến xếp hàng còn đông hơn những ngày qua…

Tập tiền liền seri nhưng bị rút mất tờ có số đuôi 36
Tập tiền liền seri nhưng bị rút mất tờ có số đuôi 36

Không công bố số lượng tiền mỗi lần được mua song thực tế tại điểm 16 Tông Đản (Hà Nội) trong 4 ngày đầu tiên, mỗi người được mua 20 tờ rời và 5 tờ loại Folder (tiền được lồng vào bưu thiếp có thông tin giới thiệu về đồng tiền), tổng cộng 525 nghìn đồng. Đã có người sau khi mua được tiền thì phát hiện trong một tập liền seri đã bị rút số đẹp (36, 68, 86…)

Mặc dù chỉ được mua hạn chế nhưng tại chợ “đô” di dộng ở phố Đinh Lễ (Hà Nội), người có nhu cầu mua đồng tiền lưu niệm được mời chào với số lượng không hạn chế, kể cả những tờ tiền có số seri đẹp. Giá cả cũng tùy nhưng thấp nhất cũng không dưới 50 nghìn đồng/tờ.

Công khai hơn, trên mạng xã hội đã xuất hiện các “chợ” bán tiền với rất nhiều người comment đăng ký. Trên một fanpage có tên “Bán tiền lưu niệm Hà Nội và TP HCM” giá bán mỗi tờ được thông báo là 55 nghìn đồng và để lại số điện thoại liên hệ (0888977xxx). Chủ “thớt” này còn cho biết “Free ship” với đơn hàng trên 300 nghìn đồng.

Một fanpage khác có tên “Bán tiền lưu niệm 100đ” mới chỉ lập hôm 14/5, chủ “thớt” cho biết khoảng 5 ngày nữa sẽ nhận lô hàng đầu tiên, giá bán 100 nghìn đồng/tờ. Phía bên dưới, hàng chục comment đăng ký số điện thoại, số lượng tờ tiền của người dùng liên tiếp xuất hiện.

Thay vì phải mất công xếp hàng cũng không biết có đến lượt được mua hay không, nhiều người chấp nhận bỏ ra số tiền lớn gấp nhiều lần để mua một vài tờ tiền để lưu niệm, nhất là ở những địa phương không tổ chức bán tiền. Tuy nhiên, với người bán, đây là cơ hội kiếm tiền “có một không hai”.

NHNN cho biết việc bán tiền lưu niệm sẽ kéo dài trong nhiều tuần cho đến khi kết thúc đợt phát hành tiền lưu niệm, tuy nhiên số lượng phát hành tiền lưu niệm này là bao nhiêu và bao giờ kết thúc vẫn là câu hỏi ngỏ và điều này khiến đồng tiền mệnh giá tượng trưng này càng trở nên đắt giá…

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.