13 nghìn ô tô “xin khoan hồng” trước giờ chịu “án tử”

(PLO) - Chỉ còn hơn một tháng nữa, 13.387 xe ô tô sẽ đến ngày “thi hành án”. Đây là những xe “hết đát” bị cấm lưu hành theo quy định tại Nghị định 95/2009/NĐ-CP.
Con số này được thống kê bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trong  13.387 xe ôtô này, có 2.545 xe chở người và 10.842 xe chở hàng. Tất cả sẽ bị “khai tử” khỏi lưu thông đường bộ kể từ ngày 1/1/2014.
Hơn 13 nghìn ô tô sẽ bị cấm tham gia giao thông từ ngày 1/1/2014 vì quá niên hạn sử dụng
 Hơn 13 nghìn ô tô sẽ bị cấm tham gia giao thông từ ngày
1/1/2014 vì quá niên hạn sử dụng
Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Nghị định 95 sẽ giúp giảm thanh lọc số lượng phương tiện quá niên hạn nhưng vẫn tham gia giao thông, loại bỏ những phương tiện cũ nát, gây mất an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do khí thải từ những phương tiện này.
Đã đành chủ trương cấm xe cũ nát lưu hành về lâu dài là đúng, nhưng  trước giờ “tử”, hầu hết các “bị án” đều viện nhiều lý do xin “cứu xét”.
Những câu hỏi được đặt ra là: Đời sống của hàng vạn người hành nghề bằng phương tiện này sẽ ra sao và phải mất bao nhiêu thời gian để họ có thể chuyển đổi sang ngành nghề khác? Có nhất thiết loại bỏ hoàn toàn các loại xe hết niên hạn sử dụng hay không, và rồi thời hạn sử dụng của xe khách và xe tải quy định theo Nghị định 95 là đã hợp lý hay chưa?... Tất cả gần như vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải đáp thỏa đáng. 
Là người trong cuộc, ông Võ Tiến Minh - Phó Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ Vận tải hàng hóa Tam Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) trần tình: Hiện công ty của ông đang kinh doanh dịch vụ vận chuyện hành khách và hàng hóa với những quãng đường vừa, ngắn và có những tuyến đưa đón cố định. Hiện đội xe của ông có 79 chiếc, nếu thực hiện theo Nghị định 95 thì có đến 31 xe sẽ không còn được lưu hành. 
Việc đầu tư xe mới với công ty ông dường như là không thể vì không có đủ vốn, thứ hai là nếu có đầu tư phương tiện mới thì với giá thành vận chuyển cạnh tranh, chưa biết bao giờ mới có thể đủ khấu hao đầu tư. Thêm nguyên nhân nữa là các phương tiện của công ty tuy có nhiều tuổi nhưng được chăm sóc, bảo dưỡng tốt nên vẫn có thể vận hành tốt và an toàn, cấm lưu hành là rất lãng phí.
Dư luận trong ngành băn khoăn, Nghị định 95 ra đời cách đây đã 4 năm, nhưng hỏi rằng trong 4 năm qua đã có những biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ ra sao đối với các đối tượng đang sở hữu những phương tiện - mà có thể là kế sinh nhai cho cả gia đình họ - sắp phải trở thành... phế liệu.
Xem ra, quả bóng trách nhiệm một lần nữa lại được đá ngược về phía người dân. Thay vì phải kiểm soát chặt chẽ những tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn để cấp lưu hành cho các loại xe cũ thì các nhà quản lý chỉ việc đưa ra mệnh lệnh... cấm. Lâu nay thường thấy có không ít qui định “trên trời” không đi được vào cuộc sống. Có những qui định ban hành từ “bàn giấy”, bất biết sẽ tác động như thế nào đến đời sống người dân. 
Rõ là xe mới thì an toàn hơn xe “hết đát”, nhưng trong cái lý cũng có cái tình. Nói như ông Lê Minh Quân - Giám đốc Công ty sửa chữa ô tô Đông Dương: Việc đưa ra niên hạn lưu hành của ô tô dựa vào năm sản xuất của chiếc xe là chưa thực tế và công bằng. Ông Quân lý giải, có những chiếc xe đã được sản xuất rất lâu rồi nhưng được người chủ xe săn sóc, bảo hành định kỳ và thay thế phụ tùng tốt thì việc lưu hành của nó còn tốt và an toàn gấp nhiều lần những chiếc xe mới mà vận hành ẩu và không được kiểm tra, khắc phục những hỏng hóc kịp thời.
Thiết nghĩ, khi những chiếc ô tô già nua “xin khoan hồng” thì đó cũng là nguyện vọng chính đáng cần quan tâm xem xét. Một lộ trình phù hợp là điều đang được chờ đợi. Lộ trình đó không đơn giản là qui định thời gian mà là lộ trình kinh tế - kỹ thuật. Muốn rút ngắn thời gian thì Nhà nước phải tăng cường hỗ trợ người dân thay vì chỉ đưa ra những mệnh lệnh hành chính. Kể như trên thế giới, thậm chí còn có nơi “lì xì” khi dân đổi xe cũ lấy xe mới.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).