Bắc Giang: Vải thiều Lục Ngạn sắp “bay” qua Mỹ

Thị trường Mỹ đã “mở cửa” cho 600 tấn vải thiều của Việt Nam
Thị trường Mỹ đã “mở cửa” cho 600 tấn vải thiều của Việt Nam
(PLO) - Tín hiệu khả quan tại thị trường nội địa cộng với cửa ra cho quả vải tại thị trường Mỹ khá “sáng” đang khiến cả vựa vải thiều lớn nhất miền Bắc những ngày này vừa vui vừa hồi hộp mong rồi đây thị trường tiêu thụ mặt hàng này sẽ không còn bấp bênh...
Nông dân học làm vải sạch
Thông tin phía Mỹ chấp thuận mở cửa cho 600 tấn vải của Việt Nam, với giá vải tại thị trường Mỹ khoảng 17 USD/kg đã khiến bà con vựa vải Lục Ngạn phấn chấn ngay những ngày đầu vụ. Cụ thể, phía Mỹ đồng ý cấp 10 mã vùng trồng cho trên 100 hộ nông dân ở 3 thôn (Kép 1, Ngọt và Phương Sơn) của xã Hồng Giang (huyện Lục Ngạn) với diện tích trên 60ha. 
Tại Bắc Giang, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh này tiến hành xây dựng một số vùng vải thiều rộng trên 10ha/vùng theo chuẩn xuất khẩu.
Trước khi có tin vui này, các hộ dân ở đây trồng vải theo kinh nghiệm truyền thống, đến kỳ thu hoạch lại trông chờ vào thương lái Trung Quốc. “Bán cho thương lái Trung Quốc thì vải không đòi hỏi chất lượng cao nhưng có lúc họ mua số lượng lớn với giá cao, song nhiều khi họ ngừng mua không thì cũng ép giá khiến vải chúng tôi trồng bị rớt giá thê thảm”- ông Trần Văn Lưu ở thôn Kép 1, xã Hồng Giang cho biết.
Cũng theo hộ này, từ tháng 3/2015, diện tích vải của gia đình ông và các hộ trong thôn được quy hoạch vào vùng sản xuất vải thiều xuất khẩu đạt tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Ngoài ra, nông hộ còn liên kết thành lập nhóm sản xuất, phương thức sản xuất, vì thế cũng phải thay đổi theo hướng hiện đại, quy trình phải đạt chuẩn GlobalGap.
Theo tìm hiểu của PLVN, trong số 20.000ha trồng vải của Lục Ngạn, các chuyên gia Mỹ đã cấp mã vùng nguyên liệu cho 60ha, với 6 nhóm sản xuất gồm 109 hộ sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGap. Theo đó, các hộ sản xuất tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có 5 hoạt chất Mỹ cấm là: Iproione, Cyphermethrin, Difennoconazole, Carbendazi, Chlorothaloni. 
Anh Trần Văn Nam  (xã Hồng Giang) có hơn 300 gốc vải thiều hiện  được anh áp dụng trồng và chăm sóc theo chuẩn VietGAP. “Thay vì trồng và chăm sóc mang tính chất tự phát như trước đây, đến giờ người trồng vải chúng tôi đã phải học sản xuất vải sạch. Hàng ngày, phải ghi chép vào sổ nhật ký về chăm sóc. Nếu phun thuốc trừ sâu thì bao, bì phải bỏ đúng nơi quy định; dùng phân bón cũng phải theo hướng dẫn chi tiết”.
Hồi hộp trước ngày “bay”
Mùa vải thiều Lục Ngạn năm nay hứa hẹn nhiều tín hiệu khả quan. Dễ thấy nhất là sự chủ động vào cuộc của chính quyền các địa phương, người dân và doanh nghiệp thu mua. 
Trung tuần tháng 5/2015, UBND tỉnh Bắc Giang đã trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu vải thiều Lục Ngạn tại 5 nước là Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Nhật Bản cho huyện Lục Ngạn; đồng thời tiếp tục tiến hành đăng ký cho các thị trường khác như Mỹ, Nga, Úc, Singapore, Pháp…
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Tấn, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết đã chuẩn bị kỹ càng cho “chiến dịch” tiêu thụ vải thiều năm nay. Các khâu từ sản xuất, bảo quản cho tới tiêu thụ đều trong tầm kiểm soát. 
Việc thị trường Mỹ “mở cửa” cho 600 tấn vải thiều của Việt Nam là một cơ hội tốt, phải nắm bắt ngay lập tức. Bởi trước khi diễn ra kỳ thu hoạch rộ, nhiều đoàn chuyên gia Nhật Bản, Mỹ cũng đã đến Lục Ngạn để khảo sát, với những ý kiến đánh giá hết sức khả quan cho cửa vào những thị trường được coi là khó tính nhất thế giới.
Đến thời điểm này, đã có 1/6 mã vùng sản xuất được phía doanh nghiệp đến ký cam kết thu mua. Vì vậy, người dân ở đây mong các cơ quan chức năng như Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ nông hộ về công nghệ bảo quản sau thu hoạch để giữ được chất lượng sản phẩm sau khi ra thị trường tiêu thụ.
Ngoài việc tìm đường cho quả vải xuất ngoại, năm nay thị trường nội địa cũng được quan tâm hơn. Hiện vải tươi được tiêu thụ toàn quốc, trong đó tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Theo khảo sát tại một số chợ Nghĩa Tân, Kim Giang, Thành Công (Hà Nội)… thì giá vải thiều sớm từ giữa tháng 5, dao động từ 50 – 55 nghìn đồng/kg. Mặc dù mặt hàng này có giá khá cao so với hoa quả khác nhưng mức tiêu thụ vẫn rất mạnh. 
Tín hiệu giá cả tại thị trường nội địa cộng với cửa ra cho quả vải tại thị trường Mỹ khá “sáng”... đang khiến cả vựa vải thiều lớn nhất miền Bắc những ngày này vừa vui vừa hồi hộp mong rồi đây thị trường tiêu thụ của mặt hàng này sẽ không còn bấp bênh... 
Tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật
Trong số 20.000ha trồng vải của Lục Ngạn, các chuyên gia Mỹ đã cấp mã vùng nguyên liệu cho 60ha, với 6 nhóm sản xuất gồm 109 hộ sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGap. Theo đó, các hộ sản xuất tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có 5 hoạt chất Mỹ cấm là: Iproione, Cyphermethrin, Difennoconazole, Carbendazi, Chlorothaloni.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.