I.D.I với tham vọng thống lĩnh thị trường xuất khẩu cá tra tại Châu Á

Phóng viên Trần Bích - Tạp chí Chỉ Nam Thủy sản (thứ 2 bên phải) đã có cuộc gặp gỡ với Ông Trương Vĩnh Thành-  Phó TGĐ Tập đoàn Sao Mai
Phóng viên Trần Bích - Tạp chí Chỉ Nam Thủy sản (thứ 2 bên phải) đã có cuộc gặp gỡ với Ông Trương Vĩnh Thành- Phó TGĐ Tập đoàn Sao Mai
(PLO) - 4 tháng đầu năm 2018, giá trị kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 605 triệu USD, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm đến 145 triệu USD, tăng 43% so với cùng kỳ. I.D.I (thành viên của Sao Mai Group) đã trở thành nhà cung cấp cá tra vào thị trường này với vị trí gần như thống lĩnh. 

Phóng viên Trần Bích - Tạp chí Chỉ Nam Thủy sản (Trung Quốc) đã có cuộc gặp gỡ với Ông Trương Vĩnh Thành-  Phó TGĐ Tập đoàn Sao Mai để tìm hiểu đằng sau sự phát triển vượt bậc tại thị trường Trung Quốc (TTTQ) và việc bố trí sâu sắc chuỗi ngành công nghiệp cá tra của I.D.I 

Phóng viên Trần Bích: Mong ông giới thiệu sơ qua về vị thế của IDI và Sao Mai ?

Ông Trương Vĩnh Thành: Sao Mai - Tập đoàn kinh tế đa ngành có tiềm lực tài chính mạnh và nguồn nhân lực, thành lập được hơn 20 năm, bao gồm 16 Công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực: Bất động sản, thủy sản, lương thực thực phẩm, du lịch, xây dựng, đầu tư tài chính, năng lượng sạch và xuất khẩu lao động. Hiện nay, tổng vốn chủ sở hữu của Tập đoàn trên 6.000 tỷ đồng, tổng tài sản theo thị giá khoảng 21.000 tỷ đồng, Sao Mai Group nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất VN, đồng thời cũng là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu khu vực Mekong. IDI là Công ty con lớn nhất của Sao Mai, hiện có 2 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu, với công suất 600 tấn/ngày. 

Phóng viên Trần Bích: Sao Mai chuyên về lĩnh lực bất động sản vì sao lại tham gia vào lĩnh vực thuỷ sản? Khi thành lập IDI, dự tính ban đầu của Sao Mai là gì?

Ông Trương Vĩnh Thành: Cá tra được xem là sản vật của dòng Mekong. Loài thủy sản này có giá trị dinh dưỡng rất cao nhưng chưa được khai thác chuyên sâu. Là doanh nghiệp VN, Sao Mai nhận thấy trách nhiệm của mình nên làm gì để đem những giá trị nổi bật đến mọi khách hàng trên thế giới. Ý tưởng “mang hương vị MeKong đến toàn thế giới” bắt nguồn đó.

Sắp xếp chuỗi sản xuất, tận dụng tốt các sản phẩm liên quan đến cá Tra

Phóng viên Trần Bích: Cách nhìn của ông về hiện trạng ngành cá tra hiện nay? IDI làm như thế nào để đảm bảo ổn định nguồn nguyên liệu chất lượng tốt?

Ông Trương Vĩnh Thành: Cuối tháng 5, nhu cầu xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng, thị trường cá tra thế giới biến động mạnh, nhu cầu nguyên liệu theo đó cũng tăng theo. Ngay từ khi tham gia vào lĩnh vực này, IDI xác định một trong những chiến lược phát triển kinh doanh đó là chủ động nguồn nguyên liệu, hoàn thành chuỗi sản xuất. Bất cứ nghành nghề hay doanh nghiệp nào, chỉ cần khép kín được chuỗi sản xuất, tận dụng tốt tài nguyên, đa dạng hóa thị trường thì sẽ có sức cạnh tranh. I.D.I đã làm được điều mà chưa có bất cứ doanh nghiệp nào thực hiện  được. Chúng tôi đã xây dựng được “mạng kết nối liên lạc băng thông rộng” với các vệ tinh từ trại giống cho đến vùng nuôi. Khi IDI đã chủ động 80% nguyên liệu cho 2 nhà máy thủy sản hoạt động xuyên suốt thì chúng tôi nghiễm nhiên điều phối thị trường từ đó sẽ khống chế được rủi ro và ổn định giá thành.

Phóng viên Trần Bích: Chiến lược chinh phục thị trường của IDI là gì?

