Cảnh giác với chiêu 'sale sập sàn' lừa bán điện thoại nhái như thật cận Tết

Cảnh giác với chiêu 'sale sập sàn' lừa bán điện thoại nhái như thật cận Tết
(PLVN) - Trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2020, người dân nô nức mua sắm để chuẩn bị cho gia đình cái Tết đầm ấm và đủ đầy. Tuy nhiên trong việc “sắm thả ga”, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác và tỉnh táo để tránh mắc phải những chiêu trò mới của những người bán hàng không có tâm.

Những “món hời” trên trời

Gần đây, các hội nhóm về công nghệ liên tục đưa ra cảnh báo về việc xuất hiện nhiều Fanpage có tên giống với các trang thương mại điện tử nổi tiếng để bán điện thoại giảm giá từ 50% tới 70% nhưng thực chất là hàng giả, nhái.

Các trang này thường nhái giao diện sàn thương mại điện tử bằng cách sử dụng tên dễ gây nhầm lẫn như “Voucher Shopee 24h”, “Lazada Smart Life”, “Shope Voucher Code”... đồng thời, tung quảng cáo sốc: “Xả kho, giảm giá 49%”, “Giảm giá sốc 50%”...

Từ tháng 3/2019, trên mạng xã hội Facebook liên tục xuất hiện các fanpage bán hàng, chào giá chiếc điện thoại cao cấp Samsung Note 9 chỉ 4,5 triệu đồng. Người dùng Facebook chỉ cần một lần bấm vào các đường dẫn về các quảng cáo “hấp dẫn” đó thì sẽ được chuyển hướng đến một website khác của đơn vị bán hàng. Các website này thường là các trang quảng cáo do các đơn vị bán hàng tự lập trên nền tảng Landing Page - tức là trang đích (trang mục tiêu). Và mục tiêu chính của nó là thu hút lượt xem, lượt click, hay kích thích hành vi mua hàng của người dùng thông qua các tác vụ kêu gọi xuất hiện trong đó như điền thông tin cá nhân, số điện thoại để đăng ký nhận thông tin và mua hàng...

Các website này có thiết kế với đầy đủ các phần từ giới thiệu điện thoại, tính năng, thông số, ảnh chụp... nên đã tạo sự tin tưởng cho người xem. Chưa kể, khi vào xem trang website, các thông báo “Khách hàng xxx đã đặt hàng...” liên tục xuất hiện, khiến người xem không có chút nghi ngờ nào.

Các website quảng cáo chuyên nghiệp” đánh trúng tâm lý khách hàng
Các website quảng cáo chuyên nghiệp” đánh trúng tâm lý khách hàng 

Ngoài việc xây dựng một hệ thống bán hàng chuyên nghiệp có quy trình giống như các sàn thương mại điện tử nổi tiếng, các quảng cáo này còn khơi gợi trúng tâm lý thích mua hàng xịn giá rẻ và đặt giá ở mức 3-4 triệu đồng cho một chiếc điện thoại - mức giá mà người dùng dễ chấp nhận.

Chưa kể trên các trang này, hầu hết các bình luận đều được ẩn (dù trên phần bình luận xuất hiện số lượng “comment” khá lớn), nhất là những bình luận tiêu cực đều được họ xóa đi. Thay vào đó, những tài khoản ảo, bình luận nội dung tích cực, khen ngợi sản phẩm được trình bày nổi bật càng khiến người xem thêm tin tưởng.

Đánh vào tâm lý “ham rẻ”

Để tìm hiểu về những siêu phẩm smartphone được bán với giá “sập sàn” này, phóng viên đã thử bấm vào một mẩu quảng cáo trên mạng xã hội Facebook về một sản phẩm Samsung Galaxy Note 10+ với lời quảng cáo là “sản phẩm Sale off 40% và nhập khẩu Singapore. Sản phẩm này được bán với giá là 2.790.000 đồng (tương đương 10% so với giá bán của sản phẩm này là khoảng 26 triệu đồng) với cam kết bảo hành 12 tháng trên toàn quốc, đổi trả trong vòng 30 ngày nếu có lỗi...

Fanpage quảng cáo “sale sập sàn” điện thoại xuất hiện trên Facebook
Fanpage quảng cáo “sale sập sàn” điện thoại xuất hiện trên Facebook 

Sau khi điền thông tin, số điện thoại để đăng ký mua hàng, không lâu sau đó phóng viên đã nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là nhân viên bán hàng của một công ty thiết bị di động. Người này tư vấn rất cặn kẽ và có vẻ chuyên nghiệp về các thông tin liên quan đến sản phẩm.

