Những món ăn đắt nhất hành tinh: Súp vi cá mập, món ăn đắt đỏ từ “tử thần của biển cả”

Những món ăn đắt nhất hành tinh: Súp vi cá mập, món ăn đắt đỏ từ “tử thần của biển cả”
(PLVN) - Nói đến ẩm thực Trung Quốc, chúng ta không thể không nhắc đến món ăn ngon, bổ dưỡng từ lâu đã nổi tiếng thế giới - Súp vi cá mập. Món súp này được ví von là món ăn đắt nhất hành tinh khi được nấu từ “tử thần của biển cả”.


Trung Quốc là một trong những điểm đến giữ vị trí hàng đầu trong các tour nước ngoài rất hút khách khi muốn khám phá những nét đặc trưng tiêu biểu của Châu Á. Nổi tiếng thế giới cũng với vị trí là một trong những đất nước có nền ẩm thực vô cùng phong phú, du khách khi đến thăm đất nước này không thể bỏ qua việc khám phá thưởng thức những món ngon tiêu biểu ở đây. Và đương nhiên trong sự khám phá thưởng thức đó, món súp vi cá mập cùng tiếng tăm của nó chưa khi nào làm nguội đi sự tò mò, háo hức tìm hiểu và thưởng thức của du khách thập phương.

Nguồn gốc của món ăn đắt giá

Trong thực đơn những món ăn đắt đỏ và cầu kỳ nhất thế giới, súp vi cá mập của Trung Quốc được xếp vào hàng top đầu. Món ăn này là biểu tượng của sự phú quý, xa hoa mà xưa là bậc quân vương, quyền quý, còn ngày nay giới nhà giàu mới dám tự cho mình quyền được hưởng thụ thường xuyên. Ngoài ra, đây còn là món ăn thể hiện đẳng cấp, phô trương tiềm lực và sự sang trọng của người đãi tiệc.

Súp vi cá mập được sáng tạo bởi một vị Hoàng đế nhà Tống từ thế kỷ thứ X nhằm phô trương quyền lực và sự giàu có đối với triều thần trong các buổi yến tiệc. Kể từ đó, món ăn này được xem là một trong những biểu tượng của đẳng cấp và sự giàu sang, được tầng lớp giàu có châu Á ngày nay ưa chuộng.

Súp vi cá mập được xếp trong danh sách “tứ đại món ngon” của Trung Quốc bao gồm bào ngư, súp vi cá mập, hải sâm, bao tử cá và được xem là biểu tượng của sự phú quý, xa hoa. Tất cả những món ăn này đều được dùng trong những dịp đặc biệt như đám cưới và chúng cũng được xếp ngang hàng với xế hộp tiền tỷ hoặc biệt thự hạng sang trong việc thể hiện đẳng cấp.

Người Trung Quốc thường kháo nhau rằng nếu một cô dâu mà lấy chồng về một gia đình không có bát súp vi cá mập trên bàn tiệc thì đời sống kinh tế của cô ấy sau này phải coi chừng có lúc thiếu thốn. Quả thực, món ăn đã trở thành cái hồn, cái thần không thể thiếu từ trong tâm thức của nhiều người ở đất nước Á Đông này.

Một chén nhỏ có giá tới 3 triệu đồng

Tại Trung Quốc, một chén súp vi cá mập được bán với giá khoảng 65 USD đến 120 USD (khoảng 2 đến 3 triệu VNĐ). Thậm chí, vây cá mập đầu búa còn có giá 500 USD cho gần nửa kg.

Quy trình chế biến món ăn cũng cực kỳ phức tạp, vi cá được các đầu bếp ngâm trong nước ấm, bóc mỡ, làm sạch, ninh trong nước dùng đặc biệt. Khâu chế biến súp vi cá mập tương tự như những món súp Trung Hoa khác, song điểm nhấn của món ăn này là có thêm vi cá mập. Món vi cá thường phải kéo dài ít nhất 48 giờ, được nấu với nước cốt gà, thêm nạc cua, trứng gà và bột năng để có độ sệt hấp dẫn.

Một thực khách cho biết, nước dùng của súp thường vàng óng, trong mà ngọt, vị ngọt dịu từ nước hầm xương gà, phải nói rằng ngon không gì sánh được. Trong khi đó, các “chuyên gia vi cá” đã nhận định rằng “món ăn thượng hạng phải nhìn rõ từng sợi láng mướt, giống như một lớp sụn mềm, giòn. Những sợi vi cá nếu đạt tiêu chuẩn phải nhỏ như sợi tóc và sáng óng ánh”.

