Áp thuế kiểu nào mới đúng?

 Doanh nghiệp nhập linh kiện về lắp ráp, cơ quan chức năng cho rằng một số linh kiện không đáp ứng độ rời rạc theo quy định pháp luật và đề nghị áp thuế nguyên chiếc. Cùng một văn bản, mỗi người hiểu một kiểu khiến cả hai bên đứng trước một cuộc tranh cãi pháp lý.

Doanh nghiệp nhập linh kiện về lắp ráp, cơ quan chức năng cho rằng một số linh kiện không đáp ứng độ rời rạc theo quy định pháp luật và đề nghị áp thuế nguyên chiếc. Cùng một văn bản, mỗi người hiểu một kiểu khiến cả hai bên đứng trước một cuộc tranh cãi pháp lý.

Linh kiện hay nguyên chiếc?

Cách đây chưa lâu, TCty Công nghiệp ôtô Việt Nam nhập khẩu 2 lô hàng gồm 90 bộ linh kiện đồng bộ xe ôtô Hyundai County 29 chỗ ngồi và 180 bộ linh kiện xe ôtô tải Hyundai Mighty (tải trọng 2,5 và 3,5 tấn). Sau khi kiểm hóa, cơ quan hải quan cho rằng một số chi tiết chưa phù hợp với các quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN (QĐ 05) của Bộ Khoa học và Công nghệ về mức độ rời rạc. Hệ quả là thay vì phải nộp khoảng 25,5 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu (NK) cho cả 2 lô hàng, Tcty phải nộp tới 85,5 tỷ đồng. Số tiền thuế chênh lệch ước tính lên tới hơn 60 tỷ đồng.

Tình trạng tương tự lại xảy ra đối với Cty TNHH Đông Phong. Đầu tháng 4/2011, Cty Đông Phong nhập lô hàng 100 bộ linh kiện không đồng bộ xe ô tô tải ben, tài thùng 7,5 tấn.  Hai trong số các mục hàng nhập về được cơ quan Hải quan cho rằng chưa đủ tiêu chuẩn đáp ứng độ rời rạc, đó là cánh cửa bên phải, cánh cửa bên trái và tấm cạnh B cabin. Xin được nói thêm, nếu các mục hàng này được xác định không đáp ứng độ rời rạc, lô hàng trên sẽ được áp thuế như đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc với mức thuế cao gấp nhiều lần.

Mục hàng này, cơ quan hải quan cho là “không đủ độ rời rạc”, DN cho rằng đã đáp ứng đúng QĐ 05
Mục hàng này, cơ quan hải quan cho là “không đủ độ rời rạc”, DN cho rằng đã đáp ứng đúng QĐ 05

Phải chẳng văn bản chưa rõ ràng…?

Nhìn bản mô tả chi tiết mức độ rời rạc các linh kiện ô tô tải, có thể dễ dàng nhận thấy, bộ khung cánh cửa được mô tả có hình hộp rỗng. Hình vẽ này phù hợp với (linh kiện) cánh cửa mà Cty Đông Phong nhập về.  Vì thế, trong khi gửi mẫu 02 mục hàng đi phân tích phân loại, DN vẫn khẳng định lô hàng nhập khẩu trên hoàn toán đáp ứng QĐ 05 về độ rời rạc.

Trong suốt những năm vừa qua, hầu hết các DN nhập khẩu linh kiện ô tô như Cty Cửu Long – Hưng Yên, Cty Việt Trung – Hải Dương, Cty Xuân Kiên – Vĩnh Phúc, Cty Trường Hải – Quảng Nam… đều nhập các bộ kinh kiện ô tô có 02 mục hàng trên như Cty Đông Phong. Điều này được các DN cho là hiển nhiên, vì thứ nhất, nó phù hợp với mô tả của QĐ 05. Thứ hai, thực tế xuất bán linh kiện ở cơ sở sản xuất cũng cung cấp những sản phẩm như vậy, phù hợp với hoạt động chuyên môn của nền công nghiệp phụ trợ và điều kiện sản xuất lắp ráp ở Việt Nam.

Đại diện Cty Đông Phong cho rằng, nếu cơ quan chức năng cho rằng linh kiện công ty nhập về không đáp ứng độ rời rạc như quy định của pháp luật thì cũng phải có trả lời cụ thể bằng văn bản để đủ tính thuyết phục. “Cty sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ tài chính nếu nhà nước yêu cầu. Nhưng để đảm bảo tính công bằng trong việc thực hiện nhập khẩu đúng pháp luật, công bằng cạnh tranh trong sản xuất kinh doanh, Cty Đông Phong đề nghị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các lô hàng của các DN nhập khẩu bộ linh kiện ô tô, kể cả những lô hàng đã nhập về và đang sản xuất lắp ráp, để có kết luận cuối cùng khách quan nhất cho các DN” – vị này nói.

Trên thực tế, khung cánh cửa được ép dán bởi mặt trong và mặt ngoài của cánh cửa, có hình hộp rỗng. Dựa trên bộ khung này, cơ sở lắp ráp sẽ lắp mô tơ, kính, tay quay, ốp nội thất… để tạo nên một chiếc cửa ô tô thành phẩm.

Dây chuyền dập khung cửa ô tô ước tính khoảng 1 triệu USD cho mỗi mẫu cửa. Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghiệp phụ trợ chưa phát triển, công suất lắp ráp nhỏ, mẫu mã ca bin liên tục thay đổi, không DN nào ở Việt Nam có thể đầu tư được dây chuyền ép khung cửa ô tô trị giá triệu đô chỉ để ép vài trăm cánh cửa rồi bỏ. Nếu có đầu tư, việc tìm thị trường ở Việt Nam cũng vô cùng khó khăn, bởi mỗi mẫu xe, thường chỉ khoảng từ vài trăm tới ngàn xe, của các doanh nghiệp khác nhau lại có yêu cầu về hình thức cánh cửa khác nhau.

H.Thủy

Tin cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).