Theo lời giới thiệu của nhân viên này, sản phẩm có giá bán rẻ hơn so với giá thị trường vì đây là hàng từng được dùng để trưng bày tại các showroom, được xuất xưởng và đưa vào trưng bày từ năm 2018 đồng thời cam kết đây là hàng chính hãng được Công ty Samsung Việt Nam lắp ráp và phân phối, bảo hành toàn quốc, được sử dụng thử 7 ngày, đổi trả trong vòng 30 ngày...

Những fanpage quảng cáo “sale sập sàn” điện thoại xuất hiện trên Facebook
Những fanpage quảng cáo “sale sập sàn” điện thoại xuất hiện trên Facebook 

Khi phóng viên tỏ ý muốn mua sản phẩm này, nhân viên “chốt” đơn hàng một cách rất chuyên nghiệp “sản phẩm sau khi được chốt đơn hàng sẽ được niêm phong, kẹp chì và chuyển cho khách hàng qua hệ thống phân phối.

Khách hàng khi nhận sản phẩm có thể kiểm tra bằng cách chỉ lột bỏ lớp bao nylon, kẹp chì bên ngoài nhưng không được mở toàn bộ hộp ra, nếu mở hộp ra thì không thể trả lại hàng vì đây là hàng fullbox, nguyên tem, nguyên seal (hàng mới chưa qua sử dụng), khách hàng có thể khui hộp sau đó quay lại clip ngắn khoảng 30 giây để phản hồi về sản phẩm”.

Ngoài ra nhân viên bán hàng còn dặn dò kiểm tra kỹ kẹp chì, vỏ hộp, nhãn mác và số đơn hàng phải khớp thì mới nhận, nếu nhưng điều kiện trên không đảm bảo thì không nên nhận hàng vì đề phòng nhân viên bưu tá tráo đổi hàng, lúc đó cửa hàng sẽ không chịu trách nhiệm...

Với những lời hướng dẫn “tận tình” và chuyên nghiệp như vậy, phóng viên đề nghị được đến cửa hàng để xem và mua trực tiếp thì nhân viên bán hàng “rào trước” rằng đối với trường hợp khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng thì sẽ không nhận được ưu đãi khuyến mãi như trên vì đây là chương trình áp dụng cho khách hàng đặt hàng và đăng ký qua mạng.

Khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng sẽ được mua các sản phẩm sản xuất năm 2019 với mức giá cao hơn và chỉ được ưu đãi 20% giá sản phẩm. Với sự chênh lệch và khác biệt trong ưu đãi, khuyến mại như vậy thì hầu như chẳng có ai lại chọn phương án đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng cả.

Một đi không trở lại

Sau khi đã chốt đơn hàng khoảng 30 phút, phóng viên liền gọi lại số điện thoại mà nhân viên bán hàng vừa sử dụng để liên hệ và xác nhận đơn hàng thì không có người trả lời. Liên tiếp sử dụng các số điện thoại khác để gọi lại thì tuyệt nhiên số điện thoại này luôn trong tình trạng “không nghe máy”.

Sau khoảng 2 ngày, phóng viên nhận được cuộc gọi của một người giao hàng thông báo có một bưu kiện là một chiếc điện thoại di động và hẹn thời gian giao hàng.

Tuy nhiên khi nhận hàng, phóng viên yêu cầu được mở hộp để kiểm tra và xem hàng thì người giao hàng từ chối với lý do là bên bán hàng không đồng ý cho mở hộp do đây là sản phẩm nguyên seal. Khách hàng kiểm tra vỏ bọc (lớp bọc nylon) bên ngoài và kẹp chì (tự đóng thủ công) để xác nhận là còn nguyên, chỉ được mở hộp sau khi đã thanh toán đầy đủ...

Một “quả đắng” khi mua phải những “siêu phẩm sale sập sàn” nhưng là hàng nhái (nguồn: Facebook)
Một “quả đắng” khi mua phải những “siêu phẩm sale sập sàn” nhưng là hàng nhái (nguồn: Facebook) 

Khi được hỏi cặn kẽ về địa chỉ, cửa hàng cửa bên gửi thì nhân viên giao hàng cũng chỉ “gãi tai” trả lời: “Mình cũng chỉ là shipper thôi, họ hẹn mình đến nhận hàng ở đầu ngõ và yêu cầu ứng tiền hàng, khi giao hàng xong thì khách thanh toán tiền và phí ship (giao hàng) chứ mình có được vào cửa hàng với công ty họ đâu mà biết”. Phóng viên cũng người giao hàng nhiều lần thử gọi lại số điện thoại của người gửi ghi trên phiếu giao hàng thì đều không có ai nghe máy... Những sản phẩm đã được dùng để trưng bày rồi thì hộp đựng sản phẩm không thể còn “nguyên seal”, chưa bóc tem nguyên đai nguyên kiện được.

