10 Bộ trưởng Kinh tế ASEAN sắp hội đàm tại Hà Nội

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị liên quan, do Việt Nam đăng cai, với sự tham dự của 10 Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, Cao ủy thương mại EU cùng số lượng lớn đại diện các doanh nghiệp, nghiên cứu và báo chí trong khu vực và EU, diễn ra ngày 6 - 9/3, tại Hà Nội.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị liên quan, do Việt Nam đăng cai, với sự tham dự của 10 Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, Cao ủy thương mại EU cùng đại diện hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu và báo chí trong khu vực và EU, diễn ra ngày 6 - 9/3, tại Hà Nội.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần này tổ chức ngày 8/3 tại Khách sạn Sheraton. Đây là dịp để các Bộ trưởng thảo luận, trao đổi về các sáng kiến quan trọng nhằm tăng cường hợp tác kinh tế trong khu vực và đề ra những định hướng hội nhập kinh tế ASEAN trong năm 2013, hướng đến mục tiêu thiết lập Công đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015.
Trong khuôn khổ Hội nghị AEM, ngày 9/3, cũng tại Khách sạn Sheraton, diễn ra Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Cao ủy thương mại EU lần thứ 12. Hội nghị sẽ thảo luận về các chương trình, sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai khu vực. 

Cùng ngày 9/3, Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN – EU lần thứ 3 diễn ra tại Khách sạn Melia, với sự tham gia của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, Cao ủy Thương mại EU và khoảng 600 đại diện doanh nghiệp tiêu biểu đến từ các nước ASEAN và EU. Đây sẽ là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách cấp cao trong và ngoài nước cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế bàn về việc cải thiện kinh doanh trong một số lĩnh vực thương mại và đầu tư liên quan. Các lĩnh vực được đề cập bao gồm: Kinh tế Nông nghiệp, Công nghiệp ô tô, Dịch vụ Tài chính, Công nghệ thông tin, Cơ sở hạ tầng/Kết nối và Dược phẩm.

Trước đó, bên lề hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN – EU là Hội thảo Gặp gỡ doanh nghiệp với chủ đề "Tiềm năng Thương mại và cơ hội đầu tư giữa ASEAN và EU", vào ngày 8/3, cũng tại khách sạn Melia. Hội thảo sẽ giới thiệu những nền kinh tế mới nổi trong khối ASEAN như Việt Nam, Myanmar, Indonesia cũng như các lĩnh vực kinh tế có thế mạnh trong khu vực và các ngành có tiềm năng hợp tác giữa ASEAN và EU, đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp với doanh nghiệp ASEAN, EU để trao đổi cơ hội hợp tác cụ thể.

"Đối với Việt Nam, ASEAN và EU đang là những đối tác quan trọng hàng đầu về thương mại và đầu tư. Với tư cách là nước điều phối quan hệ ASEAN - EU và nước đăng cai tổ chức Hội nghị Kinh tế ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị liên quan, Việt Nam mong muốn đóng góp tích cực vào tiên trình hội nhập kinh tế ASEAN cũng như phát triển quan hệ thương mại, đầu tư ASEAN - EU", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú phát biểu trước báo giới trong và ngoài nước.

ASEAN hiện là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 3 của các doanh nghiệp Việt Nam, chỉ sau Mỹ và EU và là đối tác thương mại cung cấp nguồn hàng hóa lớn thứ hai cho doanh nghiệp Việt Nam, sau Trung Quốc.

Kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với các nước ASEAN năm 2012 đạt hơn 38 tỷ USD.
L.Nga

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.