35 nghìn tấn lốp cũ sắp đưa vào nội địa “xử lý”

Hàng chục nghìn tấn lốp cũ đang tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu. Việc quản lý nhập khẩu đang có lỗ hổng, nếu  không có giải pháp có thể dẫn đến nguy cơ tuồn rác thải nguy hại đến Việt Nam
Hàng chục nghìn tấn lốp cũ đang tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu. Việc quản lý nhập khẩu đang có lỗ hổng, nếu không có giải pháp có thể dẫn đến nguy cơ tuồn rác thải nguy hại đến Việt Nam
(PLO) - Nguồn tin Pháp Luật Việt Nam cho hay, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa thống nhất với phương án mà Bộ Tài chính đề xuất, theo đó sẽ “phân bổ” 35.000 tấn lốp xe cũ đang tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu cho 4 doanh nghiệp để đưa vào nội địa xử lý.
“Núi” lốp cũ khổng lồ
Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), khối lượng hàng hóa lốp, lốp cao su đã qua sử dụng tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu đến thời điểm hiện tại vào khoảng 35.000 tấn. 
Phương án mà Bộ Tài chính đề xuất để giải phóng “núi” lốp cũ khổng lồ này là bán trực tiếp không qua đấu thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ. Về giá bán, thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành, tuy nhiên cũng xem xét đến chi phí xử lý, lợi nhuận thu được sau xử lý của doanh nghiệp (DN) để khuyến khích và tạo điều kiện cho các DN thu mua xử lý nhanh các lô hàng tồn đọng. 
Trong văn bản phúc đáp Bộ Tài chính mới đây, Bộ trưởng Bộ TNMT thống nhất với phương án này, đồng thời đề xuất phân bổ khối lượng cho 04 đơn vị đã được Bộ này kiểm tra, đánh giá năng lực. 
Cụ thể, Công ty cổ phần đầu tư XNK Bông Sen Vàng hợp tác với Công ty cổ phần năng lượng tái tạo DVA (địa chỉ: Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) được thu mua khối lượng tối đa 20.000 tấn.
Công ty cổ phần xử lý phế liệu rắn Việt Nam (Hòa Hội, Châu Thành, Tây Ninh) được thu mua khối lượng tối đa 10.000 tấn.
Công ty cổ phần môi trường Việt Úc – VINAUSEN (Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, TPHCM), được thu mua khối lượng tối đa 4.000 tấn. 
Công ty cổ phần Việt Xuân Mới hợp tác với Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Giải Pháp Xanh Bình Phước (Khu công nghiệp Minh Hưng 3, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) được thu mua khối lượng tối đa 1.000 tấn. 
Bộ TNMT đề nghị 4 công ty này tích cực, khẩn trương thực hiện các bước thu mua, xử lý để giải phóng hàng tồn đọng nhanh nhất, trường hợp nhận thấy công ty nào không đủ năng lực tài chính hoặc khả năng xử lý nhanh thì Bộ Tài chính chủ động chuyển hạn mức khối lượng được phép thu mua cho công ty còn lại có năng lực hơn. 
Bộ TNMT sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và địa phương để kiểm tra, giám sát hoạt động xử lý, tái chế các lô hàng lốp, lốp cao su đã qua sử dụng theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải.
Mặt hàng cấm nhập khẩu 
Liên quan đến mặt hàng này, Báo PLVN từng có loạt bài đề cập chuyện hàng trăm container lốp xe cũ đe dọa môi trường cảng Đà Nẵng. Đây là số hàng do Công ty cổ phần kính nổi Chu Lai - INDEVCO nhập về nhưng chưa làm thủ tục nhập khẩu.
Công ty kính nổi Chu Lai được Thủ tướng cho phép thí điểm nhập khẩu lốp xe cũ từ tháng 5/2013 để sản xuất nhiên liệu phục vụ sản xuất kính xây dựng. Sau hơn 1 năm thực hiện, nhiều ý kiến đã đề nghị cần xem lại chủ trương này.
Thực tế ngoài trường hợp nêu trên thì phần lớn lốp tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu là hàng tạm nhập nhưng “nằm vạ”, không chịu tái xuất, vừa chiếm diện tích các kho bãi, vừa là nguồn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. 
Đây là mặt hàng thuộc “Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu” theo quy định tại điểm 6 Mục II Phụ lục 1 Nghị định 12/2006/NĐ-CP ngày 23/01/2006 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hoá với nước ngoài (nay là Nghị định 187/2013/NĐ-CP).

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.