Trước đó, vào ngày 20/8/2019. Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05 - Công an TP Hà Nội) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc - Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra đột xuất và phát hiện Công ty TNHH Relex Việt Nam (số 27 Trần Bình, Cầu Giấy, Hà Nội) do ông Lê Đình Sỹ (SN 1993) làm Giám đốc, đang sử dụng 16 website để kinh doanh điện thoại di động không có nguồn gốc xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu các sản phẩm chính hãng.

Quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện công ty này đang sử dụng các website có tên miền: didongso.com.vn; relexvietnam.com; tuyendung24h.net; otoday.vn; vertuvietnam.com; vertuvietnam.site; vertucaocap.com; didongso.vn; didongso.net; samsungvietnam.site; samsungvietnam.vip; relexauto.com; donoithatoto.net; facebookvietnam.com.vn; hotdel24h.com và website samsungvietnam.online để kinh doanh.

Trong đó, có website "Samsungvietnam.online" được thiết kế giao diện giống trang web của Công ty Samsung chào bán điện thoại Galaxy Note 10, Galaxy Note 10+, A10, A20... có dấu hiệu giả mạo hàng hóa của Samsung.

 

Đọc thêm

Bình minh nơi ven trời Tây Bắc

Đường phố Lai Châu rợp cờ hoa chào đón ngày lễ lớn.
(PLVN) - Ở nơi ấy… cuối trời Tây Bắc, có một tỉnh trẻ, một thành phố trẻ đang lặng lẽ vượt lên những khó khăn, những cách trở xa xôi, của đá tai mèo, thiên tai, mưa lũ, nghèo đói và lạc hậu… để xây dựng lên một thành phố nên thơ, một tương lai rộng mở. Ấy là Lai Châu, là “trái tim Tây Bắc” như nhà thơ Trần Mạnh Hảo đã khắc họa trong bài thơ “Gửi Lai Châu”.

Mùa tựu trường, bình về những điểm 10 môn Văn

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Dù vẫn còn hãn hữu, có thể nói là đếm trên đầu ngón tay nhưng các kỳ thi Tốt nghiệp THPT vừa qua đã xuất hiện những điểm 10 môn Ngữ Văn. Điều này liệu có bình thường? PLVN ghi nhận một số ý kiến bình giải về câu chuyện này.

Tư pháp Hà Tĩnh: Tiên phong trong công tác đỡ đầu xây dựng Nông thôn mới

Ông Lê Viết Hồng - Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh làm việc với xã Hương Bình huyện Hương Khê về công tác đỡ đầu xã xây dựng nông thôn mới.
(PLVN) - Tính từ năm 2010 đến nay, Sở Tư pháp Hà Tĩnh đã thực hiện đỡ đầu, góp phần cùng với chính quyền và nhân dân nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đạt chuẩn về dịch nông thôn mới. Sở Tư pháp được tỉnh Hà Tĩnh đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong việc giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Chung niềm tin chiến thắng dịch bệnh

Các ca sĩ biểu diễn phục vụ hơn 10 ngàn bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 3 và số 6 TP HCM.
(PLVN) - Gần hai năm qua, các văn nghệ sĩ từ Bắc chí Nam không chỉ “cháy” hết mình trong mỗi sáng tạo nghệ thuật, góp sức trong cuộc chiến chống Covid-19 mà còn không quản ngại khó khăn, điều kiện dịch bệnh, sẵn sàng góp công, góp của tham gia các hoạt động tình nguyện hỗ trợ người dân vùng dịch.

Cần quy hoạch, phát triển Đồng bằng sông Cửu Long theo hướng thuận thiên

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng Nghị quyết 120/NQ-CP thực sự mang tính đột phá, đánh dấu sự thay đổi từ cách tiếp cận mang tính phòng vệ thụ động đối với biến đổi khí hậu chuyển sang hướng tới mô hình “chủ động thích ứng với thiên nhiên”.

Nhiều doanh nghiệp muốn tự chủ chống dịch, tự chủ sản xuất

Một khu nhà xưởng mới được doanh nghiệp cải tạo để sản xuất 3 tại chỗ.
(PLVN) - Thay vì đối tượng bị kiểm soát dịch bệnh, các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được cùng nhà nước tham gia chống dịch ngay chính tại doanh nghiệp của mình, được tự chủ sản xuất, chủ động đăng ký và chịu trách nhiệm với hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa của mình…

Khi nông dân lên sàn… thương mại điện tử

Người nông dân live stream bán vải tại vườn.
(PLVN) - Mùa dịch, các phương thức mua bán truyền thống không còn phát huy tác dụng. Thương mại điện tử lên ngôi khiến cho kế hoạch đưa nông dân lên sàn thương mại điện tử hiện thực hơn bao giờ hết…

