An toàn hàng không đáng báo động từ cấp phép hãng mới

(PLVN) - Giới chuyên gia từng chỉ ra lợi ích nhóm trong việc cấp phép mới cho hãng hàng không và coi nhẹ yếu tố an toàn của cơ quan quản lý hàng không Thái Lan. Sau khi bị ICAO ‘treo cờ đen’, cơ quan quản lý hàng không Thái Lan đã ‘thay máu’, hàng chục hãng hàng không Thái Lan bị giải thể. Với hạ tầng hàng không chật trội và tiến độ cấp phép hãng hàng không mới như hiện nay, an toàn hàng không Việt đang đứng trước nguy cơ báo động. 
An toàn hàng không đáng báo động từ cấp phép hãng mới Ảnh minh họa

Mới đây, hai sự cố về an toàn hàng không xảy ra trong lúc Cục Hàng không Việt Nam họp thông qua việc trình cấp phép 2 hãng hàng không mới đã cho thấy có những bất cập mà nếu không cải thiện, ngành hàng không Việt Nam sẽ phải chịu những thiệt hại không nhỏ.

Hai “hồi chuông”an toàn

Vụ thứ nhất là máy bay của Vietnam Airlines suýt hạ cánh mà không bung càng tại Melbourne (Australia). Đây được đánh giá là một sự cố nghiêm trọng, hoàn toàn có thể gây ra tai nạn khủng khiếp. Rất may, bộ phận không lưu tại sân bay Melbourne đã phát hiện và thông báo kịp thời cho phi công để xử lý tình huống, thực hiện hạ cánh lại an toàn.

Câu hỏi đang đặt ra là chuyện gì đã xảy ra trong buồng lái? Liệu có phải phi công quên hạ càng? Cục hàng không Úc đang tạm lưu giữ 2 phi công Việt Nam để điều tra vụ việc.

Vụ việc thứ hai là máy bay của T’way Air (Hàn Quốc) va chạm mạnh với vật thể lạ gây móp, vỡ phần mũi lúc đang tiếp cận hạ cánh ở độ cao 600m tại sân bay Tân Sơn Nhất. Kiểm tra sau đó cho thấy phần bị hư hại không có vết máu hay lông chim trời nên nghi vấn đặt ra là máy bay đã va chạm với phương tiện bay không người lái như đã từng xảy ra tại sân bay Đà Nẵng.

Nếu vậy, trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc đảm bảo an toàn khu vực sân bay như thế nào?

Những vụ việc trên sẽ được các cơ quan chức năng làm rõ nhưng ngoài trách nhiệm trực tiếp của Vietnam Airlines và Cảng hàng không Tân Sơn Nhất của ACV thì có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tức Cục Hàng không Việt Nam.    

Trong ngành hàng không, để một chuyến bay an toàn thì không được để xảy ra bất kỳ lỗi nào, dù là lỗi rất nhỏ. Do đó, sự cố của Vietnam Airlines tại Melbourne hay sự cố của T’way Air tại Tân Sơn Nhất là những hồi chuông báo động cho ngành hàng không Việt Nam.

Những hồi chuông đó càng cần phải gióng lên mạnh mẽ hơn trong bối cảnh hạ tầng hàng không, nhân lực quản lý, giám sát an toàn hàng không đang quá tải, trong khi lại có nhiều máy bay với nhiều tuyến bay mới được bổ sung và dường như sắp có thêm những hãng hàng không mới ra đời.

Đáng nói là trước đây, khi Bamboo xin tăng máy bay, Cục hàng không từ chối vì năng lực quản lý tàu bay đã tới hạn. Thế nhưng, dù năng lực quản lý giám sát, an toàn bay chưa cải thiện, 2 hãng mới đã nhanh chóng được Cục Hàng không nhất trí cao đề nghị cấp phép.   

