Kích cầu tiêu thụ nhãn ở thị trường quốc tế

(PLVN) - Từ năm 2019, nhãn Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào Australia. Chiến dịch xuất khẩu nhãn chính ngạch năm 2020 cũng đã được các cơ quan chức năng thực hiện trong tình hình Trung Quốc đang có dấu hiệu ngừng nhập khẩu loại quả này. 
Thương vụ Việt Nam tại Úc đã có nhiều kế hoạch để tăng cường tiêu thụ nhãn Việt Nam
Thương vụ Việt Nam tại Úc đã có nhiều kế hoạch để tăng cường tiêu thụ nhãn Việt Nam 

Tiêu thụ nhãn gặp khó

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hưng Yên, năm 2020 sản lượng nhãn dự kiến đạt 50.000 tấn (trong khi năm 2019 chỉ đạt 32.000 tấn). Sản lượng tăng cao nhưng tình hình tiêu thụ nhãn đang gặp khó.

Đại diện Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói chung, quả nhãn nói riêng, đặc biệt nhãn vào mùa lại trùng đúng vào thời điểm làn sóng thứ 2 của dịch Covid quay trở lại Trung Quốc. Điều này khiến cho lượng tiêu thụ nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn gặp nhiều khó khăn. 

Tính đến nay, Hưng Yên mới tiêu thụ được khoảng 18.000 tấn nhãn và hiện một số đối tác Trung Quốc bất ngờ dừng mua sản phẩm long nhãn của 3 doanh nghiệp (DN) chế biến, XK long nhãn tại Hưng Yên. Chưa hết, một số hoạt động kết nối cung cầu nhằm tiêu thụ nhãn tại Hà Nội cũng bị hủy bỏ do ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 thứ 2. 

Cụ thể, các chương trình tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm theo kế hoạch diễn ra từ 31/7 - 02/8/2020 với 5 gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm nhãn lồng - nông sản trong khuôn khổ sự kiện giới thiệu văn hóa, du lịch và nhãn lồng - nông sản Hưng Yên đã không thể diễn ra như dự định. 10 gian hàng trưng bày, giới thiệu nhãn lồng Hưng Yên và nông sản tiêu biểu của tỉnh tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diễn ra trong 7 ngày (từ 14-20/8/2020) cũng chính thức bị hủy. Chương trình tương tự tại siêu thị MM Mega Market Hà Đông từ 21-26/8/2020 với 10 gian hàng giới thiệu nhãn lồng Hưng Yên và nông sản tiêu biểu của tỉnh cũng không thể diễn ra. 

Đại diện Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, trong các năm trước, ngoài XK đi Trung Quốc, nhãn lồng Hưng Yên cũng tiêu thụ số lượng lớn ở các thị trường trong nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội. Chỉ tính riêng một chương trình, sự kiện diễn ra tại Hà Nội đã tiêu thụ đươc khoảng hơn 40 tấn nhãn.

Tuy nhiên, năm nay, do dịch Covid-19, tất cả các lễ hội, sự kiện đều không thể tổ chức. Cùng lúc, nhãn sang Trung Quốc cũng gặp nhiều khó khăn dù đã có những bản cam kết tiêu thụ khoảng 50% sản lượng nhãn giữa Trung Quốc và Việt Nam được ký kết. 

Tìm đường cho nhãn xuất khẩu

Trước tình hình khó khăn trong tiêu thụ nhãn, đồng thời thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020, nhằm hỗ trợ DN tăng cường kiếm các cơ hội kinh doanh và XK nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn ra thị trường quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam. 

Hội nghị này sẽ được tổ chức vào ngày 13/8/2020 với khoảng 50 DN Việt Nam và nước ngoài tham dự. Đại diện Ban tổ chức cho biết, căn cứ vào nhu cầu giao  thương của DN Việt, Ban tổ chức sẽ mời các nhà nhập khẩu nước ngoài từ những thị trường XK nhãn của Việt Nam và các DN thu mua nhãn trong nước tham dự và trao đổi trực tiếp với các DN, nhà vườn cung cấp nhãn Việt Nam. 

Cùng thời điểm này, Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng tổ chức chương trình “Nhãn Việt Nam mình!” như một lời giới thiệu về hương vị Việt Nam với bạn bè Úc và đồng bào ở xa Tổ quốc. Từ năm 2019, nhãn đã trở thành loại quả thứ 4 (sau xoài, sầu riêng, thanh long) được nhập khẩu tươi vào Úc. 