Trong sụn vi cá mập có chứa mô liên kết, bao gồm mucopolysaccharides glycosaminoglycans, chất đạm, calcium, và collagen. Do đó, sụn vi cá mập có tác dụng rất tốt với cơ thể con người như: Bổ sung khoáng chất, trong đó có canxi và phốt pho. Canxi là khoáng chất cần thiết cho xương và răng, có lợi cho hệ tim mạch. Phốt pho giúp cơ thể sử dụng được các khoáng chất và cần thiết trong một số chức năng riêng của thận.

Món súp vi cá mập đắt đỏ
 Món súp vi cá mập đắt đỏ

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận ra rằng, việc sử dụng sụn vi cá mập có tác dụng chống sưng các cơ và khớp và có tác dụng vô cùng hiệu quả cho những người bị bệnh viêm khớp. Việc sử dụng sụn vi cá mập một cách thường xuyên và đúng liều lượng về lâu dài rất có ích cho xương khớp của chúng ta.

Nó không những làm tăng tuổi thọ cho xương khớp mà còn có tác dụng như một loại thuốc chống thấp khớp, loãng xương và các bệnh khác liên quan đến cơ, xương, khớp và cả mắt, giúp vết thương mau lành hơn.

Chưa dừng lại ở đó, cá mập cũng là loài sinh vật biển khó đánh bắt, số lượng lại không nhiều nên để có một bát súp thì rất nhiêu công sức, tiền bạc phải đổ vào đó. Và đương nhiên, giá thành cũng phải cắt cổ. Vì những lý do trên, vi cá mập được xếp vào hạng thượng phẩm cung đình.

“Sang chảnh” nhưng bị “tẩy chay”

Súp vi cá mập đã một thời khuấy đảo nền ẩm thực Trung Quốc. Khách du lịch đến với Trung Quốc luôn tìm kiếm để được thưởng thức món ăn độc đáo và “sang chảnh” này. Tuy nhiên, đây là một trong những món ăn chịu sự phản đối nhiều nhất từ báo chí phương Tây, đặc biệt là những tổ chức bảo vệ môi trường trên thế giới.

Đầu tiên là câu chuyện đánh bắt tàn nhẫn gây tranh cãi cho món ăn này. Thứ khiến người ta lo ngại nhất chính là lòng tham vô đáy của con người. Súp vi cá vốn là một món ăn xa xỉ, nhưng với sự phát triển kinh tế như vũ bão của Trung Quốc, nhu cầu được thưởng thức món súp này tăng đột biến và kéo theo đó là sự gia tăng hoạt động đánh bắt cá mập.

Cụ thể mỗi năm, có tới gần 100 triệu con cá bị bắt lên bờ để cắt lấy vây, và còn kinh khủng hơn khi chúng sau đó lại được trả lại biển khơi. Nhiều con còn sống, nhưng cũng không ít con với cơ thể trọng thương đã chìm dần đưới đại dương vì không thể bơi và chết vì mất máu hoặc làm mồi cho những con cá khác. Chính điều này đã khiến số lượng cá thể loài này suy giảm đến 99%.

Mỗi năm có tới gần 100 triệu con cá bị bắt lên bờ để cắt lấy vây.

Mỗi năm có tới gần 100 triệu con cá bị bắt lên bờ để cắt lấy vây.

Cũng vì chuyện khai thác quá mức và tính tàn nhẫn mà rất nhiều nơi đã kêu gọi tẩy chay món ăn này, thậm chí là ngay tại Trung Quốc. Từ năm 2012, Trung Quốc và Hong Kong đã cấm sử dụng món súp vi cá trong các bữa tiệc chiêu đãi của Chính phủ.

Thêm vào đó, gần đây, một số báo chí Trung Quốc cũng rộ lên tin đồn vi cá mập được làm giả từ chất gelatin (một chất kẹo dẻo màu trắng thường dùng để chế biến thực phẩm)  và chất dẻo tạo từ rong biển. Vì mục đích lợi nhuận, rất nhiều “doanh nhân” đã không ngần ngại trà trộn hàng giả vào các sản phẩm vây cá mập.

