Trà Gấu Trúc - Loại trà “độc nhất vô nhị” chỉ có ở Trung Quốc

Trà Gấu Trúc - Loại trà “độc nhất vô nhị” chỉ có ở Trung Quốc
(PLVN) - Ở Trung Quốc, Hồng Bào, Long Đỉnh.. không phải loại trà thượng hạng duy nhất được nhiều người biết đến, mà còn một loại trà “độc, dị , lạ” nữa cũng được xếp vào hàng đắt đỏ, đó là trà được trồng từ phân gấu trúc. Nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Bỏ nghề giáo viên để trồng trà

Ông An Yanshi, một giảng viên Đại học kiêm phóng viên, đến từ Trung Quốc đã nảy ra ý tưởng độc đáo về một loại trà đắt nhất thế giới –“Trà Gấu Trúc”. Theo đó, ông An đã nảy ra ý tưởng sử dụng phân gẩu trúc làm phân bón trồng chè sau khi tham gia một hội thảo hồi năm 2011.

Sau đó vào năm 2012, ông đã mua 11 tấn phân từ một trung tâm nhân giống gấu trúc để bón cho vườn trà trên núi tại tỉnh Tứ Xuyên, ở Tây Nam Trung Quốc, nơi có loài gấu trúc trắng và đen, để làm... nguyên liệu cho loại trà độc nhất vô nhị này.

Ông An rất tâm huyết với dự án của mình và nói rằng sau khi nghiên cứu, ông nhận thấy loại trà này có khả năng giúp mọi người giảm cân và bảo vệ họ khỏi phóng xạ. Nhưng ông lại đã bị một số người tại Trung Quốc cười nhạo vì những tuyên bố quá lời về các lợi ích sức khoẻ tiềm năng của loại trà sinh trưởng nhờ phân gấu trúc. Tuy nhiên, ông An khẳng định ông thực sự nghiêm túc với dự án này.

 

Không những chọn lựa kỹ càng lá chè và cả lá khác nữa cho gấu ăn, ông Anshi còn lựa chọn cả những con gấu trúc. Đó phải là những con gấu có hệ thống tiêu hoá kém, chính xác hơn là những con gấu chỉ tiêu hoá được khoảng 30% những thứ nó ăn vào. Từ đó phân gấu mới còn chứa được nhiều chất dinh dưỡng.

 An Yanshi cho rằng, phân của gấu trúc trong quá trình lên men khi được bón vào gốc sẽ làm tăng hương thơm độc đáo cho các loại trà. Ông giải thích, “Hệ thống tiêu hóa của gấu trúc giống như một cái máy, hoạt động liên tục. Chúng liên tục ăn và sau đó thải ra phân bón hữu cơ. Gấu trúc chỉ hấp thụ được khoảng 30% chất dinh dưỡng và điều đó có nghĩa là hơn 70% chất xơ và dinh dưỡng còn lại đã bị thải ra ngoài”. Đó chính là lý do anh sử dụng loại phân này để bón cho vườn chè của mình.

Doanh nhân cho hay, ông đã từ bỏ công việc tại Đại học Tứ Xuyên để dồn sức cho công ty của ông, tên gọi Trà Gấu trúc. Logo của công ty có hình một con gấu trúc đang cười, đeo một chiếc nơ và cầm một cốc trà xanh đang nghi ngút khói. Ông An cũng tin tưởng rằng Trà Gấu Trúc sẽ tạo nên cơn sốt, vì thế ông đã lấy bằng sáng chế nhằm ngăn chặn một đối thủ nào đó ăn cắp ý tưởng của ông. Bên cạnh đó, An Yanshi cũng đang nuôi hy vọng sẽ được ghi tên vào Kỷ lục Guinness với thành tích tạo nên loại trà đắt nhất thế giới.

Ly trà đắt đỏ “độc nhất vô nhị”

Hiện, ông An Yanshi, chủ nhân của những ly trà “độc nhất vô nhị” này, tin tưởng việc này sẽ tạo ra hương vị tuyệt vời cho những tách trà nóng. Trà có mùi thoang thoảng của hạt dẻ. Và bón phân gấu trúc cho trà sẽ làm tăng mùi vị độc đáo của loại trà này và nó sẽ khiến cho những người sành sỏi ưa chuộng.