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, tuần trước đã có 7,5 tấn nhãn Việt Nam đã được thông quan tại bang Nam Úc. Giá bán tại thị trường này vào khoảng 9-11 đô Úc/kg (tương đương khoảng 150-180.000/kg). Được biết, dự kiến 9 tấn nhãn từ Hải Dương cũng sẽ lên tàu sang Úc vào tuần tới, nếu thời tiết tại vùng trồng thuận lợi. 

Chương trình xúc tiến nhãn năm nay tại Úc sẽ kéo dài hơn thường lệ với các nội dung như Thương vụ cam kết sẽ quảng cáo tiếp thị bất cứ lô hàng nhãn nào được nhập khẩu ở bất kỳ nơi nào tại Úc bằng hình thức phù hợp; Tổ chức quảng bá trên mạng xã hội tại các khu vực nhập khẩu nhãn Việt Nam với thông điệp quảng cáo “nhãn Việt Nam mình!”; Đồng hành cùng các công ty nhập khẩu…

Ngoài ra, Thương vụ cũng sẽ thực hiện kết nối giao thương trên ứng dụng của Thương vụ và do cán bộ của Thương vụ trực tiếp gọi điện đến từng nhà nhập khẩu; Đồng thời vận động DN nhập khẩu nhãn sấy và long nhãn Việt Nam để đưa vào loạt các cửa hàng tại Úc; phối hợp xây dựng thương hiệu cho nhãn Việt Nam tại Úc…

Đáng chú ý, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã tìm kiếm các hình thức tiêu dùng nhãn mới như đề xuất một số DN tại Úc nghiên cứu sử dụng, bổ sung nhãn sấy trong sản phẩm ngũ cốc ăn liền phục vụ điểm tâm, hoặc làm bánh trong các tiệm cà phê. 

Thương vụ cũng đã chuẩn bị sự kiện thưởng thức nhãn và âm nhạc truyền thống Việt Nam để mời các nhà nhập khẩu tiềm năng, các chủ siêu thị, cửa hàng, bạn bè Úc (nếu tình hình Covid-19 khả quan hơn ở Sydney) để quả nhãn Việt Nam được hiện diện nhiều hơn tại thị trường Úc.

Tin cùng chuyên mục

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Đọc thêm

Ngày mai, giá xăng có thể giảm tiếp

Giá xăng dự báo giảm trong kỳ điều chỉnh ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Trong kỳ điều hành ngày mai, 24/10, giá xăng trong nước được dự báo giảm theo xu hướng thế giới. Cụ thể, giá xăng có thể giảm nhẹ  70-120 đồng/lít còn giá dầu có thể giảm mạnh hơn, khoảng 330-380 đồng/lít.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Robot điều khiển từ xa khám phá Mặt Trăng và Sao Hỏa

Robot điều khiển từ xa khám phá Mặt Trăng và Sao Hỏa. (Ảnh: NASA/Daniel Rutter)
(PLVN) - Các nhà nghiên cứu tại Anh đã phát triển một hệ thống điều khiển robot từ xa đầy hứa hẹn, mở ra khả năng khám phá Mặt Trăng và Sao Hỏa hiệu quả hơn với sự kết hợp giữa công nghệ robot và khả năng điều khiển linh hoạt của con người.

Xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt ngưỡng 7 tỷ USD

Dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước năm nay sẽ vượt 7 tỷ USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), nhu cầu tiêu thụ rau quả tăng vào quý cuối năm cộng với hiệu quả từ các Nghị định thư mới ký kết trong năm 2024 sẽ thúc đẩy xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng trong thời gian tới. Dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước năm nay sẽ vượt 7 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm 2023.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Giá vàng hôm nay: SJC và nhẫn trơn kéo nhau "đu đỉnh"

Giá vàng nhẫn trơn đang "lên đồng" khi tiến sát mốc 86,50 triệu đồng/lượng. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá vàng SJC và giá vàng nhẫn trơn trong nước tiếp tục lên đỉnh mới. Giao dịch lúc 10h40 hôm nay (21/10), giá vàng SJC lên 88 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn trơn tại các cửa hàng cũng tiến sát mốc 86,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Ngành đường sắt bán vé tàu qua bản đồ trực tuyến

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngày 21/10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin về việc chính thức triển khai tính năng bán vé qua bản đồ trực tuyến. Từ nay, hành khách có thể tra cứu thông tin giờ tàu chạy và mua vé ở bất kỳ vị trí nào trên thế giới mà không cần phải thông qua đại lý.

Giá vàng lên dốc đến bao giờ?

Giá vàng tăng cao kỷ lục (Ảnh: Báo Lao động)
(PLVN) - Tính đến 14h hôm nay (20/10), giá vàng nhẫn đã tăng sốc chỉ sau 1 tuần. Có thương hiệu điều chỉnh lên đến 2.400.000 đồng/lượng vàng nhẫn.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.