Ai sẽ là “Cảnh sát trưởng” chất lượng ở Bộ Giao thông?

Ai sẽ thay ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD & CLCTGT (thứ 3, trái qua) từ 1/7/2017?
Ai sẽ thay ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD & CLCTGT (thứ 3, trái qua) từ 1/7/2017?
(PLO) - Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD & CLCTGT) quan trọng đến mức nó được ví như là lực lượng “Cảnh sát” của ngành này. Bởi với sự am tường cần phải có, Cục làm nhiệm vụ phát hiện, ngăn chặn vi phạm và chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng, tiến độ trong thi công các công trình giao thông quan trọng của quốc gia.

Nguồn tin từ Bộ GTVT cho hay, ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT sắp thôi chức để nghỉ hưu - sau 5 năm trong “vai” là “Cảnh sát trưởng” về chất lượng. Tin vị này chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ công tác khiến Bộ này chộn rộn: Ai là người xứng đáng để tiếp tục ngồi vào chiếc ghế đầy quyền lực nhưng cũng lắm áp lực kia?

Mắt nghề và độ cọ xát

Cơ quan nói trên có từ thời kỳ đầu những năm 1960, với tên gọi là Cục Kiến thiết cơ bản, sau này được đổi thành tên gọi như bây giờ. Cục làm nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Bộ GTVT trong công tác QLXD&CLCTGT, nhằm thực hiện tốt các mục tiêu về tiến độ xây dựng, chất lượng và giá thành công trình.

Nói cho dễ hiểu, đối với một công trình dự án khi thực hiện, Cục sẽ làm mấy nhiệm vụ sau. Thứ nhất, phải giám sát việc lựa chọn nhà thầu để tìm cho được đơn vị thiết kế, thi công xây lắp giỏi; tiếp đó, phải thẩm định hồ sơ thiết kế và dự toán để việc triển khai dự án đúng quy định, có hiệu quả kinh tế; cuối cùng, phải có năng lực xử lý tình huống phát sinh (nếu có) ngoài hiện trường.

Cả ba “gạch ngang” cơ bản về nhiệm vụ nói trên viết ra chỉ có mấy dòng, nhưng để thực hiện được nó không phải là điều đơn giản đối với những cán bộ ở đây, nhất là với người “đứng mũi chịu sào” ở đơn vị này. 

Theo đó, ngoài những tiêu chí về trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị..., Cục trưởng QLXD&CLCTGT phải là người thực sự am tường về nghề và phải có quá trình cọ xát thực tiễn.

Bởi thực tế cho thấy, nếu hội đủ những điều kiện trên, những người làm nhiệm vụ “Cảnh sát” chất lượng của Bộ GTVT mới đủ khả năng để kiểm soát chặt được chất lượng công trình, đồng thời minh bạch được quá trình xử lý trách nhiệm, từ đó mới có thể tham mưu được cho lãnh đạo Bộ GTVT “thổi phạt” hoặc ngăn chặn những sai phạm của các chủ thể liên quan đến quá trình triển khai dự án.

Cục QLXD&CLCTGT 5 năm qua đã cơ bản “tròn vai” này khi Bộ GTVT  hoàn thành vượt tiến độ nhiều công trình, trong đó có đại Dự án nâng cấp QL1, QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) cũng như công tác quản lý các Dự án BOT, BT trên phạm vi toàn quốc.

Nhiệm vụ quan trọng vừa nêu sẽ được tiếp tục ra sao khi Bộ GTVT đã, đang chuẩn bị triển khai thêm một số dự án mới như cao tốc Bắc - Nam với quy mô đầu tư được xác định là cực lớn? 

Dự án cao tốc Bắc - Nam với tổng đầu tư 300.000 tỷ đồng, sẽ là một áp lực công việc cực lớn với Cục QLXD & CLCTGT
Dự án cao tốc Bắc - Nam với tổng đầu tư 300.000 tỷ đồng, sẽ là một áp lực công việc cực lớn với Cục QLXD & CLCTGT

Nguồn tại chỗ?

Theo quan sát, phương án nhân sự cho vị trí nói trên trong thời gian qua diễn biến có nhiều điều bất ngờ. Thậm chí, một số người trong cuộc còn tỏ ý ngạc nhiên khi nghe tổ chức định hướng “ứng cử viên” cho vị trí Cục trưởng QLXD&CLCTGT?

Được biết, Cục trên đang có 7 Phó Cục trưởng, trình độ thấp nhất là kỹ sư và cao nhất là tiến sĩ thuộc đủ các chuyên ngành, lĩnh vực liên quan xây dựng cơ bản. Nhưng theo nguồn tin riêng của PLVN, cả 7 vị này đều không được tổ chức “chấm” vì nhiều lý do khác nhau.

Theo dư luận, nếu kỳ này, “Cảnh sát trưởng” chất lượng là người được điều động từ nơi khác đến, thì Cục QLXD&CLCTGT gần như có “truyền thống” nguồn nhân lực tại chỗ ít có cơ hội dẫn dắt hoạt động của đơn vị này. Bởi đương kim Cục trưởng Trần Xuân Sách, 5 năm trước là Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được điều động về đây.

Cũng theo nguồn tin trên, rất có thể phương án nhân sự cho vị trí Cục trưởng QLXD&CLCTGT tại thời điểm này cũng là một người có “gốc gác” từ VEC?

Phương án đó nếu không trục trặc và thành hiện thực thì cũng không có gì lấy làm bất ngờ. Chỉ có điều, sức vóc của người mà tổ chức “nhắm” vào vị trí này đến đâu và sẽ làm việc như thế nào khi ngồi vào một “chiếc ghế” quá to cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Một số Phó Cục trưởng sẽ về đâu?

Cục QLXD&CLCTGT đang có 7 Phó Cục trưởng phụ trách các lĩnh vực đường bộ, sắt, thủy nội địa, hàng hải, hàng không. Theo quy định, tới đây sẽ rút xuống chỉ còn 3.

Vì thế, một số Phó Cục trưởng sẽ bị điều đi, trong số đó có một Đại tá, Phó Cục trưởng của Tổng cục Hậu cần & Kỹ thuật (Bộ Công an) được biệt phái  sang Bộ GTVT từ năm 2014? Như  thế, từ nay đến cuối năm, sẽ có khá nhiều xáo trộn về mặt nhân sự tại Cục QLXD&CLCTGT - một Cục quan trọng bậc nhất của Bộ nay.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.