Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân đề nghị biểu dương doanh nghiệp nỗ lực vượt khó duy trì sản xuất

81% DN vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có giải pháp làm việc ở nhà.
81% DN vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có giải pháp làm việc ở nhà.
(PLVN) - Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng) vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ biểu dương…

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 tác động nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh nhưng 81% doanh nghiệp (DN) được khảo sát đã thực hiện các biện pháp phòng dịch để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và làm việc tại Văn phòng. 

Khảo sát do Ban IV và Báo Điện tử VnExpress thực hiện với 358 DN trên cả nước, bao gồm của DN Việt Nam và DN FDI, trong thời gian từ ngày 7/4- 13/4/2020. Đây là lần khảo sát thứ 2 của Ban IV trong đợt dịch Covid-19 này.

Doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch bệnh

So sánh với kết quả khảo sát nhanh hồi đầu tháng 3/2020, chỉ có 5% số DN trả lời có chủ động phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì tại lần khảo sát này, 100% các DN mà có duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc làm tại văn phòng đều đã áp dụng nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. 

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 tác động rất nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN nhưng không vì thế các DN “ngồi im”. Hầu hết các DN đã thực hiện các biện pháp phòng chống rủi ro  và trong số 81% số DN trả lời có duy trì làm việc tại văn phòng thì 100% trong đó đã chủ động phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế như bắt buộc đeo khẩu trang, bố trí chỗ ngồi cách nhau 2m, trang bị nước rửa tay khử khuẩn... 

“Đây được xem là một trong các giải pháp có tính sáng tạo và rất điển hình để các DN khác tham khảo, học hỏi nhằm duy trì sản xuất, kinh doanh trong mùa dịch…” - Báo cáo nhận định.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy Số DN quyết định ngừng kinh doanh để phòng tránh bệnh tật lây lan, hoặc do khó khăn trong mùa dịch chiếm 8% tổng số DN trả lời khảo sát. 

Nhiều giải pháp nhằm duy trì sản xuất, kinh doanh

Cũng tương tự, đối với việc tìm khách hàng mới, tìm thị trường mới thì trong khảo sát đầu tháng 3/2020 chỉ có 7% DN trả lời đã chủ động tiến hành, nhưng đến khảo sát lần này tỷ lệ này đã tăng lên 16%. 

So với thời điểm khảo sát đầu tháng 3/2020, chỉ có 3% số DN trả lời có sử dụng nền tảng internet trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thì trong khảo sát lần này 52% số DN trả lời có sử dụng nền tảng internet để cho phép nhân viên làm việc online, hay sử dụng nền tảng internet để cung cấp dịch vụ trực tuyến như dạy học online, tư vấn online, đồng thời nhiều DN cũng sử dụng nền tảng internet để đẩy mạnh hoạt động marketing và bán hàng. 

Một số DN cũng thực hiện đồng thời các giải pháp khác như chuyển hướng kinh doanh (5% số DN trả lời), giảm giá thành sản phẩm đi đôi với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến quy trình tăng hiệu quả sản xuất (đều khoảng 4%). 

Tỷ lệ DN trả lời không có giải pháp là 10%, con số này trong khảo sát đầu tháng 3 là gần 20%. 

“Các con số trên cho thấy các DN đã có sự nỗ lực, chủ động rất lớn để duy trì sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài…”- Báo cáo đánh giá. 

Chỉ 4% doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng với người lao động

Điều rất đáng ghi nhận trong khảo sát lần này là có sự thay đổi về nhận thức của các chủ DN trước vấn đề bảo vệ người lao động. Có khoảng 60% số DN trả lời vẫn nỗ lực đảm bảo trả lương cho người lao động, trong đó ít nhất là đảm bảo mức lương tối thiểu hoặc trả lương bình thường và duy trì lao động như hiện tại cho đến khi DN hết khả năng; 26% DN trả lời phải cho lao động nghỉ việc tạm thời do dịch bệnh nhưng vẫn có trả trợ cấp cho lao động. 

Trong đợt khảo sát lần này, DN đã thể hiện nhiều nỗ lực nhằm bảo vệ người lao động. Chỉ có 4% số DN trả lời áp dụng biện pháp chấm dứt hợp đồng lao động và 10% không có giải pháp còn 27% DN trả lời lựa chọn giải pháp giảm giờ làm, giảm lương nhưng vẫn duy trì số lượng lao động để cùng người lao động chung sức vượt qua thời gian khó khăn; 26% DN trả lời có trả trợ cấp cho lao động nghỉ việc tạm thời do dịch bệnh hoặc trong thời gian “cách ly xã hội” để giúp đỡ một phần cho người lao động; 17% DN vẫn trả lương bình thường. 

Nếu dịch kéo dài thì 9% số DN trả lời này có thể sẽ không có khả năng đảm bảo được nỗ lực mà DN đang cố gắng. Một tỷ lệ nhỏ DN trả lời (3%) tranh thủ thời gian hoạt động sản xuất kinh doanh suy giảm để dành thời gian đào tạo nguồn nhân lực…

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, ông Trương Gia Bình - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách Thủ tục hành chín, Trưởng ban Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân-  đề nghị:

1.Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực mạnh mẽ của cộng đồng DN trong việc nhanh chóng thích nghi, chuyển dịch và tìm mọi cách vượt khó để duy trì sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng tiêu cực tới mọi ngành. 

2. Thủ tướng cùng Chính phủ khuyến khích và tạo điều kiện tối đa để DN tập trung thúc đẩy các giải pháp có giá trị bền vững cho tăng trưởng bên cạnh những nỗ lực vượt khó, như các giải pháp số hóa, tăng cường R&D, xây dựng/vận hành các kịch bản và chiến lược kinh doanh mới...nhằm giúp DN Việt nhanh chóng nắm bắt và làm chủ các cơ hội đã và đang bộc lộ từ bối cảnh dịch bệnh lần này. 

3. Đối với việc hỗ trợ DN vượt qua những khó khăn gây ra bởi dịch bệnh, bên cạnh một số chính sách hiện tại, kiến nghị Thủ tướng và các Bộ, ngành cân nhắc xây dựng các chính sách giúp cho DN giữ được dòng vốn để duy trì sản xuất, kinh doanh và duy trì việc làm cho người lao động trước khi kiệt quệ, đổ vỡ và không thể nào khắc phục. 

4. Cuối cùng, song song với chống dịch, chống suy thoái DN, rất mong Thủ tướng cùng Chính phủ quan tâm, nhanh chóng xây dựng một chiến lược bài bản cùng các chính sách đón đầu một trật tự kinh tế mới sau dịch, để nền kinh tế Việt Nam có sức bật và cạnh tranh mạnh mẽ, xác lập được vị thế mới trong khu vực và trên thế giới. 

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.