ADT Creative và câu chuyện khởi nghiệp 0 đồng của người trẻ

Các khách hàng hào hứng với du lịch thực tế ảo được Viettel giới thiệu
Các khách hàng hào hứng với du lịch thực tế ảo được Viettel giới thiệu
(PLO) - Chỉ 3-4 năm về nước, bắt tay vào ngành công nghệ thực tế ảo còn quá mới mẻ ở Việt Nam, nhóm bạn trẻ chưa đến 30 tuổi đã trở thành đối tác của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Họ là những người đồng sáng lập Cty CP Công nghệ sáng tạo ADT (ADT Creative).

Khởi nghiệp với… 0 đồng

Phạm Ngọc Mai Anh và Nguyễn Thế Duy về nước năm 2013, sau 6 năm học về công nghệ truyền thông tương tác và tài chính ở Anh. Thời điểm đó, ngành công nghệ tương tác, cụ thể là công nghệ thực tế ảo còn rất mới ở Việt Nam. Mai Anh đã phải vào TPHCM để có không gian và thời gian trải nghiệm, làm việc để nắm bắt được nhu cầu của thị trường về việc áp dụng những công nghệ, sáng tạo mới trong ngành quảng cáo. 

Cùng lúc, Thế Duy xin vào làm một Cty lớn ở Hà Nội chuyên về tài chính để tìm hiểu về phong cách làm việc tại Việt Nam mà Duy còn thấy rất bỡ ngỡ. Nhưng chỉ sau chưa đầy một năm, nhận ra niềm đam mê của mình chính là công nghệ thực tế ảo, Thế Duy đã gặp Mai Anh cùng đưa ra những ý tưởng hiện thực hóa mảng truyền thông công nghệ thực tế ảo ở Việt Nam.  

Mai Anh kể lại, thời điểm mới về Việt Nam, Mai Anh may mắn được một Cty của Singapore đỡ đầu thực hiện một số dự án đã ấp ủ, còn Thế Duy đã kịp xây dựng được đội ngũ phát triển Robot và giáo trình giảng dạy. Đó chính là những tiền đề đầu tiên xây dựng nên ADT Creative bây giờ. 

Sau khi cùng thống nhất mục tiêu, việc đầu tiên 2 bạn trẻ làm là xây dựng chương trình giáo dục áp dụng công nghệ tương tác mới nhất trên thế giới dành cho các bạn nhỏ. Đó là những viên gạch đầu tiên, đánh dấu thời điểm ADT Creative chính thức xuất hiện. Chưa đầy 1 tháng, sản phẩm đầu tiên đã hình thành.

Những nỗ lực sau đó đã khiến quyết tâm của các bạn trẻ càng lên cao, họ gửi các bản giới thiệu sản phẩm đến các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội và những tin vui đầu tiên đã đến trong vòng 3 tháng: Trường Tiểu học và Trung học Archimedes đồng ý để đưa các công nghệ mới vào giảng dạy tại trường. Và trong cùng 01 năm, Mai Anh và Duy đón nhận thêm sự hợp tác của Trường Trung học cơ sở Thực Nghiệm, Hệ thống giáo dục Ngôi Sao và Trường quốc tế Kinh Bắc tại Bắc Ninh. 

“Đây là những tín hiệu lạc quan ban đầu, chứng tỏ sự cởi mở, thức thời và tầm nhìn xa của xã hội Việt Nam trong việc đưa công nghệ thông tin vào giáo dục. Điều này khiến ADT có thêm nhiệt huyết để tiếp tục phát triển những công nghệ mới áp dụng vào giáo dục, mang đến những công cụ thú vị, bổ ích cho các bạn nhỏ. Chúng tôi mong muốn được mang đến những trải nghiệm và cách học tập mới, thân thiện, gần gũi và hiện đại cho trẻ em ở Việt Nam” - Mai Anh chia sẻ.

Trở thành đối tác của các tập đoàn lớn…

Vừa song song đưa các công nghệ thực tế ảo mới lan tỏa đến các trường tiểu học và trung học cơ sở, ADT Creative vừa tìm cách cung cấp các công nghệ mới nhất này đến các tập đoàn, Cty lớn ở Việt Nam. Họ dần dần được biết đến như một trong những Cty đầu tiên về làm thực tế công nghệ ảo tại Việt Nam. 

