'Khát' vốn đầu tư đường 21.000 tỷ nối với biên giới ở Lạng Sơn

(PLO) - Tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km vừa được UBND tỉnh Lạng Sơn bổ sung thêm vào Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, nâng tổng mức đầu tư lên gần 21.000 tỷ đồng.
Một đoạn của dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn Một đoạn của dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn mỗi năm có hơn 2.700 doanh nghiệp tham gia; ngày cao điểm tại các cửa khẩu có đến 3.000 lượt xe tải tham gia vận chuyển hàng hóa. Năng lực vận tải tuyến quốc lộ 1A nhiều khi quá tải, gây ùn ứ. Việc hoàn thành cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị sẽ tạo đà phát triển kinh tế cửa khẩu.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng đã ký Quyết định Số 1523/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn theo hình thức BOT. Theo đó, tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km được bổ sung vào dự án.

Thành phần 1 từ Bắc Giang đến Chi Lăng (Lạng Sơn); thành phần 2 từ Chi Lăng đến cửa khẩu Hữu Nghị. Doanh nghiệp dự án thành phần 1 là Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn; nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần 2 là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư UDIC, Công ty CP Licogi 16, Công ty TNHH Hòa Hiệp... 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Phạm Ngọc Thưởng, tuyến bổ sung vào dự án có điểm đầu tại Km1+800 thuộc thị trấn Đồng Đăng, điểm cuối đoạn bổ sung tại Km44+749,67 (kết nối với điểm đầu của dự án thành phần 1). Ông Thưởng cho biết thêm, mục tiêu điều chỉnh nhằm hoàn thành và nối thông tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn trong năm 2020, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, góp phần từng bước hoàn thiện Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam.

Sau khi điều chỉnh, dự án cao tốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn có tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng, trong đó dự án thành phần 1 hơn 12.000 tỷ đồng, dự án thành phần 2 hơn 8.700 tỷ đồng.

Theo ông Nghiêm Văn Hải - Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn, dự án thành phần 1 từ Bắc Giang đến Chi Lăng đã thi công nền được khoảng 90%, thảm được khoảng 13-14%. “Tổng giá trị thực hiện dự án thành phần 1 đã được khoảng 37%”, ông Hải nói. Còn dự án thành phần 2 đoạn từ Chi Lăng đến Hữu Nghị đang được kiểm đếm khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB). Diện tích đất thu hồi đất của dự án thành phần 2 khoảng 300ha, kinh phí GPMB khoảng 780,982 tỷ đồng.

Trao đổi với PLVN, ông Dương Công Vĩ - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho hay, hướng tuyến thành phần 2 của dự án này không có đoạn nào trùng với quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận TP Lạng Sơn và huyện Cao Lộc chủ yếu đi vòng qua phía sau trung tâm TP Lạng Sơn. 

Hiện nay, vướng mắc lớn nhất của dự án là chưa thể ký hợp đồng vay vốn với một ngân hàng lớn do ngân hàng này vừa thay đổi nhân sự cấp cao. Do chưa có vốn nên việc GPMB tại đoạn tuyến mới được bổ sung chưa được phê duyệt và áp giá. Ngoài ra, cũng vì  chưa có vốn nên công tác đấu thầu chưa được thực hiện ở đoạn tuyến bổ sung.

Mong muốn lớn nhất của chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan nhà nước có thẩm quyền (UBND tỉnh Lạng Sơn) là ngân hàng sớm ký hợp đồng với chủ đầu tư để dự án được triển khai toàn diện, hoàn thành đúng kế hoạch. 

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp

Báo chí là lựa chọn số một khi doanh nghiệp muốn chuyển tải thông điệp
(PLVN) -  Trong bối cảnh công nghệ truyền tin đang phát triển nhanh, mạnh như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) đã lựa chọn thêm cho mình những cách thức mới để lan tỏa thông tin như phát triển trang Facebook định danh, những trang Youtube chính thức (official)... Thế nhưng khi được hỏi, phần lớn đều khẳng định giá trị, vai trò của báo chí trong chuyển tải thông điệp của DN. Vì đó là kênh truyền thông uy tín, khó có phương tiện nào thay thế được.

