ACV sẵn sàng khởi công sân bay Long Thành

Phối cảnh sân bay Long Thành.
Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Hai điều kiện thuận lợi để Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm khởi công sân bay Long Thành là mặt bằng sạch đã được giao và tiền vốn đã sẵn sàng.

Chuẩn bị hơn 29.000 tỷ đồng tiền mặt

Thủ tướng đã quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Trong đó, dự án thành phần 3 các công trình thiết yếu của sân bay này được Chính phủ giao cho ACV làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của chính ACV.

Những công việc quan trọng mà ACV phải làm là xây dựng hạ tầng chung như rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ô tô, cầu hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông.

AVC cũng xây dựng các công trình quan trọng tại khu bay như đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không, hệ thống thiết bị ILS/DME, sân đỗ bay, hệ thống cung cấp nhiên liệu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành cảng và các công trình phụ trợ khác.

Như vậy có thể thấy, ACV là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng các hạng mục “xương sống”, quan trọng nhất của một sân bay. Tổng vốn đầu tư các hạng mục mà ACV phụ trách lên đến hơn 99.000 tỷ đồng. Đặc biệt, tất cả vốn này đều do ACV tự chủ động bằng vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay thương mại, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Trong bối cảnh ngành hàng không trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, doanh thu giảm sâu, rõ ràng nhiệm vụ trên của ACV là nặng nề và đầy thách thức. Tuy nhiên, lãnh đạo ACV lại tỏ ra rất lạc quan với dự án này.

Theo Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh, đơn vị này đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho dự án. Về tài chính, ông Thanh cho biết, tổng số vốn ACV phải “lo” là khoảng 99.000 tỷ đồng để phục vụ dự án. Hiện, ACV đã có trong tay 29.225 tỷ đồng tiền mặt gửi trong ngân hàng.

Đây là số tiền ACV tích lũy được từ kinh doanh các năm trước đến nay. Ngoài ra, từ nay đến thời gian hoàn thành dự án là năm 2025, ACV ước tính sẽ tích lũy được thêm khoảng 6.877 tỷ đồng. Như vậy, số vốn ACV tự chuẩn bị được là khoảng 36.100 tỷ đồng.

Số còn lại khoảng 63.000 tỷ, theo ông Thanh, ACV sẽ huy động bằng cách vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong và ngoài nước. Chủ tịch ACV tỏ ra lạc quan sẽ huy động được số vốn trên do đã có sự chuẩn bị từ trước.

Theo đó, ông Thanh cho biết đã có 22 tổ chức trao đổi về dự án, trong đó có 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ và sẵn sàng tài trợ vốn cho dự án với tổng giá trị đề xuất lên hơn 143.000 tỷ đồng.

Khởi công trong năm 2020

Liên quan đến việc dịch Covid-19 có ảnh hưởng gì đến phương án tài chính như kế hoạch trên hay không, ông Thanh cho rằng có ảnh hưởng nhưng đơn vị đã có các phương án dự phòng. “Chúng tôi sẽ điều chỉnh tiến độ, quy mô một số dự án mà ACV đang thực hiện, cân đối lại cả nguồn lực và vốn vay trong cũng như ngoài nước để vốn dự án sân bay Long Thành được đảm bảo”- lãnh đạo ACV cho biết.

Một việc rất quan trọng ảnh hưởng đến việc dự án sân bay Long Thành có được ACV sớm triển khai hay không là công tác giải phóng mặt bằng. Theo chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh, phần đất cần thiết để triển khai giai đoạn 1 đã được tỉnh Đồng Nai thực hiện xong và bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải.

“Tiền đã có, mặt bằng sạch đã có, chúng tôi sẵn sàng khởi công sân bay Long Thành trong năm 2020”- Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh nói và cho biết, công việc cần kíp trước mắt phải làm lúc này là hoàn thành các hồ sơ, tài liệu, quy trình thủ tục đầu tư…

Ông Thanh cũng cho biết, theo Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, sân bay Long Thành phải được đầu tư xây dựng một cách hiện đại, tương đương với các sân bay tiên tiến của thế giới, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn về sinh thái và môi trường. Do đó, song song với việc đầu tư xây dựng, phương án vận hành, cung cấp dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng sẽ được ACV chuẩn bị từ bây giờ.

Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD; công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện từ 2020 đến 2025.

Dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 gồm các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án thành phần 4 là các công trình khác.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.