Kinh doanh rượu, bia trên sàn TMĐT: Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu tuân thủ pháp luật

Đông đảo doanh nghiệp kinh doanh ngành đồ uống đã tham gia tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử.
Đông đảo doanh nghiệp kinh doanh ngành đồ uống đã tham gia tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Từ chỗ bị cấm, Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 cho phép kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử. Tuy nhiên, kèm theo đó là những thách thức đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu tuân thủ pháp luật.

Nhiều quy định phải tuân thủ

Tại “Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến và tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử (TMĐT)” vừa diễn ra, ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương cho biết, tại Việt Nam, kinh doanh rượu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Nhà nước ta đã ban hành các quy định pháp luật để quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu từ năm 1998.

Đối với hoạt động bán rượu qua mạng internet, theo Nghị định 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 về sản xuất, kinh doanh rượu, bán rượu qua mạng internet được quy định là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh rượu.

Nhưng đến khi Nghị định 105/2017/NĐ-CP ngày 14/9/1997 được ban hành thay thế Nghị định 94/2012/NĐ-CP, chỉ hành vi bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet mới là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh rượu.

Kể từ ngày 1/1/2020 – thời điểm Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia 2019 có hiệu lực, hoạt động bán rượu, bia theo hình thức TMĐT được quy định quản lý theo điều kiện. Đồng thời, quy định cấm bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên tại Nghị định 105/2017/NĐ-CP bị bãi bỏ bởi khoản 2 Điều 17 Nghị định 17/2020/NĐ-CP.

“Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với DN và thương nhân kinh doanh ngành đồ uống có cồn, bởi các quy định trên giúp mở rộng kênh kinh doanh, đồng thời đòi hỏi DN phải chủ động tìm hiểu tuân thủ pháp luật”- PGS.TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) nhấn mạnh.

Dưới góc độ tuân thủ pháp luật, ông Nguyễn Anh Sơn lưu ý, quy định về bán rượu, bia theo hình thức TMĐT phải tuân thủ rất nhiều nhiều quy định: Điều kiện bán rượu, bia theo hình thức TMĐT theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (Điều 16); quy định về TMĐT (Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT và Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP); Quy định để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua rượu, bia (Điều 6 Nghị định 24/2020/NĐ-C quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia); Quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...).

Còn nhiều lúng túng

Theo số liệu tính đến tháng 8/2022, trên hệ thống quản lý hoạt động TMĐT (online.gov.vn), Bộ Công Thương đã tiếp nhận 130 hồ sơ thông báo, đăng ký website/ ứng dụng TMĐT có bán rượu và đã duyệt 40 hồ sơ đáp ứng điều kiện bán rượu, bia theo hình thức TMĐT.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương Nguyễn Anh Sơn cho rằng, hiện các quy định về quản lý kinh doanh rượu và TMĐT cơ bản đã có, tuy nhiên trong triển khai vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đầu tiên việc quản lý người mua rượu trên Sàn giao dịch TMĐT đang gặp khó khăn trong việc xác định người đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua bia, rượu.

Về trách nhiệm của bên bán và bên trung gian (vận chuyển), hiện nhiều sàn giao dịch TMĐT vẫn chưa quy định trách nhiệm của người bán phải bảo đảm, kiểm tra độ tuổi của người nhận hàng trong trường hợp theo quy định tại Điều 6 Nghị định 24/2020/NĐ-CP: “Tổ chức, cá nhân bán rượu, bia có trách nhiệm kiểm tra tuổi của người nhận hàng trong trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người đó, bảo đảm người nhận hàng phải từ đủ 18 tuổi trở lên khi giao hàng”.

Trường hợp người bán trên sàn không trực tiếp giao hàng mà thông qua bên vận chuyển thì cần có quy định trách nhiệm rõ ràng của bên vận chuyển (bên thứ ba) trong việc xác định đối tượng nhận hàng có đủ 18 tuổi hay không.

Theo khoản 4 Điều 16 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức TMĐT bao gồm: “Áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt”. Tuy nhiên, với cơ chế thông qua bên vận chuyển để giao hàng, việc thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không áp dụng được triệt để, không đảm bảo xác định được người mua có đủ 18 tuổi hay không.

Khó khăn nữa là một số người bán trên sàn lợi dụng việc biểu thị thông tin hàng hóa để nhằm mục đích xúc tiến, quảng cáo, quảng bá sản phẩm rượu trên sàn. Như vậy, việc biểu thị thông tin hàng hóa sản phẩm với quảng cáo sản phẩm còn đang chưa rõ ràng đối với sản phẩm rượu khi được bán trên sàn.

Cùng với đó là tình trạng các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn TMĐT. Do đó, việc quản lý đầu vào chất lượng sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý Nhà nước. “Để khắc phục tình trạng này cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan (quảng cáo, bưu chính,…) để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua TMĐT” - Đại diện Bộ Công Thương đề nghị.

Cần tránh các rủi ro pháp lý do vi phạm khi kinh doanh trực tuyến

Ông Đoàn Quốc Tâm, Trưởng Ban Hợp tác Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom) lưu ý: Thương nhân cần có giấy phép khi kinh doanh rượu bia; Tuân thủ quy định của pháp luật, không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, đặc biệt với sản phẩm rượu; Thực hiện cam kết cộng đồng, hưởng ứng chương trình truyền thông “Uống có trách nhiệm”

Đại diện VECOM cũng khuyến cáo thương nhân tránh các rủi ro pháp lý do vi phạm khi kinh doanh trực tuyến. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến nhãn, bao bì, tài liệu kèm theo hàng hóa; Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hợp đồng, hoá đơn mua bán, tờ khai hải quan; Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với hàng hóa.

Đồng thời đề xuất, cần có quy định và hướng dẫn cụ thể để cho các thương nhân có thể đăng ký bán rượu online và tuân thủ quy định pháp luật một cách đầy đủ nhất.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.