Kích cầu tiêu thụ nhãn ở thị trường quốc tế

(PLVN) - Từ năm 2019, nhãn Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào Australia. Chiến dịch xuất khẩu nhãn chính ngạch năm 2020 cũng đã được các cơ quan chức năng thực hiện trong tình hình Trung Quốc đang có dấu hiệu ngừng nhập khẩu loại quả này. 
Thương vụ Việt Nam tại Úc đã có nhiều kế hoạch để tăng cường tiêu thụ nhãn Việt Nam
Thương vụ Việt Nam tại Úc đã có nhiều kế hoạch để tăng cường tiêu thụ nhãn Việt Nam 

Tiêu thụ nhãn gặp khó

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hưng Yên, năm 2020 sản lượng nhãn dự kiến đạt 50.000 tấn (trong khi năm 2019 chỉ đạt 32.000 tấn). Sản lượng tăng cao nhưng tình hình tiêu thụ nhãn đang gặp khó.

Đại diện Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nói chung, quả nhãn nói riêng, đặc biệt nhãn vào mùa lại trùng đúng vào thời điểm làn sóng thứ 2 của dịch Covid quay trở lại Trung Quốc. Điều này khiến cho lượng tiêu thụ nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn gặp nhiều khó khăn. 

Tính đến nay, Hưng Yên mới tiêu thụ được khoảng 18.000 tấn nhãn và hiện một số đối tác Trung Quốc bất ngờ dừng mua sản phẩm long nhãn của 3 doanh nghiệp (DN) chế biến, XK long nhãn tại Hưng Yên. Chưa hết, một số hoạt động kết nối cung cầu nhằm tiêu thụ nhãn tại Hà Nội cũng bị hủy bỏ do ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 thứ 2. 

Cụ thể, các chương trình tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm theo kế hoạch diễn ra từ 31/7 - 02/8/2020 với 5 gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm nhãn lồng - nông sản trong khuôn khổ sự kiện giới thiệu văn hóa, du lịch và nhãn lồng - nông sản Hưng Yên đã không thể diễn ra như dự định. 10 gian hàng trưng bày, giới thiệu nhãn lồng Hưng Yên và nông sản tiêu biểu của tỉnh tại Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diễn ra trong 7 ngày (từ 14-20/8/2020) cũng chính thức bị hủy. Chương trình tương tự tại siêu thị MM Mega Market Hà Đông từ 21-26/8/2020 với 10 gian hàng giới thiệu nhãn lồng Hưng Yên và nông sản tiêu biểu của tỉnh cũng không thể diễn ra. 

Đại diện Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, trong các năm trước, ngoài XK đi Trung Quốc, nhãn lồng Hưng Yên cũng tiêu thụ số lượng lớn ở các thị trường trong nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội. Chỉ tính riêng một chương trình, sự kiện diễn ra tại Hà Nội đã tiêu thụ đươc khoảng hơn 40 tấn nhãn.

Tuy nhiên, năm nay, do dịch Covid-19, tất cả các lễ hội, sự kiện đều không thể tổ chức. Cùng lúc, nhãn sang Trung Quốc cũng gặp nhiều khó khăn dù đã có những bản cam kết tiêu thụ khoảng 50% sản lượng nhãn giữa Trung Quốc và Việt Nam được ký kết. 

Tìm đường cho nhãn xuất khẩu

Trước tình hình khó khăn trong tiêu thụ nhãn, đồng thời thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2020, nhằm hỗ trợ DN tăng cường kiếm các cơ hội kinh doanh và XK nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn ra thị trường quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế sản phẩm nhãn Việt Nam. 

Hội nghị này sẽ được tổ chức vào ngày 13/8/2020 với khoảng 50 DN Việt Nam và nước ngoài tham dự. Đại diện Ban tổ chức cho biết, căn cứ vào nhu cầu giao  thương của DN Việt, Ban tổ chức sẽ mời các nhà nhập khẩu nước ngoài từ những thị trường XK nhãn của Việt Nam và các DN thu mua nhãn trong nước tham dự và trao đổi trực tiếp với các DN, nhà vườn cung cấp nhãn Việt Nam. 