Bài học Thái Lan còn đó

Nhiều chuyên gia cảnh báo với thực trạng trên cùng hạ tầng thiếu, yếu hiện nay, cộng với năng lực điều hành không lưu, năng lực giám sát an toàn bay của ngành hàng không đang bộc lộ hạn chế, nếu không gấp rút nâng cao năng lực quản lý, giám sát thì an toàn hàng không sẽ tuột dốc.

Bài học về việc cấp phép cho quá nhiều hãng hàng không trong khi hạ tầng và quản lý an toàn không đảm bảo đã từng xảy ra tại Thái Lan.

Cách đây vài năm, Thái Lan có tới 41 hãng hàng không, hiện chỉ còn 16 hãng và nhà chức trách đang nỗ lực giảm tiếp số hãng này. Thế nhưng năng lực về hạ tầng, nhân lực và việc quản lý giám sát an toàn không theo kịp nên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) phải treo “cờ đen” buộc nước này phải cải thiện tình hình.

Các hãng hàng không Thái Lan không được phép mở rộng kinh doanh, bị cấm bay liên danh với các hãng hàng không Hoa Kỳ và bị cấm vận bay đến Đông Bắc Á, Trung Quốc, và Hoa Kỳ. Khi đó, không chỉ các hãng hàng không, ngành hàng không mà cả nền kinh tế của Thái Lan bị thiệt hại.

Giới chuyên gia đã chỉ ra lợi ích nhóm trong việc cấp phép mới cho hãng hàng không và coi nhẹ yếu tố an toàn của cơ quan quản lý hàng không Thái Lan thời điểm đó. Sau khi bị ICAO ‘treo cờ đen’, cơ quan quản lý hàng không Thái Lan đã phải cải tổ, ‘thay máu’. Hàng chục hãng hàng không Thái Lan bị giải thể vì không đáp ứng được yêu cầu về năng lực, về an toàn bay.  

Câu chuyện của ngành hàng không Thái Lan hoàn toàn có thể lặp lại đối với Việt Nam. Được biết, Cục Hàng không và Bộ GTVT đang xem xét đề xuất thành lập mới tới 4-5 hãng hàng không. Nếu cấp thêm cho 1-2 giấy phép thì rất khó từ chối những nhà đầu tư còn lại. Mà nếu ồ ạt cấp phép thì bài học Thái lan còn đó.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng yêu cầu việc thành lập mới, hoặc nâng quy mô của các hãng hàng không phải đảm bảo yêu cầu duy trì và nâng cao năng lực khai thác an toàn bay của các hãng hàng không; năng lực giám sát an toàn của nhà chức trách; khả năng cung ứng năng lực đặc thù (phi công, kỹ sư, thợ máy sửa chữa và bảo dưỡng tàu bay…); và khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng hàng không.

Nếu những chỉ đạo của Thủ tướng không được Bộ Giao thông – Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cùng các cơ quan liên quan thực thi nghiêm túc thì an toàn của khách và hãng hàng không sẽ bị đe dọa. Những sự cố hàng không và mức độ nguy hiểm sẽ không chỉ dừng ở 2 vụ việc nói trên, ảnh hưởng tiêu cực đến toàn ngành hàng không và gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam.

Thị trường hàng không Việt Nam tăng nóng, 5 hãng hiện hành gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, VASCO và Bamboo đang trên đà tăng trưởng cả về số lượng tàu bay, đường bay và lượt vận chuyển trong và ngoài nước. Các hãng mới như Vietstar Airlines, Kite Air, Vietravel Airlines và Vinpearl Air đang được Cục Hàng không xét trình cấp phép tham gia hàng không khiến các sân bay trở nên ngột ngạt.

Trong khi đó, hạ tầng, cơ sở vật chất và nhân lực phục vụ hàng không, đặc biệt tại hai đầu cầu nóng nhất là Hà Nội và TP.HCM vẫn chưa được mở rộng và còn lâu mới được cơi nới. Thậm chí chỉ đoạn đường lăn sân bay Nội Bài xuống cấp cả năm nay, đe dọa an toàn hàng không nhưng vẫn chưa có triển vọng được giải quyết trong năm nay. Tốc đô sửa chữa chậm hơn tốc đô cấp mới.

