Ấn Độ - thị trường tiềm năng cho nông sản Việt

Một siêu thị tại Ấn Độ có sức tiêu thụ tới 5.000 tấn trái cây/tháng
Một siêu thị tại Ấn Độ có sức tiêu thụ tới 5.000 tấn trái cây/tháng
(PLVN) - Với dân số 1,3 tỷ người, Ấn Độ được đánh giá là thị trường rộng, sức mua lớn. Liệu đây có phải thị trường tiềm năng cho các loại nông sản Việt Nam?

Thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, trong chuyến tháp tùng Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã có nhiều cuộc gặp gỡ với cơ quan chức năng, doanh nghiệp của Ấn Độ để mở đường cho hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ, sau khi xuất khẩu (XK) của Việt Nam gặp khó do tình hình dịch Covid-19. 

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định với Thứ trưởng Bộ Công Thương Ấn Độ, trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và sức mua lớn của 2 thị trường (Việt Nam gần 100 triệu dân, Ấn Độ 1,3 tỷ dân), 2 bên còn rất nhiều tiềm năng và dư địa tăng cường kim ngạch thương mại song phương thông qua việc đẩy mạnh XK các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước. 

Theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, 2 nước cần nỗ lực để đạt mục tiêu kim ngạch 15 tỷ USD mà Lãnh đạo cấp cao hai nước đã đặt ra. Trong đó, Việt Nam có lợi thế và năng lực cạnh tranh các mặt hàng nông thủy sản, trái cây tươi, đặc biệt thanh long và cá basa. Hiện, thanh long là trái cây duy nhất của Việt Nam được cấp phép nhập khẩu vào Ấn Độ, còn cá basa là mặt hàng duy nhất mà Việt Nam có thể cạnh tranh với một đất nước XK thủy sản như Ấn Độ. 

Thứ trưởng Hưng cho biết, các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn, có chất lượng tốt, an toàn. Tuy nhiên, do dịch bệnh tại Trung Quốc bùng phát nên việc tiêu thụ các mặt hàng này của Việt Nam đang gặp khó khăn.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ cho biết, Ấn Độ có thị trường rộng, sức mua lớn, là cơ hội tốt để phát triển và mở rộng thị trường cho các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đặc biệt là trái thanh long, cá tra, cá basa.

Do đó, vị này đề nghị, trước mắt để thúc đẩy XK nông sản mạnh mẽ hơn, Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam cần xem xét thực hiện đặt mục tiêu cụ thể cho từng mặt hàng trong từng thời điểm; Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại tại Ấn Độ và xem xét mở kho lưu trữ, bảo quản tại một số vùng ở Ấn Độ. 

Đại diện Hiệp hội Hỗ trợ xúc tiến, quảng bá cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Ấn Độ cũng cho biết, sau mỗi chương trình quảng bá nông sản Việt, người dân Ấn Độ ngày càng ưa chuộng các sản phẩm của Việt Nam. Do đó, vị đại diện này cho rằng, Việt Nam nên tiến hành nhiều chương trình quảng bá sản phẩm của mình trên đất Ấn Độ nhiều hơn nữa. 

Đây cũng là ý kiến của ông Mohit Singla, Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ. Ông Mohit Singla đánh giá, thanh long của Việt Nam ngon hơn thanh long của nhiều nước khác. Tuy nhiên, người dân Ấn Độ chưa biết đến thanh long Việt Nam nhiều. Ông khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho mặt hàng này hơn nữa trong thời gian tới để mọi tầng lớp nhân dân Ấn Độ biết đến và tiêu dùng loại quả này. 

Bên cạnh đó, vải Việt Nam cũng là một loại trái cây ngon với hương vị đặc biệt. Tuy nhiên, vải chưa được mở cửa thị trường vào Ấn Độ. Ông Mohit Singla đề nghị Chính phủ Việt Nam sớm triển khai thủ tục xin phép mở cửa thị trường cho quả vải vào Ấn Độ.

Một đại diện quản lý mua hàng cao cấp của Công ty Trái cây và rau quả Mother Dairy cũng cho biết, với hệ thống hơn 400 cửa hàng bán lẻ tại Thủ đô New Delhi và khả năng tiêu thụ 5.000 tấn trái cây/tháng, công ty có nhu cầu nhập khẩu các loại trái cây chất lượng cao từ nhiều nước trên thế giới.

Do đó, Việt Nam nên tận dụng lợi thế lớn này của các hệ thống siêu thị ở Ấn Độ để có thể sớm đưa trái cây Việt Nam gia nhập thị trường đông dân thứ 2 thế giới này.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.