Quảng Ninh: Hiệu quả từ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh tại Hội nghị quán triệt, triển khai chương trình kiểm tra, giám sát, thanh tra năm 2020.
(PLVN) -  Thực tiễn cách mạng nước ta đã chứng minh, kiểm tra, giám sát là chức năng lãnh đạo của Đảng, một khâu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhất là trong điều kiện Đảng lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo toàn xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tỉnh Quảng Ninh đã luôn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng đồng bộ, sáng tạo, triển khai diện rộng nhưng không chồng chéo, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

“Bí quyết” giữ vững địa bàn an toàn, duy trì đà tăng trưởng

Quảng Ninh quyết giữ địa bàn an toàn, duy trì đà tăng trưởng.
(PLVN) - Mặc dù là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm rất cao với cửa khẩu, sân bay, thành phố du lịch..., nhưng với những giải pháp được triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh vẫn giữ được địa bàn an toàn, duy trì đà tăng trưởng.

Biết ơn những điều bình thường bé nhỏ

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Trước khi làm một người thành công, trí tuệ, trước khi bay cao, bay xa, hãy nhớ nằm lòng bài học để làm một người tử tế. Hãy biết ơn, biết yêu thương và trân trọng cuộc sống từ những điều bình thường, nhỏ bé...

Quảng Ninh trên hành trình vươn tới thương hiệu đẳng cấp quốc tế (Bài 4): Hội tụ “Thế và Lực” hướng tới thương hiệu đẳng cấp quốc tế

 Như một Việt Nam thu nhỏ, Quảng Ninh hội tủ nhiều kỳ quan thiên nhiên hiếm có. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Tầm nhìn dài hạn, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, tiên phong đổi mới trong nhiều lĩnh vực cùng những lợi thế so sánh mà thiên nhiên ban tặng là “thế và lực” để Quảng Ninh tự tin trở thành trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước xứng tầm đẳng cấp khu vực và quốc tế.

Quảng Ninh trên hành trình vươn tới thương hiệu đẳng cấp quốc tế (Bài 2): Tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu về cải cách hành chính

Ông Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định vị trí dẫn đầu về chỉ số cải cách thủ tục hành chính trong nhiều năm, hướng tới một nền hành chính phục vụ, đây là lĩnh vực quan trọng góp phần khẳng định thương hiệu Quảng Ninh thân thiện và năng động trong mắt bạn bè trong nước, khu vực và quốc tế.

Quảng Ninh trên hành trình vươn tới thương hiệu đẳng cấp quốc tế (Bài 1): Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững

Thành phố Hạ Long khang trang, hiện đại hôm nay (ảnh: Báo Quảng Ninh).
(PLVN) - Thời gian vừa qua, Quảng Ninh đã thể hiện vai trò ở tầm cao hơn trong khu vực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch phù hợp với xu thế chung của cả nước, phát triển theo hướng bền vững và hội nhập. Đây là một trong những bước đi bài bàn trong chiến lược dài hạn để Quảng Ninh sớm khẳng định thương hiệu phát triển bền vững trong nước và quốc tế.

Gói thầu EPC Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: Công nghệ của Nhật Bản, châu Âu không đáp ứng được tiêu chí trong Hồ sơ mời thầu?

Gói thầu EPC Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4: Công nghệ của Nhật Bản, châu Âu không đáp ứng được tiêu chí trong Hồ sơ mời thầu?
(PLVN) - Tại gói thầu Thiết kế, mua sắm, xây dựng, lắp đặt, chạy thử và nghiệm thu (EPC) Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) làm chủ đầu tư, 2 nhà sản xuất tua-bin khí nổi tiếng thế giới là Mitsubishi Power và Siemens Energy còn không nộp hồ sơ do họ tự thấy rằng không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật của Hồ sơ mời thầu. Vậy thực lực về công nghệ, kỹ thuật và năng lực của 2 nhà thầu này đến đâu mà lại như vậy?

Vì sao gói thầu EPC Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 phải gia hạn thời điểm đóng thầu?

Vì sao gói thầu EPC Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 phải gia hạn thời điểm đóng thầu?
(PLVN) - Ngày 6/8/2021 vừa qua, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) tổ chức lễ mở thầu Gói thầu thiết kế, mua sắm, xây dựng, lắp đặt, chạy thử và nghiệm thu (EPC) Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 với trị giá lên tới hơn 1 tỷ USD. Gói thầu này được rất nhiều nhà thầu lớn trong và ngoài nước quan tâm, đã có đến 16 nhà thầu mua hồ sơ về nghiên cứu, chuẩn bị. Tuy nhiên đa số các nhà thầu đã không thể tham dự vì không đủ điều kiện, hoặc nếu có tham gia thì có thể bị loại ngay từ đầu...