Công ty XD và cấp nước TT.Huế bị tố thu tiền, áp giá nước sai quy định?

Công ty TNHH MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên - Huế
Công ty TNHH MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên - Huế
(PLO) - Tự ý thay đồng hồ, điều chỉnh áp giá nước, buộc dân phải đến nơi giao dịch của Công ty để thanh toán tiền nước là những phản ánh của người dân về Công ty Xây dựng và Cấp nước TT.Huế.

Lắp đồng hồ gây thiệt cho người sử dụng nước?

Báo Pháp luật Việt Nam vừa nhận được đơn của ông Dương Văn Tân, thường trú tại số 153, Điện Biên Phủ, thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên – Huế phản ánh về việc công ty cấp nước thu tiền,áp giá nước sai quy định.

Ông Tân cho biết, ông là chồng của bà Trần Thị Gái, đứng tên trong hợp đồng mua nước của Công ty TNHH MTV Xây dựng và Cấp nước Thừa Thiên - Huế (sau đây viết tắt là Công ty Cấp nước TT.Huế) với mục đích sinh hoạt (Phụ lục hợp đồng ký ngày 8/4/2013: Mục đích sinh hoạt).             

Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Dương Văn Tân đề nghị làm rõ một số nội dung có liên quan đến Công ty Cấp nước TT.Huế như tự ý thay đồng hồ, điều chỉnh áp giá nước, buộc người dân phải đến nơi giao dịch của Công ty để thanh toán tiền nước…

Ông Tân cho biết, dù chưa đến thời gian thay định kỳ đồng hồ nước (chỉ thay súc rửa), nhưng Công ty Xây dựng và Cấp nước TT.Huế đã tự ý thay trước thời hạn. Cụ thể, Công ty đã gỡ đồng hồ nhãn hiệu Thái Lan và thay vào bằng đồng hồ hiệu Actaris (thay vào ngày 05/8/2010) làm đồng hồ chạy nhanh hơn bình thưởng. Nhận thấy điều đó, gia đình đã làm đơn khiếu nại, một thời gian lâu sau, đại diện Công ty đã về làm việc (lập biên bản ngày 23/03/2012). Công ty Cấp nước TT.Huế đã công nhận là đồng hồ chạy nhanh và bồi hoàn cho gia đình 104 m3 nước.

Đồng hồ nước hiệu Actaris.
 Đồng hồ nước hiệu Actaris.

Tuy nhiên, theo phản ánh của độc giả, điều đáng nói là sau khi bồi thường số lượng nước trên cho gia đình, Công ty không lắp lại đồng hồ hiệu Thái Lan mà lắp đồng hồ Hiệu delta (vào ngày 26/03/2012), hiên tại qua so sánh của gia đình, đồng hồ vẫn chạy nhanh như đồng hồ Actaris. Ông Tân và gia đình nhiều lần khiếu nại nhưng đến nay Công ty Cấp nước TT.Huế vẫn không giải quyết.

Tùy tiện áp giá nước?

Bên cạnh việc tự ý thay đồng hồ nước, ông Dương Văn Tân còn cho biết, vào tháng 4/2013 cho đến nay Công ty Cấp nước TT.Huế đã tùy tiện điều chỉnh áp giá nước gia đình từ giá sinh hoạt qua giá kinh doanh trong khi chưa làm việc với gia đình: Trong gia đình, vợ tôi về nghỉ chế độ 176, chỉ bán quán nhỏ, hàng vặt trong hiên nhà, có thu nhập thấp nên không có giấy phép kinh doanh. Gia đình khiếu nại thì công ty không giải quyết.

“Việc Công ty Cấp nước TT.Huế ép giá nước từ sinh hoạt sang giá nước kinh doanh với gia đình tôi có phải là sự trả thù sau khi đền cho gia đình tôi 104m3 nước? Có hay không việc lợi dụng vị thế độc quyền về việc cung cấp nước của Công ty để ép giá, bất chấp luật pháp, có hay không  “phép vua, thua lệ làng” của Công ty Cấp nước TT.Huế?”- ông Tân đặt câu hỏi.

Theo độc giả, từ việc tính giá này hằng tháng gia đình phải trả thêm 300.000 đ đến 400.000 đồng, làm đảo lộn chi phí của gia đình.

Ngoài ra, ông Dương Văn Tân còn phản ánh về việc thanh toán tiền nước hằng tháng: Công ty không thu tiền nước tại nhà, buộc dân phải đến nơi giao dịch của Công ty để thanh toán, nếu không sẽ cắt nước. Việc làm này một lần nữa lại không đúng trong hợp đồng mẫu đã đăng ký với cấp thẩm quyền, bỏ qua văn bản đã thỏa thuận trong hợp đồng.

“Tôi cho rằng, việc một đơn vị kinh doanh nước có những quy định không có tính pháp lý, không phù hợp với văn bản cấp trên. Nếu ai không chấp hành quy định kỳ quặc này thì có lẽ cũng phải đào giếng lấy nước mà sinh hoạt !?”- ông Tân bức xúc.

Độc giả Dương Văn Tân và gia đình đề nghị Công ty Cấp nước TT.Huế cần có lời giải thích thỏa đáng cho những khiếu nại nêu trên.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả./.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Sẽ thí điểm cách tính tiền điện mới?

Chi phí về cung ứng điện cho các khu công nghiệp thường cao hơn. (Ảnh: EVN).
(PLVN) -  Theo cách tính tiền mới được gọi là giá điện 2 thành phần thì ngoài phần phải chi trả cho giá điện sử dụng hàng tháng, khách hàng phải trả thêm giá công suất - tương tự như tiền thuê bao mà các mạng viễn thông vẫn đang áp dụng. Giá điện 2 thành phần được tính ra sao?

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao

14 làng đạt danh hiệu "Làng nghề Hà Nội" và "Làng nghề truyền thống Hà Nội".
(PLVN) - Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023. Theo đó, Hà Nội có thêm 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2023.

Ford Việt Nam thực hiện bán ô tô qua website

Ông Ruchik Shah - Tổng Giám đốc của Ford Việt Nam tại sự kiện ra mắt 2 phiên bản mới.
(PLVN) - Lần đầu tiên, khách hàng có thể đặt mua hai phiên bản mới ra mắt Ranger Stortrak và Everest Platinum thông qua hệ thống đặt hàng trực tuyến của Ford Việt Nam tại website của công ty. 

Phát hiện vàng không rõ nguồn gốc

Lực lượng Cục QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra, lập biên bản các cửa hàng bán vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Ảnh: Hoàng Anh
(PLVN) -  Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng vàng trên địa bàn TP HCM.

Giá xăng sẽ tăng tiếp vào chiều nay?

Giá xăng dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng.Giá xăng trong nước cũng được dự báo tăng lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay, đưa mức giá lên trên 25.000 đồng/lít.