Cùng thời điểm này, Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng tổ chức chương trình “Nhãn Việt Nam mình!” như một lời giới thiệu về hương vị Việt Nam với bạn bè Úc và đồng bào ở xa Tổ quốc. Từ năm 2019, nhãn đã trở thành loại quả thứ 4 (sau xoài, sầu riêng, thanh long) được nhập khẩu tươi vào Úc. 

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, tuần trước đã có 7,5 tấn nhãn Việt Nam đã được thông quan tại bang Nam Úc. Giá bán tại thị trường này vào khoảng 9-11 đô Úc/kg (tương đương khoảng 150-180.000/kg). Được biết, dự kiến 9 tấn nhãn từ Hải Dương cũng sẽ lên tàu sang Úc vào tuần tới, nếu thời tiết tại vùng trồng thuận lợi. 

Chương trình xúc tiến nhãn năm nay tại Úc sẽ kéo dài hơn thường lệ với các nội dung như Thương vụ cam kết sẽ quảng cáo tiếp thị bất cứ lô hàng nhãn nào được nhập khẩu ở bất kỳ nơi nào tại Úc bằng hình thức phù hợp; Tổ chức quảng bá trên mạng xã hội tại các khu vực nhập khẩu nhãn Việt Nam với thông điệp quảng cáo “nhãn Việt Nam mình!”; Đồng hành cùng các công ty nhập khẩu…

Ngoài ra, Thương vụ cũng sẽ thực hiện kết nối giao thương trên ứng dụng của Thương vụ và do cán bộ của Thương vụ trực tiếp gọi điện đến từng nhà nhập khẩu; Đồng thời vận động DN nhập khẩu nhãn sấy và long nhãn Việt Nam để đưa vào loạt các cửa hàng tại Úc; phối hợp xây dựng thương hiệu cho nhãn Việt Nam tại Úc…

Đáng chú ý, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã tìm kiếm các hình thức tiêu dùng nhãn mới như đề xuất một số DN tại Úc nghiên cứu sử dụng, bổ sung nhãn sấy trong sản phẩm ngũ cốc ăn liền phục vụ điểm tâm, hoặc làm bánh trong các tiệm cà phê. 

Thương vụ cũng đã chuẩn bị sự kiện thưởng thức nhãn và âm nhạc truyền thống Việt Nam để mời các nhà nhập khẩu tiềm năng, các chủ siêu thị, cửa hàng, bạn bè Úc (nếu tình hình Covid-19 khả quan hơn ở Sydney) để quả nhãn Việt Nam được hiện diện nhiều hơn tại thị trường Úc.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Cô gái lan tỏa nông nghiệp sạch đến cộng đồng

Chị Nhi giới thiệu các sản phẩm sạch từ trang trại của mình tại gian hàng thanh niên khởi nghiệp.
(PLVN) -  Rời công việc ổn định ở phố thị, chị Võ Thị Nhung Nhi (30 tuổi, ngụ thôn 5, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) trở về quê hương xây dựng mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Sau hơn 2 năm miệt mài, chị đã gặt hái thành công đáng nể với lợi nhuận lên tới 500 triệu đồng mỗi năm.

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội
(PLVN) - Từ những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng. Vì vậy, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?
(PLVN) -  Ngày 27/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Toạ đàm trực tuyến “Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế”.

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm
(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh An Giang: Hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
(PLVN) - Ngày 26/3/2025, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ Ra mắt Bệnh án Điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.

Bảo vệ doanh nghiệp khỏi hỏa hoạn với công nghệ IoT từ VNPT

VNPT iAlert - Bảo hiểm số cho doanh nghiệp thời 4.0
(PLVN) - Cháy nổ là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi hệ thống PCCC truyền thống chưa đủ để phát hiện sớm nguy cơ. Trong bối cảnh đó, VNPT iAlert ra đời như một “lá chắn số” ứng dụng công nghệ IoT, giúp doanh nghiệp chủ động giám sát môi trường 24/7, phát hiện dấu hiệu bất thường ngay từ giai đoạn đầu, giảm thiểu tối đa rủi ro cháy nổ.

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Ra mắt siêu xe mui trần mạnh nhất thế giới

Aston Martin Vanquish Volante (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Siêu phẩm Aston Martin Vanquish Volante vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc 60 năm lịch sử. Với sức mạnh vượt trội từ khối động cơ V12, mẫu xe này trở thành chiếc mui trần động cơ trước mạnh mẽ và nhanh nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với Ferrari 12Cilindri Spider.