PV
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Bắt đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam
(PLVN) - Chiều 12/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết, vừa thực hiện lệnh bắt, khám xét nơi ở đối với Nguyễn Trần Anh Tuấn (34 tuổi, tạm trú 102 Lê Văn Thứ, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, Đà Nẵng), nghi can tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Áp dụng giải pháp công nghệ trong phòng chống dịch COVID-19

Áp dụng giải pháp công nghệ trong phòng chống dịch COVID-19
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, nhiều địa phương trên cả nước đã triển khai hướng dẫn người dân áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 như khai báo y tế điện tử bằng quét mã QR, cài ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone…

Chương trình hành động của BS Nguyễn Thanh Xuân (Phó Giám đốc Bệnh viện TW Huế) gắn liền việc phòng chống dịch Covid-19

Chương trình hành động của BS Nguyễn Thanh Xuân (Phó Giám đốc Bệnh viện TW Huế) gắn liền việc phòng chống dịch Covid-19
(PLVN) - Một trong những ưu tiên hàng đầu của Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân (Ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, nhiệm kỳ 2021-2026) là: “Làm tốt công tác tham mưu chỉ đạo, giám sát, phát hiện sớm, xử lý các nguồn lây nhiễm và bệnh truyền nhiễm; luôn chủ động, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, nhân lực và phương tiện, kịp thời đáp ứng khi có dịch COVID-19 xảy ra".


Điện thăm hỏi về vụ đánh bom tại Cộng hòa Maldives

Điện thăm hỏi về vụ đánh bom tại Cộng hòa Maldives
(PLVN) - Được tin ngày 6/5, vụ đánh bom tại Thủ đô Male, Cộng hòa Maldives khiến Chủ tịch Quốc hội, cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed và một số người khác bị thương, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Maldives Abdulla Sahid.

Công ty Cổ phần Sudico Hòa Bình: “Uy tín - Chất lượng - Hiệu quả - Chuyên nghiệp”

Công ty Cổ phần Sudico Hòa Bình: “Uy tín - Chất lượng - Hiệu quả - Chuyên nghiệp”
(PLVN) - Trước những khó khăn, thách thức của thị trường bất động sản, nhằm để giữ vững và ngày càng khẳng định vị thế của mình trên  thương trường, Công ty Cổ phần Sudico Hòa Bình đã xây dựng những chiến lược, định hướng đúng đắn phù hợp với nhu cầu của mọi khách hàng dựa trên nền tảng “Uy tín - Chất lượng - Hiệu quả - Chuyên nghiệp”. 

Bắc Ninh thiết tập vùng cách ly y tế 2 khu nhà

 Bắc Ninh thiết tập vùng cách ly y tế 2 khu nhà
(PLVN) - Phòng dịch liên quan đến ca bệnh tại công ty Canon, trưa 12/5, tỉnh Bắc Ninh quyết định thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ khu nhà Ký túc xá công ty Canon và chung cư nhà ở xã hội Quế võ Hillview, với 1.300 người.

Góc khuất điện mặt trời nhìn từ dự án Xuân Thiện – Ea Súp

Góc khuất điện mặt trời nhìn từ dự án Xuân Thiện – Ea Súp
(PLVN) - Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk, nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp giai đoạn 1 có gần 2 triệu tấm pin mặt trời, công suất 600MWac/831 Mwp, tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, là nhà máy điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án này cũng đặt ra những vấn đề cần góc nhìn đa chiều.
 Phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho công tác dân tộc

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho công tác dân tộc

(PLVN) - Vui mừng đón đoàn đại biểu dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang về thăm Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các tấm gương tiêu biểu đại diện đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Giang đã có nhiều nỗ lực góp phần phát triển cộng đồng các dân tộc cũng như sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bắc Giang.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376