Trung bình để tạo ra một tách trà cần ít nhất 3 gram để pha chế, vì vậy mỗi tách trà này sẽ có giá trị ít nhất là 1.319 nhân dân tệ (hơn 4 triệu VNĐ) . Loại “cực phẩm” có giá 21.860 nhân dân tệ một lạng, loại xuân trà “trân phẩm” thu hái sau thanh minh có giá khoảng 1.000 nhân dân tệ một cân, còn loại “tinh phẩm” (trà thu hái mùa hè, mùa thu) giá 100 nhân dân tệ một cân.

 

Trong vụ  thu hoạch vụ trà đầu tiên vào mùa xuân và ông đã bán loại trà đắt nhất thế giới với giá 200.000 nhân dân tệ (35.000USD) cho 0,5kg trà và mỗi năm chỉ có 21 gói sản phẩm. Những người uống trà tại Trung Quốc coi vụ trà đầu tiên này là tốt nhất và thành công công nhất. Các đợt về sau sẽ bán được với giá khoảng 3.000USD. Ông An khẳng định giá trà cao như vậy nhưng hoàn toàn không phải là cao so với việc được cảm nhận một hương thơm và một vị tuyệt vời.

Ông mong rằng, loại trà độc đáo sẽ thu hút một lượng khách hàng lớn. Mặc dù vậy, có vẻ như không phải ai cũng hào hứng với sản phẩm này vì nó rất đắt.  Hơn nữa, khẳng định của ông An rằng Trà Gấu Trúc giúp người uống giảm cân và bảo vệ họ khỏi phóng xạ đã bị một số cư dân mạng Trung Quốc nhạo báng. Họ đã tỏ ra nghi ngờ về lợi ích sức khoẻ của Trà Gấu trúc và cái giá đắt đỏ cho đợt thu hoạch đầu tiên.

 “Nếu loại phân bón đó tốt cho cây trà tới vậy, tôi muốn hỏi người giáo viên này rằng: Tại sao ông không ăn phân gấu trúc đi? Nếu thế ông ấy có thể hấp thụ 70% chất dinh dưỡng còn lại”, một cư dân mạng có tên là Baihuashu viết. Một cư dân mạng khác nói: “200.000 nhân dân tệ cho 0,5kg trà gấu trúc - đó là uống trà hay uống máu gấu trúc?”.

Nhưng bất chấp những nghi ngờ về loại trà chưa được kiểm nghiệm, ông An cho hay ông vẫn không nao núng và đang cân nhắc về việc mở rộng việc kinh doanh. “Sau khi đợt trà đầu tiên được thu hoạch, nếu chất lượng thực sự tốt, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô sản xuất”, ông An nói. Bên cạnh đó, An Yanshi cũng đang nuôi hy vọng sẽ được ghi tên vào Kỷ lục Guinness với thành tích tạo nên loại trà đắt nhất thế giới.

 

Mặc dù ông An hi vọng thu được lợi nhuận từ loại trà trên mà ông trồng trên khu đất rộng hơn 1 héc-ta, nhưng bên cạnh đó, mục đích chính của ông là thuyết phục thế giới bảo vệ môi trường và thay thế các loại phân bón hoá học bằng phân động vật - trước khi quá muộn.

“Phân gấu trúc giàu chất dinh dưỡng… và còn tốt hơn các loại phân hoá học. Con người nên tạo mối quan hệ cân bằng với trái đất, môi trường và vũ trụ. Do vậy tất cả mọi người đều có bổn phận bảo vệ môi trường”, ông nói.

Mặc một bộ quần áo gấu trúc để quảng bá, ông bày tỏ: “Tôi muốn cảm ơn thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta loại trà này”. Ông An đã mời khoảng một chục khách hái tận tay những lá trà đầu tiên trên cây trà được bón bằng phân gấu trúc. Anh cho biết: “Tôi chỉ muốn chuyển đến mọi người thông điệp rằng hãy biến chất thải thành những thứ có ích và mỗi chúng ta nên có ý thức tái chế và tái sử dụng các loại phân bón hữu cơ”.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều người dân Singapore lựa chọn vắc-xin Sinopharm, Sinovac để tiêm tăng cường vì một lợi ích không ngờ

