3 phương án cải tiến biểu giá bán lẻ điện mới

Nhóm Tư vấn cơ cấu biểu giá điện mới mong muốn luật hóa chu kỳ điều chỉnh giá điện 6 tháng/lần
Nhóm Tư vấn cơ cấu biểu giá điện mới mong muốn luật hóa chu kỳ điều chỉnh giá điện 6 tháng/lần
(PLVN) - Nhóm Tư vấn Đề án nghiên cứu cải tiến cơ cấu biểu giá điện bán lẻ điện đã đưa ra 3 phương án điện bậc thang với số bậc thang lần lượt là 3,4,5 bậc. Đáng lưu ý, ở cả 3 phương án cải tiến này, số hộ sử dụng điện nhiều sẽ có lợi hơn so với phương án 6 bậc thang hiện hành.

Không tác động đến nhiều hộ tiêu dùng

Ngày 5/11, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức lấy ý kiến về Đề án nghiên cứu cải tiến cơ cấu biểu giá điện bán lẻ. Đại diện Nhóm tư vấn - PGS.TS Bùi Xuân Hồi (Bộ môn Kinh tế Năng lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, quyết định biểu giá điện bán lẻ hiện hành đã ra đời 5 năm, có thể không còn phù hợp với bối cảnh sản xuất và tiêu dùng điện hiện nay nên việc xây dựng biểu giá mới là cần thiết. 

Sau quá trình nghiên cứu và tính toán, Nhóm Tư vấn đã đề xuất 3 phương án với số bậc thang lần lượt là 3, 4 và 5. Ông Hồi khẳng định, cả 3 phương án này đều không gây tác động đến nhiều hộ tiêu dùng, xã hội, không tác động đến chỉ số giá tiêu dùng vì tổng chi tiêu không tăng nhưng doanh thu của EVN sẽ giảm nhẹ. 

Theo đề xuất, với phương án 5 bậc, gom bậc 1-2 theo biểu giá cũ thành bậc 1 (0-100kWh); giữ nguyên bậc 2 (101-200kWh), bậc 3 sẽ  bắt đầu từ số điện 201-400, bậc 4 từ số điện 401-700 và bậc 5 là trên 700 số điện. Phương án 4 bậc thang cũng chia bậc 1 ở mức dưới 100 kWh; bậc 2 từ 101-300 kWh; bậc 3 từ 301-600 kWh; bậc 4 dành cho các hộ sử dụng trên 600 kWh. Phương án 3 bậc thang: bậc 1 dưới 100 kWh; bậc 2 từ 101-400 và bậc 3 trên 400 kWh. 

Đáng chú ý, trong cả 3 đề xuất thay đổi số bậc thang mà Nhóm Tư vấn đưa ra, tất cả các hộ dùng điện từ trên 300 kWh/tháng sẽ được giảm tiền điện, mức giảm tùy theo sản lượng điện sử dụng, có thể lên đến gần 200.000 đồng/hộ. Tuy nhiên, theo Nhóm Tư vấn, phương án 5 bậc thang là khả thi nhất vì hộ tiêu dùng phổ biến ở mức 101-200 kWh sẽ chịu tác động thấp nhất.

Ngoài việc, đưa ra 3 phương án cải tiến biểu giá điện, Nhóm Tư vấn còn mong muốn sẽ luật hóa chu kỳ điều chỉnh giá điện 6 tháng/lần, thời kỳ điều chỉnh theo mùa (mưa và khô) vào các ngày 1/3 và 1/9 hàng năm, tránh các thời điểm nhạy cảm và sẽ có kỳ điều chỉnh bất thường khi có đột biến đầu vào như giá nhiên liệu trên thị trường quốc tế có thay đổi đáng kể, tác động đến giá sản xuất và chi phí mua điện.

Ý kiến chuyên gia

Giáo sư Trần Đình Long khuyến cáo, chỉ cần tăng giá điện trung bình một chút thì doanh thu EVN sẽ tăng cao và ngược lại, nếu giảm nhẹ giá điện thì doanh thu EVN sẽ giảm nhiều nên phải tính toán cẩn thận. Theo các phương án mà nhóm tư vấn đưa ra, GS Long cũng nghiêng về phương án 5 bậc thang, nhưng theo ông Long, cách tính cải tiến này chưa khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái, cần phải đưa biểu giá điện bậc cao ở mức cao hơn để khuyến khích dùng điện mặt trời áp mái. 

Giáo sư Long cũng đồng ý với việc cần luật hóa chu kỳ điều chỉnh giá điện, điều này rất cần thiết trong nền kinh tế thị trường. Ông ví dụ, ở Thái Lan 1 năm có tới 3 lần điều chỉnh giá điện. Chênh lệch cao điểm lớn nhất và thấp nhất chưa đủ nhiều để thấy cần phải tiết kiệm điện. 

Giáo sư Trần Văn Bình - Viện Kinh tế Quản lý (Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng cho biết,  từ 15 năm trước ông đã đề xuất điều chỉnh giá điện 2 lần/năm, ngành Điện biến động giá nhiều, tùy vào thời tiết, nếu mưa nhiều giá điện thấp, nếu hạn hán dùng nhiệt điện than thì giá điện cao, do đó, phải điều chỉnh dần để người tiêu dùng tạo thành thói quen sử dụng tiết kiệm điện, không nên điều chỉnh “sốc” như kỳ vừa rồi (2 năm mới cho tăng một lần và tăng ở mức sốc 8-10%). Ông Bình cũng tán thành phương án cải tiến thành 5 bậc thang là phù hợp. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Thỏa - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) lại cho rằng, giá điện không phải là chi phí mà là chính sách khuyến khích tiết kiệm điện do tài nguyên không phải vô tận, thậm chí đang cạn kiệt. “Dùng nhiều trả càng cao là ứng xử về giá đối với quy luật khan hiếm tài nguyên” – vị này khẳng định, đồng thời cho rằng, nên  xem lại cách bố trí bậc thang trong biểu giá 5 bậc, khoảng cách về giá cần tương ứng với sản lượng điện tiêu dùng, tốc độ tăng sản lượng từng bậc với tăng về giá. Cách tính mức giá của từng biểu giá cũng chưa phù hợp.  

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung cũng đồng ý với các đề xuất và “cơ bản áp dụng được”. Biểu giá và mức giá chấp nhận được. Ông Cung cũng nghiêng về phương án 5 bậc thang vì phản ánh sát hơn chi phí phát sinh cho hệ thống điện.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.