Trào lưu tiêu dùng 'xanh' nói 'không' với những thương hiệu lớn ở Hồ Gươm

Một cửa hàng nhìn thẳng ra Hồ Gươm (Hà Nội)

(PLVN) -  Chia sẻ với PLVN, một nhóm bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Sống Xanh khẳng định, khi lựa chọn thương hiệu nào đó, họ luôn ưu tiên những địa điểm có ý thức bảo vệ môi trường, và sẵn sàng nói "không" với những thương hiệu chưa coi trọng điều này, kể cả là những thương hiệu lớn nằm ở những con phố gần "trái tim" Thủ đô.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 chấp nhận chi tiền 'bôi trơn' để trúng thầu

Ảnh minh họa.
(PLVN) -Nhiều doanh nghiêp (DN) trong đó có DN cung cấp trang thiết bị y tế đồng ý với nhận định về tình trạng chi trả “hoa hồng” để trúng thầu… Có trường hợp DN từ chối không chi trả những chi phí này khiến tiến độ hoàn thành hồ sơ bị chậm trễ, không nộp được hồ sơ dự thầu, gây tổn thất lớn hơn khoản chi trả này.

Ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam

Lễ ra mắt Trục phát triển hợp đồng điện tử
(PLVN) -  Hệ thống Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử trong hoạt động cung cấp dịch vụ, đồng thời cung cấp cổng tra cứu, xác thực hợp đồng điện tử.

Nhiều quan ngại nếu ‘chẻ’ Tổng cục Đường bộ thành hai Cục

Nếu Tổng cục này bị tách thành hai Cục thì sẽ tăng thêm bộ máy và cán bộ lãnh đạo, quản lý
(PLVN) -Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới đây sẽ bị “xóa” tên, và dự kiến sẽ tổ chức lại thành hai đơn vị thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cả hai Cục này đều quản lý nhà nước về một chuyên ngành, đó là đường bộ?

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô

Hãng xe Nhật giúp doanh nghiệp trong nước công nghiệp hỗ trợ ô tô
(PLVN) -Cục Công Nghiệp (Bộ Công Thương) và Toyota Việt Nam (TMV) và vừa ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong nước trong lĩnh vực công nghiệp nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa DN hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô giai đoạn 2022 - 2023.

Dầu khí: Kinh tế mũi nhọn phải 'nhọn' hơn

Công trình dầu khí trên biển của PVN
(PLVN) -  Các hợp đồng dầu khí ngày càng ít đi, sản lượng khai thác dầu khí ngày càng suy giảm đang khiến những người hoạt động trong lĩnh vực Dầu khí Việt Nam “nóng ruột”, muốn sớm sửa đổi Luật Dầu khí để phù hợp với thực tiễn, “hút” được ngày một nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Dự kiến, dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu vào hôm nay (15/6).

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế

Hôm nay, Tổng cục Thuế livestream hỗ trợ người nộp thuế
(PLVN) -Để hỗ trợ cho người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử được thuận lợi, ngày 15/6/2022, Tổng cục Thuế tổ chức chương trình “Hỗ trợ trực tuyến về Hóa đơn điện tử” giới thiệu những điểm cần lưu ý và giải đáp vướng mắc thường gặp của người nộp thuế trong quá trình đăng ký, sử dụng Hóa đơn điện tử.

Bổ nhiệm Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm cho ông Bùi Việt Hùng (phải).
(PLVN) -Ngày 14/6, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị công bố Quyết định 899/QĐ-TCT về việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Bùi Việt Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý thu - Sổ, thẻ thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thuế.

Hoa Kỳ đánh giá cao việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Tài chính Hoa Kỳ vừa ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ”, trong đó tiếp tục xem xét các đối tác thương mại chính trên cơ sở ba tiêu chí về thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ, thặng dư cán cân vãng lai và can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.