Kiểm tra tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi góp phần bảo vệ quyền lợi người gửi tiền

Cán bộ Kiểm tra của BHTGVN tiến hành kiểm tra đối chiếu, xác minh việc sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng.
Cán bộ Kiểm tra của BHTGVN tiến hành kiểm tra đối chiếu, xác minh việc sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội trong nước đang trên đà phát triển tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tỷ giá, lãi suất có xu hướng ổn định. Trong bối cảnh đó, với việc triển khai một cách hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, trong đó có nghiệp vụ kiểm tra, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền cũng như nâng cao niềm tin của công chúng vào hệ thống tài chính – ngân hàng.

Tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2024, BHTGVN đang bảo vệ cho hơn 8,7 triệu tỷ đồng của gần 120 triệu lượt người gửi tiền tại 1.278 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG), bao gồm 96 ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.177 quỹ tín dụng nhân dân, một ngân hàng hợp tác xã và 4 tổ chức tài chính vi mô.

Theo quy định, BHTGVN thực hiện theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về BHTG, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) xử lý hành vi vi phạm quy định của pháp luật về BHTG. Nội dung kiểm tra gồm: (i) Việc thực hiện quy định về đề nghị cấp, cấp lại; niêm yết Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi; (ii) Việc tính và nộp phí bảo hiểm tiền gửi; (iii) Việc nhận tiền gửi được bảo hiểm; (iv) Việc cung cấp thông tin về tiền gửi được bảo hiểm, các thông tin và báo cáo khác theo yêu cầu của BHTGVN.

Trung bình hàng năm, BHTGVN thực hiện kiểm tra đối với khoảng 300 tổ chức tham gia BHTG. Qua hoạt động kiểm tra, các đoàn kiểm tra đã phát hiện và kiến nghị các đơn vị được kiểm tra khắc phục những tồn tại, sai sót trong thực hiện quy định pháp luật về BHTG, đặc biệt là trong việc huy động tiền gửi được bảo hiểm.

Các kiến nghị của BHTGVN đã được các tổ chức tham gia BHTG tiếp thu chỉnh sửa nghiêm túc và có chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, BHTGVN cũng phát hiện những bất hợp lý về cơ chế, chính sách để có những đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp nhằm tăng cường công tác quản lý và tạo điều kiện cho các TCTGBHTG phát triển an toàn, lành mạnh.

Từ năm 2019, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 về tăng cường vai trò của BHTGVN trong tham gia hỗ trợ chức năng kiểm tra của NHNN đối với các QTDND, Thống đốc NHNN đã giao BHTGVN thực hiện kiểm tra đối với QTDND.

Theo đó, từ 2019 đến nay, NHNN giao BHTGVN thực hiện kiểm tra đối với 234 QTDND với số lượng tăng dần theo từng năm. Nội dung kiểm tra cũng mở rộng qua các năm, bao gồm: (i) Kiểm tra việc quản lý và sử dụng ấn chỉ quan trọng; (ii) Kiểm tra hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm; (iii) Kiểm tra việc chấp hành quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động; (iv) Kiểm tra hoạt động cho vay.

BHTGVN đã hoàn thành tất cả các nội dung được giao kiểm tra đảm bảo chất lượng và thời gian theo yêu cầu của NHNN. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, BHTGVN đã có nhiều đề xuất, kiến nghị đối với QTDND được kiểm tra nhằm khắc phục các tồn tại, thiếu sót được phát hiện qua kiểm tra, đồng thời cũng đã có những khuyến nghị với NHNN chỉnh sửa một số cơ chế, chính sách đối với hoạt động của hệ thống QTDND. Qua đó, NHNN đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả kiểm tra và việc phối hợp, tham gia hỗ trợ chức năng kiểm tra của NHNN đối với QTDND.

Trong năm 2024, BHTGVN xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHTG đối với 253 tổ chức tham gia BHTG (bao gồm 26 ngân hàng và 227 quỹ tín dụng nhân dân). Thống đốc NHNN tiếp tục giao BHTGVN thực hiện kiểm tra đối với 75 QTDND trên địa bàn 30 tỉnh/thành phố.

Công tác kiểm tra của BHTGVN trong năm 2024 đã đạt được những kết quả tích cực. Tính đến 30/6/2024, BHTGVN đã hoàn thành kiểm tra định kỳ đối với 109/253 tổ chức tham gia BHTG, hoàn thành kiểm tra đối với 23/75 QTDND theo yêu cầu của NHNN. Công tác kiểm tra được BHTGVN thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, đảm bảo chất lượng và yêu cầu. Qua công tác kiểm tra cho thấy, nhìn chung các tổ chức tham gia BHTG đều chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật về BHTG...

Qua 25 năm triển khai chính sách BHTG, hoạt động kiểm tra của BHTGVN đã đạt được những thành tựu nhất định, trở thành một kênh thông tin quan trọng, đánh giá khách quan tình hình tuân thủ quy định pháp luật về BHTG của các tổ chức tham gia BHTG, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. Theo thông tin từ BHTGVN, tổ chức này xác định phương hướng triển khai công tác kiểm tra trong thời gian tới theo hướng:

Ưu tiên tập trung nguồn lực để sớm hoàn thành kế hoạch kiểm tra đối với các QTDND kiểm tra theo chỉ đạo của NHNN. Kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai nhiệm vụ kiểm tra để có phương án tháo gỡ, xử lý nhanh chóng;

Đề xuất, kiến nghị cụ thể, kịp thời để xử lý các vấn đề phát hiện qua kiểm tra;

Chú trọng công tác tự đào tạo, tập huấn cũng như trao đổi kinh nghiệm cho cán bộ kiểm tra để thực hiện thống nhất, tuân thủ đúng quy trình, quy định pháp luật về BHTG./.