Nhiều người dân Singapore lựa chọn vắc-xin Sinopharm, Sinovac để tiêm tăng cường vì một lợi ích không ngờ

(PLVN) -  Một số phòng khám tư nhân ở Singapore đã ghi nhận nhu cầu tăng vọt đối với vắc-xin (vaccine) Sinovac và Sinopharm khi người dân tiêm mũi tăng cường - phần lớn do lo ngại tác dụng phụ từ liều thứ 3 của vắc-xin loại mRNA. Các loại vắc-xin như Sinovac và Sinopharm sử dụng virus bất hoạt để dạy hệ miễn dịch con người tạo ra kháng thể chống SARS-CoV-2.

Đọc thêm

Bí ẩn ngọn núi hùng vĩ “nuốt chửng người”

Dãy núi Eastern Highlands tại Zimbabwe.
(PLVN) - Nằm trong vùng hoang sơ tuyệt đẹp phía bắc của dãy núi Eastern Highlands (Cao nguyên phía Đông) tại Zimbabwe, với độ cao 2.592m, ngọn núi hùng vĩ Nyangani là nơi gắn liền với những truyền thuyết kỳ bí trong nhiều thế kỷ. Đặc biệt là những vụ mất tích tương tự như vùng Tam giác quỷ Bermuda.

Choáng ngợp với khách sạn 7 sao xa xỉ nhất thế giới

Một nhà hàng khổng lồ thiết kế ngầm dưới nước với hành lang có mái vòm bằng vàng.
(PLVN) - Khách sạn Burj Al Arab của Dubai nổi tiếng bởi độ xa xỉ, tráng lệ bởi phòng khách bát ngát rộng tới gần 800m2 với nội thất dát vàng và cẩm thạch, những ly cà phê phủ vàng 24K khiến du khách được trải nghiệm cảm giác họ thực sự là thượng đế, là ông hoàng, bà chúa... 

Nấm Chaga - Thần dược quý hiếm trị “bách bệnh”

Thần dược nấm Chaga.
(PLVN) - Khi nghe nấm Chaga được xem như “thần dược” chữa bách bệnh như ung thư, ngừa lão hóa, người ta sẽ dễ tưởng tượng hình dung ra loại nấm này trông trống như đá quý hay kim loại quý treo trên cây, nhưng trên thực tế, loại nấm này lại có vẻ ngoài xù xì, đen đúa, không khác gì cục tro cháy sém.

Ốc sên Escargot – đệ nhất ẩm thực Pháp

Món đặc sản từ ốc sên Escargot.
(PLVN) - Nếu như ở Việt Nam, “ốc sên” không được định danh là món ăn thì ở Pháp những món ăn chế biến từ “ốc sên” lại được coi là đệ nhất ẩm thực, thậm chí chỉ dành cho giới thượng lưu sang chảnh.

Cuộc sống xa hoa của các Vương gia triều Thanh

Họa hình những bữa ăn xa hoa của các Vương gia triều Thanh.
(PLVN) - Bên trong Tử Cấm Thành ngoài những câu chuyện về Hoàng thượng, Hoàng hậu và các phi tần thì sự giàu sang của các bậc Vương gia nhà Thanh cũng khiến người đời không khỏi kinh ngạc, không ít thú vui, hưởng lạc xa xỉ tới mức điên loạn...

Độc đáo món Char Kway Teow của Malaysia

Chế biến món Char Kway Teow nổi tiếng của Malaysia.
(PLVN) - Char Kway Teow thơm nức, cay xè không chỉ là món ăn đặc sản của Malaysia mà còn là một trong những món dễ ăn bậc nhất cho những người không quen với các món có cà ri.

Món lẩu phô mai “quốc hồn quốc túy” của Thụy Sĩ

Món lẩu Phô mai đặc trưng của văn hóa ẩm thực Thụy Sĩ.
(PLVN) - Nói đến Thụy Sĩ nhiều người sẽ nhớ tới đất nước của đồng hồ, dãy núi Alps, cùng những loại phô mai độc đáo, ngon lành. Từ một nguyên liệu phổ biến, người Thụy Sĩ đã sáng tạo ra món lẩu phô mai “độc nhất vô nhị” béo ngậy và đầy hấp dẫn.