19 DNNN nguy cơ hụt thu 280.000 tỷ đồng năm nay

Vietnam Airlines đang chịu thiệt hại nặng nề nhất trong số các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Vietnam Airlines đang chịu thiệt hại nặng nề nhất trong số các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
(PLVN) - Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNNTDN) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng cập nhật ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất của 19 tập đoàn, tổng công ty. Báo cáo đánh giá những DN thuộc Ủy ban đang chịu “tác động kép” vì dịch bệnh và các xung đột kinh tế.

Theo số liệu, doanh thu và lợi nhuận của các tập đoàn, tổng công ty trong quý I giảm khoảng 27.400 tỷ đồng so với cùng kỳ 2019. Có 7 trên 19 DN bắt đầu không cân đối được thu chi, tổng số lỗ trên 3.700 tỷ đồng.

Theo đánh giá, Vietnam Airlines đang chịu thiệt hại nặng nề nhất khi ước lỗ khoảng 2.383 tỷ đồng, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam lỗ 572 tỷ đồng, Tập đoàn Hóa chất lỗ khoảng 440 tỷ đồng, Tổng công ty Hàng hải lỗ 111 tỷ đồng, Tổng công ty Lương lực miền Nam lỗ khoảng 97 tỷ đồng…

Dự kiến cả năm 2020, nếu dịch bệnh kéo dài, giá dầu không hồi phục, doanh thu của các tập đoàn sẽ giảm khoảng 280.000 tỷ đồng so với kế hoạch. Dự kiến 8/19 DN sẽ bị lỗ số tiền khoảng 26.000 tỷ đồng, giảm nộp thu ngân sách gần 33.000 tỷ đồng.

Theo tính toán, trong quý I, doanh thu của Vietnam Airlines đã giảm 6.700 tỷ so với cùng kỳ 2019, lỗ 2.383 tỷ đồng. Nếu dịch kéo dài đến quý IV, DN này ước giảm doanh thu 73.400 tỷ đồng so với kế hoạch, lỗ gần 20.000 tỷ đồng.

Tương tự, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng giảm trên 1.800 tỷ đồng lợi nhuận trong quý I. Dự kiến cả năm, ACV có thể giảm doanh thu 10.230 tỷ đồng so với kế hoạch, lợi nhuận giảm trên 9.000 tỷ đồng.

Tổng công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng dự kiến doanh thu cả năm giảm 550 tỷ đồng nếu dịch kéo dài đến quý IV. Tổng công ty Đường sắt (VNR) lỗ 100 tỷ đồng trong quý I và dự kiến doanh thu năm nay giảm 700-1.000 tỷ đồng.

Giá dầu thế giới giảm khiến doanh thu quý I của Tập đoàn Dầu khí (PVN) giảm 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận giảm 4.600 tỷ đồng. Nếu giá dầu giảm xuống mức 30-55 USD/thùng thì khả năng trong năm nay, doanh thu PVN có thể hụt 23.000-141.000 tỷ đồng.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ước lỗ cả năm khoảng 1.000 tỷ đồng. Riêng quý I, doanh nghiệp này lỗ 572 tỷ đồng.

19 DN thuộc Ủy ban đang có khoảng 600.000 lao động. Cơ quan này yêu cầu các DN phải quan tâm tới người lao động, trường hợp cắt giảm tạm thời bất khả kháng phải có chính sách hỗ trợ.

UBQLVNNTDN đề nghị Ngân hàng Nhà nước sớm có hướng dẫn trình tự, thủ tục khơi thông nguồn vốn, để các tập đoàn, tổng công ty sớm tiếp cận được gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỷ đồng, thời hạn cho vay tối thiểu 3 năm, lãi suất 0% phục vụ nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thanh toán lương cho người lao động. 

* Liên quan lĩnh vực, tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam, theo hướng dẫn từ lãnh đạo  gửi các phòng ban, hãng sẽ buộc phải cắt giảm nhân sự, điều chỉnh tiền lương để ứng phó với khủng hoảng do dịch Covid-19.

Trước đó, trong thư gửi nhân viên, lãnh đạo hãng cho biết 100 trong tổng số 106 máy bay của hãng cũng đang nằm sân không thể khai thác. Dự kiến năm 2020, hãng sẽ giảm tải cung ứng khoảng 60%, doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng, tương đương giảm 65% so với kế hoạch. 

Hơn 50% người lao động sẽ phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương. Điều này đồng nghĩa sẽ có khoảng 10.000 lao động của Vietnam Airlines sẽ ngừng việc. 

Cụ thể, với vị trí phi công, hãng sẽ ngừng việc với toàn bộ phi công nước ngoài lái Boeing 787, Airbus A350 và A321 tới hết năm 2020, trừ phi công nước ngoài lái A321 tham gia trở lại khi phục hồi sản lượng hành khách và thay thế phi công Việt Nam cách ly vì dịch.

Lãnh đạo hãng cũng chỉ đạo khuyến khích phi công Việt Nam nghỉ không lương giai đoạn tháng 4-6 và ngừng sử dụng phi công người Việt trên 60 tuổi. 

Hãng cũng ưu tiên phân lịch cho những phi công cần giờ bay nhằm đảm bảo duy trì chứng chỉ lái.

Với tiếp viên hàng không, hãng cũng ngừng sử dụng toàn bộ tiếp viên nước ngoài. Vietnam Airlines cũng ngừng việc toàn bộ lực lượng tiếp viên dư trong giai đoạn tháng 4-6 và tạm hoãn hợp đồng lao động tiếp theo của nhóm này.

Hãng cũng dừng sử dụng toàn bộ tiếp viên hợp đồng từ Công ty CP Cung ứng và XNK Lao động Hàng không (ALS) đến hết tháng 6, sử dụng dần trở lại vào tháng 7.

Đối với vị trí chuyên viên, kỹ sư, nhân viên, hãng sẽ bố trí ngừng việc 50-80% số lượng lao động hoặc bố trí giảm giờ làm trên nguyên tắc đảm bảo 50-80% lượng lao động.

Về tiền lương, phi công của hãng thực hiện chuyến bay trong giai đoạn này sẽ được hưởng 100% lương chức danh, 30% lương hiệu quả và 50% lương chuyến bay. Lương chức danh tính theo số ngày sẵn sàng bay. 

Lương vị trí tiếp viên của hãng trong mùa dịch sẽ được tính theo 100% lương chức danh và 50% lương chuyến bay.

Với các phi công và tiếp viên ngừng việc sẽ được hãng chi trả lương tối thiểu vùng.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.