Mai Anh kể, khi biết thông tin Tổng Cty Viễn thông Quân đội (Viettel) đang tìm kiếm đối tác về công nghệ thực tế ảo tại Việt Nam, ADT Creative lập tức đến “chen vai” với hơn 10 đơn vị từ Bắc vào Nam. Cùng với đó là các buổi thuyết trình, thể hiện năng lực, làm bài kiểm tra và có những buổi trò chuyện với lãnh đạo của Viettel về tầm nhìn của tương lai, về những dự án, về con người, giá trị sống... những điều rất cần thiết ở các nhà quản lý trẻ trong thời đại mới. 

Mai Anh cho biết: “Đối mặt với những thử thách đó, ADT chỉ biết nỗ lực hết sức, trình bày những gì tốt nhất mình có. Chúng tôi luôn nhắc nhở nhau rằng, đây không phải là một cuộc đua mà là một cơ hội để chúng tôi được thể hiện chất lượng sản phẩm của mình, là cơ hội để công nghệ thực tế ảo đến gần hơn với các bạn trẻ Việt Nam”.

Và kết quả cuối cùng, đề án du lịch thực tế ảo của ADT đã được lựa chọn. ADT Creative có lẽ là đơn vị trẻ nhất được Viettel ký hợp đồng đối tác toàn diện. Sau Viettel, ADT Creative lần lượt hợp tác số hóa với các đơn vị lớn như hãng xe BMW, Language Link. 

“Chúng tôi đã thể hiện một khát khao, hoài bão, một năng lượng tích cực luôn được lan tỏa. Chúng tôi luôn đề cao tinh thần học hỏi, cầu tiến, không ngại những lời góp ý” - Mai Anh hào hứng chia sẻ về những lý do mà các đối tác đã lựa chọn ADT Creative.

Trên con đường trở thành đối tác số hóa cho các tập đoàn lớn, ADT Creative cho biết, họ tự hào khi mới ký kết hợp tác thành công với Tập đoàn Bất động sản BooYoung (Tập đoàn lớn thứ 13 Hàn Quốc). Mai Anh cho biết, hầu hết các công ty Hàn Quốc đều chọn các đối tác đến từ Hàn Quốc để làm các dịch vụ cho họ, nhất là trong lĩnh vực bất động sản, ngành có giá trị cao và đòi hỏi uy tín lớn.

Khi Tập đoàn BooYoung ra mắt các dự án bất động sản ở Hà Nội, họ cần tìm kiếm đối tác làm về số hóa không gian, mô phỏng lại không gian dự án của họ thành 360 độ để khách hàng có thể trải nghiệm dự án khi chưa hoàn thành. Họ cũng tham vọng sẽ là chủ doanh nghiệp bất động sản đầu tiên ứng dụng công nghệ thực tế ảo để khách hàng có thể đi vào không gian và tương tác với nhà mẫu ảo của dự án. 

Mặc dù đã có một vài kinh nghiệm về số hóa cho nhiều đơn vị khá lớn… nhưng Mai Anh cũng không tin ADT Creative sẽ là cái tên được chọn lựa. Tuy nhiên, sau rất nhiều cuộc tìm kiếm, BooYoung đã “chốt” ADT Creative cho công việc lần này của họ. 

Phía Tập đoàn BooYoung cũng cho biết, đây là lần đầu tiên họ làm việc với một nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam. “Chúng tôi không thể tin rằng mình sẽ được chọn để thực hiện dự án của họ. Niềm vui lớn này đã tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi nhận ra rằng, chất lượng sản phẩm của mình có thể sánh ngang những nước trong khu vực và xa hơn là thế giới” - Mai Anh không giấu được niềm vui khi chia sẻ với chúng tôi.

Dù được lựa chọn là đối tác của nhiều công ty, tập đoàn lớn nhưng mục tiêu của đội ngũ những người trẻ ở ADT Creative lại là… truyền cảm hứng cho thị trường Việt. “Để Việt Nam sẽ có những sản phẩm về công nghệ tương tác made in Vietnam từ A-Z, từ nội dung, chất lượng đến công nghệ để mang ra thế giới, để Việt Nam sẽ không chỉ dừng lại ở đất nước gia công phần mềm như hiện nay” - cô gái sinh năm 1988 khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.