Ông Trương Vĩnh Thành: Hiện sản phẩm cá tra Công ty I.D.I có mặt đến 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. I.D.I cũng nằm trong TOP đầu của 13/60 doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường  Hoa kỳ. Nhiều năm qua I.D.I giữ vững vị trí top đầu trong số 20 doanh nghiệp chế biến thủy sản lớn nhất Việt Nam. Chiến lược sắp tới, bên cạnh việc duy trì và phát triển thị trường sẵn có, IDI sẽ tiếp tục tiếp cận các thị trường mới tiềm năng như Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, các nước Đông Âu… với tham vọng thống lĩnh được thị trường Châu Á. 

Các sản phẩm từ cá tra của IDI đã nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều nhà kinh doanh thuỷ sản trên thế giới
Các sản phẩm  từ cá tra của IDI đã nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều nhà kinh doanh thuỷ sản trên thế giới

Tìm hiểu sâu để phát triển

Phóng viên Trần Bích: Quan điểm của ông về thị trường tiêu thụ cá tra tại Trung Quốc? 

Ông Trương Vĩnh Thành: Chúng tôi xem Trung Quốc là thị trường lớn trên thế giới, với dân số hơn 1 tỷ người thì đây là nơi tiêu thụ hàng thủy sản và con cá tra nói riêng cực kỳ tiềm năng. Mặt khác, Trung Quốc có thuận lợi về địa lý gần Việt Nam, vận chuyển XK thuận lợi. Kế nữa, văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây cũng có những điểm tương đồng với Việt Nam nên việc chọn Trung Quốc là thị trường điểm cũng nằm trong chiến lược mở rộng của Cty. Hiện nay, sản phẩm của IDI có mặt ở các tỉnh Tứ Xuyên, Bắc Kinh, Quảng Đông, Phúc Kiến, Hải Nam, Thượng Hải… được người dân ở đây rất ưa chuộng. Điều này đã giúp cho IDI từ doanh nghiệp còn khá mới về thương hiệu thì nay đã là một nhà cung cấp hàng cá tra xuất khẩu vào thị trường này với vị trí gần như đứng đầu các doanh nghiệp cung cấp. 

Phóng viên Trần Bích: Năm 2017, IDI có mở văn phòng và Công ty đại diện tại Bắc Kinh, bước tiếp theo, kế hoạch phát triển thị trường Trung Quốc là gì?

Ông Trương Vĩnh Thành: Năm 2017,  IDI đã thành lập Chi nhánh tại Bắc Kinh nhằm thúc đẩy thương hiệu vào thị trường TQ. Ở đây chúng tôi phát triển theo 2 hướng kết hợp, một mặt dựa trên các khách hàng có sẵn, mặt khác đưa hàng theo những kênh riêng, tạo lực gia tăng thương hiệu IDI. Ngoài ra, chúng tôi liên tục cho ra sản phẩm mới, đa dạng các mẫu mã thỏa mãn sự lựa chọn của khách hàng. Đặc biệt là phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm đảm bảo chất lượng cao. Song song đó, chúng tôi cũng có quyền chọn lọc đối tác phải có danh tiếng và uy tín tốt.

Phóng viên Trần Bích: Những năm gần đây, tình hình buôn bán tiểu ngạch đã được kiểm soát tương đối nghiêm khắc, nhưng trước mắt vẫn có công ty bí quá làm liều. Ông nghĩ như thế nào về buôn bán tiểu ngạch?

Ông Trương Vĩnh Thành: Tôi đã khẳng định, IDI chỉ chọn lựa nhà nhập khẩu uy tín để hợp tác. Nguyên tắc của IDI luôn áp dụng hình thức thanh toán an toàn (đặt cọc 20-30% trước khi sản xuất và phần còn lại trước khi giao hàng hoặc LC) nên hoàn toàn không có nợ xấu cũng như rủi ro thanh toán với tất cả các thị trường không riêng gì Trung Quốc. 

Phóng viên Trần Bích : Ngành cá tra Việt Nam trong thời gian tới có những cơ hội và thách thức như thế nào?

Ông Trương Vĩnh Thành: Năm vừa qua, cùng với việc giá cá tăng đã mang đến lợi ích cho rất nhiều hộ nuôi. Kế hoạch năm nay, IDI phấn đấu đạt được lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Để làm được điều đó, chúng tôi phải tiếp tục củng cố và thực hiện chiến lược theo sát tình hình, nắm bắt thông tin thị trường, dự phòng kịch bản ứng phó để cân đối diện tích và sản lượng nguyên liệu cho phù hợp.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.