Cùng vì nguyên nhân này, người Trung Quốc sau nhiều năm coi vây cá mập là thứ quà thể hiện đẳng cấp thì nay cũng đã nhận ra một vài điều, rằng rất có thể tiền mất tật mang; hoặc có thể gặp phải người giả đẳng cấp; hay hơn nữa là chính tay và miệng mình đang góp phần vào việc tàn phá thế giới thủy sinh. Thêm vào đó, những nghiên cứu về độc tố trong vây cá mập cũng khiến người ta ngại ngần với món này hơn./.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều người dân Singapore lựa chọn vắc-xin Sinopharm, Sinovac để tiêm tăng cường vì một lợi ích không ngờ

Nhiều người dân Singapore lựa chọn vắc-xin Sinopharm, Sinovac để tiêm tăng cường vì một lợi ích không ngờ

(PLVN) -  Một số phòng khám tư nhân ở Singapore đã ghi nhận nhu cầu tăng vọt đối với vắc-xin (vaccine) Sinovac và Sinopharm khi người dân tiêm mũi tăng cường - phần lớn do lo ngại tác dụng phụ từ liều thứ 3 của vắc-xin loại mRNA. Các loại vắc-xin như Sinovac và Sinopharm sử dụng virus bất hoạt để dạy hệ miễn dịch con người tạo ra kháng thể chống SARS-CoV-2.

Đọc thêm

Bí ẩn ngọn núi hùng vĩ “nuốt chửng người”

Dãy núi Eastern Highlands tại Zimbabwe.
(PLVN) - Nằm trong vùng hoang sơ tuyệt đẹp phía bắc của dãy núi Eastern Highlands (Cao nguyên phía Đông) tại Zimbabwe, với độ cao 2.592m, ngọn núi hùng vĩ Nyangani là nơi gắn liền với những truyền thuyết kỳ bí trong nhiều thế kỷ. Đặc biệt là những vụ mất tích tương tự như vùng Tam giác quỷ Bermuda.

Choáng ngợp với khách sạn 7 sao xa xỉ nhất thế giới

Một nhà hàng khổng lồ thiết kế ngầm dưới nước với hành lang có mái vòm bằng vàng.
(PLVN) - Khách sạn Burj Al Arab của Dubai nổi tiếng bởi độ xa xỉ, tráng lệ bởi phòng khách bát ngát rộng tới gần 800m2 với nội thất dát vàng và cẩm thạch, những ly cà phê phủ vàng 24K khiến du khách được trải nghiệm cảm giác họ thực sự là thượng đế, là ông hoàng, bà chúa... 

Nấm Chaga - Thần dược quý hiếm trị “bách bệnh”

Thần dược nấm Chaga.
(PLVN) - Khi nghe nấm Chaga được xem như “thần dược” chữa bách bệnh như ung thư, ngừa lão hóa, người ta sẽ dễ tưởng tượng hình dung ra loại nấm này trông trống như đá quý hay kim loại quý treo trên cây, nhưng trên thực tế, loại nấm này lại có vẻ ngoài xù xì, đen đúa, không khác gì cục tro cháy sém.

Ốc sên Escargot – đệ nhất ẩm thực Pháp

Món đặc sản từ ốc sên Escargot.
(PLVN) - Nếu như ở Việt Nam, “ốc sên” không được định danh là món ăn thì ở Pháp những món ăn chế biến từ “ốc sên” lại được coi là đệ nhất ẩm thực, thậm chí chỉ dành cho giới thượng lưu sang chảnh.

Cuộc sống xa hoa của các Vương gia triều Thanh

Họa hình những bữa ăn xa hoa của các Vương gia triều Thanh.
(PLVN) - Bên trong Tử Cấm Thành ngoài những câu chuyện về Hoàng thượng, Hoàng hậu và các phi tần thì sự giàu sang của các bậc Vương gia nhà Thanh cũng khiến người đời không khỏi kinh ngạc, không ít thú vui, hưởng lạc xa xỉ tới mức điên loạn...

Độc đáo món Char Kway Teow của Malaysia

Chế biến món Char Kway Teow nổi tiếng của Malaysia.
(PLVN) - Char Kway Teow thơm nức, cay xè không chỉ là món ăn đặc sản của Malaysia mà còn là một trong những món dễ ăn bậc nhất cho những người không quen với các món có cà ri.

Món lẩu phô mai “quốc hồn quốc túy” của Thụy Sĩ

Món lẩu Phô mai đặc trưng của văn hóa ẩm thực Thụy Sĩ.
(PLVN) - Nói đến Thụy Sĩ nhiều người sẽ nhớ tới đất nước của đồng hồ, dãy núi Alps, cùng những loại phô mai độc đáo, ngon lành. Từ một nguyên liệu phổ biến, người Thụy Sĩ đã sáng tạo ra món lẩu phô mai “độc nhất vô nhị” béo ngậy và đầy hấp dẫn.