Đọc thêm

Ngân hàng nhà nước ban hành Chỉ thị hỗ trợ khó khăn do bão số 3

Ngân hàng nhà nước ban hành Chỉ thị hỗ trợ khó khăn do bão số 3
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị 04/CT-NHNN về các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.

MSB được khuyến nghị mua với giá mục tiêu gần 14.000 VNĐ/cổ phiếu

MSB được khuyến nghị mua với giá mục tiêu gần 14.000 VNĐ/cổ phiếu
(PLVN) -  Theo Báo cáo ngành ngân hàng Quý 2/2024 của một số công ty chứng khoán, thị trường ngân hàng nửa cuối năm 2024 cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực. Điều này mở ra cơ hội mới cho sự trở lại của nhóm “cổ phiếu vua” với tiềm năng tăng trưởng lên tới hàng chục phần trăm.

'Các ngân hàng đã cam kết hỗ trợ là phải thực hiện'

Hội nghị được tổ chức vào chiều ngày 20/9
(PLVN) - Đó là chỉ đạo của Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú tại Hội nghị triển khai giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng hỗ trợ khách hàng sau cơn bão số 3, được tổ chức ngày 20/9/2024.

Phải có cơ chế chính sách hợp lý cho các khoản nợ của khách hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp ở Quảng Ninh

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đi thực tế tại Quảng Ninh
(PLVN) -  Qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn Quảng Ninh, đến hết ngày 10/9/2024 có tổng số 10.811 khách hàng, với tổng dư nợ 7.437 tỷ đồng; Hải Phòng có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão. Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại khẩn trương có biện pháp hỗ trợ khách hàng.

MB ký kết hợp tác với Công đoàn Y tế Việt Nam

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Công đoàn Y tế Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, giai đoạn 2024 - 2028.
(PLVN) - Ngày 10/9, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Công đoàn Y tế Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về triển khai “Chương trình phúc lợi”, cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng tới khách hàng là công đoàn viên ngành y tế, góp phần chăm lo lợi ích cho công đoàn viên, người lao động ngành y tế trong phạm vi cả nước.

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng

Điều chỉnh hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng
(PLVN) - Mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống hiện mới đạt 6,63% so với cuối năm 2023, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu định hướng đầu năm (15%). Do đó, căn cứ vào điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng, Ngân hàng nhà nước sẽ điều chỉnh hạn mức tín dụng cho một số tổ chức.

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp Lễ

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp Lễ
(PLVN) -  Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng đã tận dụng tối đa lợi thế về mặt công nghệ nhằm đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp thanh toán hiện đại. Mặt khác, ngân hàng còn đồng bộ hệ thống để hoạt động xuyên lễ thông qua các điểm giao dịch số tự động 365+.

Cảnh báo mạo danh NHNN gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học

Cảnh báo mạo danh NHNN gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học
(PLVN) -Thời gian gần đây xuất hiện hiện tượng đối tượng lừa đảo mạo danh Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giả mạo giao diện hòm thư điện tử (e-mail) của NHNN để gửi thông tin dẫn dụ người dân, khách hàng bấm vào đường link lừa đảo cập nhật thông tin sinh trắc học cho các giao dịch ngân hàng.

Ngân hàng nhà nước yêu cầu rà soát, kiểm tra các tài khoản thanh toán của tổ chức

ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Ngân hàng nhà nước Việt Nam, qua theo dõi, nắm bắt thông tin cho thấy, hiện đang có tình trạng lợi dụng mở, sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng là tổ chức cho mục đích gian lận, lừa đảo. Do đó, NHNN đang yêu cầu các tổ chức tín dụng kiểm tra, rà soát các tài khoản thanh toán của khách hàng là tổ chức.  

MB dẫn dắt chuyển đổi số với mô hình BAAS

MB dẫn dắt chuyển đổi số với mô hình BAAS
(PLVN) - Ngày 05/8, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã chứng khoán MBB) đã tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư (Investors Conference) nhằm cập nhật kết quả kinh doanh và triển vọng tăng trưởng năm 2024 của MB.

Cán bộ ngân hàng kịp thời chặn kẻ gian lừa tiền khách hàng

Cán bộ ngân hàng kịp thời chặn kẻ gian lừa tiền khách hàng
(PLVN) -  Nhận thấy khách hàng đến làm thủ tục chuyển tiền vào một tài khoản khác có nhiều điểm bất thường, chuyên viên Vũ Thị Lương - cán bộ Ngân hàng Tiên Phong đã tìm cách trì hoãn, đồng thời phối hợp cùng cơ quan công an kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo, bảo vệ tài sản cho khách hàng.

MSB công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm

MSB công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) mới công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024 với mức tăng trưởng ổn định về lợi nhuận cũng như tổng thu nhập hoạt động. MSB giữ vững định hướng đa dạng hóa nguồn thu song song kiểm soát rủi ro, củng cố các nền tảng hỗ trợ, tạo cơ sở cho tăng trưởng trong các quý tiếp theo.